Thị trường lịch năm 2013 trầm lắng

Cập nhật, 06:14, Thứ Sáu, 30/11/2012 (GMT+7)

Đã vào mùa cao điểm và có thêm mẫu mới nhưng thị trường lịch Tết Quý Tỵ 2013 hiện vẫn khá trầm lắng.

Lịch “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Từ đầu tháng 10/2012, một số cửa hàng, nhà sách ở Vĩnh Long đã bắt đầu trưng bày lịch tết với các chủ đề phong phú như: hương sắc Việt Nam, tết Việt, cảnh đẹp ba miền, áo dài, hoa cỏ mùa xuân…

Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên xuất hiện lịch bloc có chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Công ty TNHH An Hảo giới thiệu. Xuyên suốt bộ lịch là hình ảnh hoạt động và 365 di ngôn, tác phẩm thơ của Bác Hồ. Với giá bán 405.000 đ/bloc, đây được xem là cuốn sách lịch vì có thể giữ lâu dài (được thiết kế lật từng trang chứ không xé bỏ) và cung cấp nguồn tư liệu tham khảo bổ ích về Bác Hồ.


Em Nguyễn Thanh Sơn, lớp 7, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ thích thú với bloc lịch mới có in hình Bác Hồ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, loại lịch bloc này chưa có nhiều ở thị trường Vĩnh Long. Chú Nguyễn Trung Giang- chủ nhà sách Trường Giang- một trong những điểm có bán lịch bloc đặc biệt này vui vẻ: “Tôi lấy khoảng 10 quyển sách lịch chủ đề học theo gương Bác, dự đoán sẽ bán chạy trong nay mai”.

Thị trường trầm lắng

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá lịch năm nay tăng hơn năm rồi từ 5- 15%. Cụ thể, lịch trung thường từ 16.000- 63.000 đ/bloc, lịch siêu cực đại từ 125.000- 590.000 đ/bloc; bìa lịch khoảng 20.000- 35.000 đ/bìa…

Hầu hết các nơi bán lịch đều nhận đặt hàng kéo lụa, ép kim… giá từ 30.000- 50.000 đ/khuôn 100 miếng (kéo lụa thủ công).

“Hẻo lắm”, “trầm lắng lắm”… là ý kiến chung của các chủ đại lý, cửa hàng in khi nói thị trường lịch năm nay. Chú Trịnh Thanh Giang- chủ hiệu sách Thanh Giang (Phường 1) buồn hiu: “Mọi năm thời điểm này đã sôi động lắm nhưng năm nay… chưa thấy gì.

Các mối cũ từ cơ quan nhà nước tới doanh nghiệp tư nhân, trường học, ngân hàng đa số chưa “nhúc nhích” hoặc có đặt hàng thì cũng giảm số lượng. Nhiều người giải thích do làm ăn gặp khó”.

Chú Trần Minh Sơn- chủ hiệu sách 79 cũng nói: “Lịch năm nay có nhiều mẫu mã mới, đẹp nhưng so với năm trước, số lượng đơn đặt hàng ít hơn”.

Tương tự, chị Hồ Kim Loan- chủ cơ sở in Tấn Phát chia sẻ: “Thị trường năm nay chậm lắm, chỉ còn 2/10 phần so với năm rồi thôi. Mọi năm thời điểm này 12 nhân công phải tăng ca đến 9 giờ đêm để in lịch nhưng nay thì tăng ca chỉ để in… thiệp cưới”. Chị Huỳnh Tuyết Vân- chủ cơ sở in- quảng cáo Thuận Ký (Phường 2) than vãn: “Thị trường năm nay thiệt ngộ, không chỉ mối ở thành phố mà cả ở các huyện cũng chưa thấy nhúc nhích”.


Nhân công đang kéo lụa ở cơ sở in Tấn Phát.

Theo một số chủ cửa hàng, sở dĩ thị trường ảm đạm ngoài nguyên nhân kinh tế khó khăn còn có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh của những người in dạo (giá rẻ mà chất lượng thấp). Chị Tuyết Vân than thở: “Người ta đến tận nhà chào hàng giá rẻ, tuy chất lượng thả nổi nhưng mình cũng không cạnh tranh nổi…

Năm nay, Cục Xuất bản- Bộ Thông tin- Truyền thông đã ban hành 3 mẫu tem chống giả và đã có kế hoạch phối hợp với các ban ngành liên quan để kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xuất bản, in, phát hành lịch trên toàn quốc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều chủ cửa hàng chưa quan tâm hoặc chưa biết cách sử dụng các loại tem này. Thiết nghĩ, để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, hơn ai hết các chủ cửa hàng cũng là người tuyên truyền giúp người tiêu dùng cách phân biệt giữa lịch thật và lịch in lậu. Các ngành chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền, quản lý chặt chẽ hơn.

Thị trường ảm đạm, nhưng cũng có người hy vọng, còn hơn tháng nữa mới sang năm mới, mong rằng thị trường lịch sẽ khởi sắc hơn.

 Bài, ảnh: NAM ANH- THẢO LY