Cờ vua Việt Nam thẳng tiến World Cup

Cập nhật, 14:21, Thứ Ba, 25/05/2021 (GMT+7)

 

Phạm Lê Thảo Nguyên hiện là nhà vô địch cờ tiêu chuẩn nữ quốc gia 2021. Ảnh: ĐÀO TÙNG
Phạm Lê Thảo Nguyên hiện là nhà vô địch cờ tiêu chuẩn nữ quốc gia 2021. Ảnh: ĐÀO TÙNG

Không thành lập được đội tuyển để tham dự Giải Vô địch khu vực 3.3, cờ vua Việt Nam tiếp tục vắng mặt tại Giải Vô địch châu Á mở rộng diễn ra từ ngày 21 đến 29/5. Trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, cả 2 giải này đều thi đấu theo dạng hybrid (còn gọi là cờ lai, kết hợp giữa cờ bàn và cờ online).

Mỗi đội tuyển có thể tập trung ở một địa điểm tùy thích, vận động viên thi đấu trực tuyến có bàn cờ thật bên cạnh để suy nghĩ dưới sự giám sát của trọng tài được Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE) công nhận.

Mặc dù có đến 8 suất tham dự World Cup thông qua thành tích tại giải châu lục nhưng ngoài tuyển Việt Nam lần đầu tiên vắng mặt, một số cường quốc cờ vua như Ấn Độ hay Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng không cử đại diện tham dự.

Điều kiện thi đấu tương đối thuận lợi đã đành, ngay cả tiêu chuẩn "sàn" tham dự (Elo trên 2.300) dù được ban tổ chức du di nhiều nhưng giải cũng chỉ quy tụ được 80 kỳ thủ. Trong số này, gần phân nửa số vận động viên không đạt đến mức Elo quy định.

Mặc dù vậy, chiếu theo quy định của FIDE, Việt Nam vẫn được trao một suất đặc cách để tham dự World Cup cờ vua nam 2021 theo tiêu chuẩn dành cho các quốc gia nằm trong tốp 100 thế giới (Việt Nam hạng 42 theo bảng xếp hạng FIDE tháng 5-2021).

Suất vé đặc cách này đương nhiên sẽ do Liên đoàn Cờ Việt Nam phân bổ, bảo đảm quyền ưu tiên đối với kỳ thủ có thứ hạng cao nhất hoặc kỳ thủ vô địch quốc gia.

Tương tự giải nam, World Cup cờ vua nữ 2021 ngoài 64 suất chính thức dành cho các kỳ thủ thứ hạng cao tại các châu lục và thế giới, những kỳ thủ vượt qua được vòng loại khu vực, còn có 39 suất dành cho các quốc gia có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng FIDE tháng 12/2020 (căn cứ theo Elo của 5 kỳ thủ hàng đầu và mỗi châu lục không quá 15 quốc gia hưởng ưu đãi này).

Cờ vua Việt Nam chắc chắn có 1 suất tham dự căn cứ theo tiêu chí này nhờ thứ hạng 23 thế giới. Cũng như giải nam, suất vé này nhiều khả năng được trao cho nữ kỳ thủ có Elo cao nhất hoặc kỳ thủ vô địch quốc gia.

World Cup cờ vua nữ năm 2021 sẽ được tổ chức tại TP Sochi - Nga vào tháng 7, cùng thời gian và cùng địa điểm với World Cup cờ vua nam.

Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)