Vận động viên đã giành vé dự Olympic 2020 được 'bảo lưu' tới năm 2021

Cập nhật, 15:42, Thứ Hai, 30/03/2020 (GMT+7)

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã thống nhất với các thành viên về việc các vận động viên (VĐV) đã giành vé dự Olympic 2020 vẫn được giữ nguyên suất của mình.

Lãnh đạo IOC khẳng định, những VĐV đã giành vé dự Olympic 2020 đương nhiên được dự Thế vận hội năm 2021. Ảnh: Reuters.
Lãnh đạo IOC khẳng định, những VĐV đã giành vé dự Olympic 2020 đương nhiên được dự Thế vận hội năm 2021. Ảnh: Reuters.

Nước chủ nhà Nhật Bản cùng IOC đã thống nhất sẽ hoãn Olympic 2020 do lo ngại dịch COVID-19. Thời điểm tổ chức lại kỳ thế vận hội vẫn chưa được quyết định, nhưng sớm nhất cũng phải đến hè 2021. Hai bên cũng đồng ý Olympic vẫn sẽ được tổ chức ở Nhật Bản và giữ nguyên tên Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Trong thông báo mới đây, IOC cho biết, những VĐV đó vẫn sẽ được dự thế vận hội.

Với quyết định này, những VĐV của Việt Nam đã giành vé dự Olympic 2020 như Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), Nguyễn Văn Đương (quyền anh), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), hai VĐV Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung) vẫn có thể đến Tokyo thi đấu vào năm sau.

Nhiều giải đấu vòng loại Olympic đã phải bị hoãn do dịch COVID-19, trong đó những môn như quyền anh vẫn còn thiếu nhiều VĐV. Ngoài ra, hai trận đấu play-off môn bóng đá nữ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn chưa được tổ chức.

Trong khi đó, số suất đủ điều kiện tham dự Olympic chỉ mới đạt gần 60% trong số 11.000 vận động viên. Mục tiêu của IOC là giữ nguyên số suất tham dự trên mỗi môn thể thao. Giải quyết bài toán này được xem là nhiệm vụ không hề dễ với IOC và các ủy ban thành viên.

Quyết định hoãn Thế vận hội Tokyo 2020 được nhận định là quyết định mang tính lịch sử, bởi ngày hội thể thao lớn nhất thế giới lần đầu tiên phải dừng lại vì lý do khác ngoài chiến tranh. Thế vận hội mùa hè từng 3 lần bị hủy vì các cuộc chiến tranh thế giới, đó là vào các năm 1916, 1940 và 1944.  

Việc hoãn Olympic là điều chưa từng có tiền lệ. Vì vậy, các bên liên quan cần phối hợp tốt với nhau để giải quyết những vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho các vận động viên. Đây cũng sẽ là một thách thức lớn với những người tổ chức Olympic Tokyo.

Ngay sau khi hoãn Thế vận hội, các giải đấu vòng loại cho môn điền kinh, bơi lội và thể dục dụng cụ đã bị hoãn trong năm nay và lịch đấu mới của các môn sẽ không được thiết lập cho đến khi IOC xác định lịch đấu của Thế vận hội trong năm 2021.

Nhiều Hiệp hội bóng đá đã kêu gọi IOC nâng giới hạn tuổi đối với các cầu thủ bóng đá tham dự Olympic Tokyo trong năm tới để đảm bảo các cầu thủ vẫn đủ độ tuổi tranh tài tại sự kiện này.

Theo quy định hiện nay, ngoại trừ 3 cầu thủ trên 23 tuổi, các cầu thủ còn lại của mỗi đội tuyển bóng đá nam dự Olympic không được vượt quá độ tuổi này. Nếu tính trong năm 2020, các cầu thủ sinh ngày 1/1/1997 vẫn đủ tuổi thi đấu tại kỳ thế vận hội này. Tuy nhiên, quyết định hoãn sự kiện này sang năm 2021 do đại dịch COVID-19 gây lo ngại một số cầu thủ có thể không đủ điều kiện tham gia do quá độ tuổi quy định.

Theo Minh Đăng/Báo Tin tức