Nỗi lo "đứt gãy" giữa hai thế hệ

Cập nhật, 07:09, Thứ Tư, 03/04/2024 (GMT+7)

Sau hơn 5 năm xây dựng ĐTQG đạt được những thành tích tốt, bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu cao hơn và xa hơn, với tham vọng sân chơi lớn Wolrd Cup. Tuy nhiên, chúng ta đã thất bại. Để bắt đầu chặng đường mới, những nhà quản lý có rất nhiều việc phải lo ngoài câu chuyện nóng trước mắt là tìm HLV ĐTQG, đang hiển hiện nỗi lo “đứt gãy” giữa hai thế hệ nối tiếp nhau không liền mạch.

Một thế hệ “vàng” làm nên những chiến tích đã qua, cho thấy bắt đầu có dấu hiệu chững lại ở nhiều cầu thủ. Sự chững lại vì tuổi tác, cũng có trường hợp đánh mất phong độ, thậm chí có người đặt vấn đề về tinh thần, ý chí phục vụ cho ĐTQG. Đương nhiên, cầu thủ nào cũng phát biểu đặt lợi ích “màu cờ sắc áo” lên trên hết, là vinh dự khi được phục vụ cho ĐT, nhưng thực tế không hoàn toàn như thế.

Khi đã đạt được nhiều vinh quang, thì tiền bạc sẽ… tự kéo đến, vấn đề “nồi cơm” lại chính ở CLB chủ quản, sẽ có nhiều lo ngại chấn thương, mất hợp đồng quảng cáo… Còn vừa qua, cũng nhiều trường hợp “anh lớn” sớm từ chối cũng vì vấn đề dùng người của HLV trưởng. Nhiều tác nhân sẽ tác động lớn đến chất lượng ĐT đặc biệt là với những cầu thủ đã từng khẳng định vai trò, vị trí gần như không thể thay thế trong thời gian dài. Giờ đây không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng khi được “gọi lên, gọi xuống” chỉ để… mài đũng quần trên băng ghế dự bị, nhìn đàn em xông trận mà chẳng được tin dùng, hoặc bị sử dụng trái sở trường.

Cái ý đồ phục vụ cho mục tiêu đường xa bằng việc ưu tiên rèn giũa và sử dụng thường xuyên những nhân tố trẻ, thậm chí còn rất trẻ. Đó là ý tưởng tốt, nhưng có lẽ một thế hệ trẻ đã bị “vú ép”, họ trở nên quá non trẻ trước những trận đánh lớn, ở những đấu trường lớn. Thay vì có sự cài cắm, thay thế dần bằng việc kết hợp nhuần nhuyễn, giao thoa giữa hai thế hệ, sự “thay máu” một cách triệt để và bảo thủ đã dẫn đến sự… đỗ vỡ cả hệ thống, nghiêm trọng hơn là sự “đứt gãy” giữa hai thế hệ.

Khơi dậy tinh thần, lấy lại phong độ đỉnh cao cho thế hệ đàn anh, đồng thời tạo sự kế thừa, sự “tiếp nối” một cách hoàn hảo nhất, giúp cho bóng đá Việt Nam có sự kế thừa sức mạnh, bản sắc của những “Chiến binh sao vàng”, xem ra là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn cho người kế nhiệm chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam.

NHM Việt Nam luôn ủng hộ và tin yêu ĐTQG, nên không ngừng hy vọng và kỳ vọng; nhưng giờ đây đã bắt đầu xuất hiện nhiều nỗi lo, một khi niềm tin đã bị “đánh cắp”.

NGỌC TRẢNG