TUỔI TRẺ TP VĨNH LONG:

Nhiệt huyết tòng quân

Cập nhật, 06:48, Thứ Năm, 06/09/2012 (GMT+7)

Hòa cùng không khí chào mừng 67 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945- 19/8/2012) và Quốc khánh 2/9, 176 thanh niên ở TP Vĩnh Long đã háo hức lên đường tòng quân. Ngày 5/9, tại TP Vĩnh Long, hội trại tòng quân đã được tổ chức với các hoạt động sôi nổi, hào hứng, ấm áp nghĩa tình. Còn các tân binh thì tràn trề nhiệt huyết lên đường nhập ngũ…


Các trò chơi giúp các tân binh thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết.

Tham gia hội trại là đoàn viên thanh niên thuộc 11 phường- xã trong thành phố mà nòng cốt là các tân binh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 2/2012. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các lãnh đạo chính quyền, mặt trận, ban ngành, đoàn thể và đông đảo các bậc phụ huynh đưa tiễn con lên đường nhập ngũ. Ngày hội tòng quân ở TP Vĩnh Long năm nay tuy rơi vào những ngày mưa giông nhưng không vì thế giảm đi sự hào hứng. Với bầu nhiệt huyết tuổi trẻ, các hoạt động vui chơi vẫn sôi nổi diễn ra, những bài hát tập thể được các “chiến sĩ” mới hát vang trong niềm hồ hởi, tiếng vỗ tay vẫn vang lên át tiếng mưa rơi…

Trong không gian đỏ rực cờ và hoa, các tân binh đã siết chặt tay, hăng hái hòa mình vào các trò chơi dân gian. Những tiếng cười giòn tan, những tiếng hò reo rộn rã làm không khí hội trại thêm náo nhiệt... Các hoạt động đã tiếp thêm “lửa” cho các bạn trẻ chuẩn bị bước vào môi trường quân ngũ, sẵn sàng tiếp bước thế hệ cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.… Bạn Lê Nguyễn Minh Trung (Khóm 3- Phường 4) đang học nghề nha sĩ ở quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) nhưng đã về tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự. Trung tâm sự: “Tuy gia đình neo đơn nhưng khi hay tin em trúng tuyển nghĩa vụ mẹ em rất vui. Em rất vinh dự được đứng vào hàng ngũ quân đội, rèn luyện và nguyện góp sức trẻ để phục vụ cho quê hương. Dù được giao nhiệm vụ ở đâu thì em vẫn nguyện sẽ ra sức học tập, rèn luyện để trở thành người chiến sĩ tốt”.

Khá bỡ ngỡ trong bộ quân phục, tân binh Hồ Quốc Huy (Khóm 6- Phường 4) tâm sự: “Tham gia hội trại em cảm thấy hồi hộp nhưng cũng rất hào hứng khi bước vào môi trường quân ngũ. Em nghĩ mình sẽ làm tốt, em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ…”. Đang làm việc tại công ty ở Quận 7 (TP Hồ Chí Minh), Huy cũng trở về tòng quân, góp phần công sức để bảo vệ Tổ quốc.


Cũng háo hức như bao tân binh khác, Nguyễn Hồ Bá Thịnh (Khóm 4- Phường 5)- một trong 3 đảng viên tình nguyện đăng ký nghĩa vụ không giấu được vẻ tự hào: “Em rất thích khoác màu áo lính. Vì ở môi trường quân đội, em không chỉ phục vụ được đất nước, phục vụ nhân dân, mà còn có điều kiện để rèn luyện đạo đức, lối sống. Do vậy, em quyết tâm tình nguyện nhập ngũ và có mong ước được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Tại hội trại tòng quân, chúng tôi bắt gặp những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt sáng tràn đầy sức trẻ của các tân binh. Và cả niềm tự hào của những bậc cha, mẹ, người thân khi thấy con, em của mình dường như “lớn hơn, trưởng thành hơn” trong bộ quân phục, đang lên đường tiếp nối truyền thống cha anh bảo vệ quê hương, đất nước. Đứng nhìn con trai “ra dáng” trong bộ quân phục, cô Lê Thị Lãnh- mẹ tân binh Nguyễn Trọng Quyền (Khóm 6- Phường 2) cho biết: “Hai anh của Quyền đã đi bộ đội, giờ Quyền được gọi lên đường nhập ngũ, gia đình tôi thấy vinh dự lắm. Tôi luôn động viên, ủng hộ con mình phải luôn chấp hành tốt nội quy, hoàn thành nghĩa vụ của một thanh niên đối với đất nước”.

Đang thu xếp hành lý cho con lên đường tòng quân, cô Lê Thị Hà- mẹ của Lê Nguyễn Minh Trung (Khóm 3- Phường 4) cũng không giấu được niềm hãnh diện. Nhà chỉ có hai mẹ con nhưng cô vẫn ủng hộ con mình đi theo tiếng gọi quê hương. Cô bày tỏ: “Tuy hơi buồn vì con phải đi nhập ngũ, nhưng tôi thấy hãnh diện vô cùng vì con mình có thể cống hiến sức trẻ, góp phần bảo vệ Tổ quốc”.

Trong đêm lửa trại, các tân binh có dịp ôn lại truyền thống cách mạng cũng như những đóng góp của các thế hệ trước trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ đất nước. Qua đó đã khơi gợi trách nhiệm của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Những phần quà chứa đựng tình cảm và niềm tin yêu của Hội Liên hiệp Phụ nữ, của các em học sinh, các đơn vị kết nghĩa là niềm cổ vũ, động viên rất lớn đối với thanh niên trúng tuyển…

Bạn Nguyễn Trọng Quyền (Khóm 6, Phường 2) bày tỏ: “Thanh niên phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với quê hương. Tôi cảm thấy quân đội sẽ là môi trường rèn luyện tốt, giúp tôi trưởng thành, cứng rắn và hoàn thiện con người mình hơn nữa”.

Thượng úy Trần Vũ Ngân- Trợ lý quân lực Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long cho biết: “TP Vĩnh Long có 176 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Các tân binh lên đường đợt này đều đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn đạo đức, sức khỏe, văn hóa và đều có tinh thần tự nguyện, nhiệt huyết…”

Bài, ảnh: CẨM HUỆ- THẢO LY