"Cậu bé vàng" đã ra đi

Cập nhật, 17:30, Thứ Sáu, 27/11/2020 (GMT+7)

 

Huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona thời trẻ. Ảnh: ASPN
Huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona thời trẻ. Ảnh: ASPN

Sự nghiệp mờ nhạt sau những cột mốc đỉnh cao, những căn bệnh triền miên, cộng lại tất cả những cố tật gây ra nhiều lùm xùm bê bối hầu như trải đều suốt cuộc đời… tất cả những điều đó, chưa hề làm phai nhạt trong tôi tình yêu mến đối với một thiên tài bóng đá Maradona. Và sự đột ngột ra đi khi tuổi đời mới 60, để lại trong những người yêu mến ông một sự hụt hẫng và một nỗi buồn sâu đậm.

Trong thế giới bóng đá có rất nhiều tài năng xuất chúng, những người có đóng góp vĩ đại cho môn thể thao vua, họ có lối sống chuẩn mực đáng kính; nhưng không hiểu sao, vẫn có nhiều người như tôi luôn trọn vẹn tình yêu đối với “cậu bé vàng”, một biệt danh vô cùng tương thích với tài năng, cá tình “nhiều tài, lắm tật” như Maradona. Một huyền thoại bóng đá vừa rất đàn ông mà cũng vừa đồng bóng, vừa là một thiên tài mà cũng vừa xấu xí, đẹp lộng lẫy mà cũng lắm trò tiểu xảo… Nói chung, là một thiên tài không chịu lớn.

Bởi điều đơn giản, huyền thoại người Argentina đã đưa người yêu quả bóng tròn đi đến tận cùng những cung bậc cảm xúc, một thế giới ảo diệu của nghệ thuật siêu tưởng ở những trận cầu không tưởng. Và nó chưa hề lập lại bao giờ. Đỉnh cao của những giấc mơ đẹp về bóng đá, chính là World cup 1986 mà chúng ta có thể nói mà không sợ quá lời, đó là giải đấu của “Cậu bé vàng”.

Một giải đấu mà chúng tôi thưởng thức qua màn hình trắng đen của cái ti vi Sony nhỏ xíu mà có đến hang trăm sinh viên tập trung trên sân cỏ của ký túc xá Thủ Đức. Hồi hộp ngóng chờ tín hiệu từ đài Hoa Sen phát sóng qua sự tài trợ từ đất nước Liên Xô cũ.

Nhưng dù có đứng xa cả trăm mét, chỉ cần ông xuất hiện là mọi người ồ lên, cái tướng đi, dáng chạy, đôi chân huyền ảo cùng quả bóng tròn, ông tạo nên hình ảnh không lẫn vào đâu được, ông đã đưa mọi người vào tận cùng cảm xúc và đỉnh cao thăng hoa vẻ đẹp của bóng đá. Một thế giới rất lạ lẫm mà lâu lắm rồi mà chắc cũng sẽ không bao giờ có thể lặp lại, trong một thế giới bóng đá ngày càng trở nên thực dụng ngày nay.

Đất nước Argentina sẽ tổ chức quốc tang trong 3 ngày, cả thế giới sẽ buồn thật lâu và những ai đặc biệt mến yêu ông sẽ giữ mãi trong lòng một tình yêu thật đẹp đối với “Cậu bé vàng”, ông mãi sống với những hình ảnh đẹp nhất trong lòng chúng tôi. Xin vĩnh biệt bằng tất cả niềm tiếc thương đối với một thiên tài bóng đá Maradona.

NGỌC TRẢNG