U23 Việt Nam - U23 Jordan: 3 điểm để giành quyền quyết định tấm vé đi tiếp

Cập nhật, 12:55, Thứ Hai, 13/01/2020 (GMT+7)

Vào lúc 20 giờ 15 phút hôm nay (13/1), đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Jordan ở lượt trận thứ 2 bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2020. Thầy trò HLV Park Hang-seo đang hướng đến 3 điểm để giành quyền quyết định tấm vé đi tiếp của bảng đấu.

 U23 Việt Nam đã có khởi đầu tốt trước U23 UAE. Ảnh: TTXVN
U23 Việt Nam đã có khởi đầu tốt trước U23 UAE. Ảnh: TTXVN

Có được 1 điểm trong trận ra quân được xem là kết quả khả quan với đội tuyển U23 Việt Nam trong hành trình giành tấm vé vào chơi tứ kết ở bảng D. Tiếp theo, cuộc đối đầu giữa U23 Việt Nam và U23 Jordan có tính chất rất quan trọng. Thầy trò ông Park đang hướng đến 3 điểm để có thể giành quyền tự quyết tấm vé đi tiếp. Muốn vậy, U23 Việt Nam cần phải có một số điều chỉnh nhân sự, đặc biệt là hàng thủ.

Trong trận đấu với U23 UAE, hàng phòng ngự của U23 Việt Nam đã để  lộ ra nhiều điểm yếu, chưa cho thấy sự an toàn, nhất là vị trí của Tấn Sinh và Việt Anh. Ở hành lang cánh phải, U23 Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn trong cách chơi. Phải đối đầu với một Ali Saleh - ngôi sao số 1 bên phía U23 UAE - bộ đôi cầu thủ này trong trận đầu tiên phối hợp cùng nhau ở cánh phải đã mắc nhiều sai lầm. Việc xoay xở, tốc độ di chuyển không nhanh, Việt Anh đã để Ali Saleh chiếm được khoảng trống phía sau trong một số tình huống và người hỗ trợ phía sau là Tấn Sinh cũng không có được những phán đoán dứt khoát và chắc chắn cho U23 Việt Nam.

Ở vị trí tiền vệ trụ, Đức Chiến - cầu thủ đã chơi cực kỳ ấn tượng ở SEA Games 30 - cũng gặp vấn đề khi không thể tạo ra mạch liên kết giữa các trung vệ với hai tiền vệ kiến thiết là Hoàng Đức và Quang Hải phía trước. Trong việc hỗ trợ phòng ngự, Đức Chiến cũng chưa thực sự tạo được sự yên tâm.

Khả năng chuyển hóa sang tấn công của U23 Việt Nam cũng không thực sự hiệu quả. Dường như việc hàng thủ chưa tạo được yên tâm khiến đội hình U23 Việt Nam thường bị đẩy lùi về phần sân nhà. Hoàng Đức được kéo xuống chơi trong vai trò điều phối bóng, nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng. Đó cũng là lý do khiến việc chuyển đổi trạng thái sang phản công của nhà đương kim Á quân không sắc sảo.

Vấn đề tuyến giữa sau trận UAE khá nghiêm trọng, chắc chắn thầy Park sẽ có những điều chỉnh ở trận thứ hai. Phát biểu tại buổi họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang-seo cho rằng: “U23 Việt Nam đá 3-4-3 khi tấn công, nhưng lúc phòng ngự, sẽ chuyển sang 5-4-1. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thật sự làm tốt khi chuyển trạng thái. Các hệ thống này cần thêm thời gian để vận hành thật trơn tru. Ở trận đáu này, chúng tôi sẽ cố gắng để làm tốt hơn, mượt mà hơn”.  

Còn HLV Ahmed Abdel Kader của U23 Jordan tự tin tuyên bố: “Tôi đã theo dõi sát sao U23 Việt Nam trong thời gian qua và tìm hiểu kỹ về họ. U23 Việt Nam sở hữu những cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật cá nhân tốt. Tuy nhiên, tôi đã nhìn ra điểm yếu của U23 Việt Nam và chúng tôi sẽ tìm cách khai thác điểm yếu này nhiều nhất có thể”.  

Thực tế, ở trận đấu ra quân, HLV Park Hang-seo đã không có được đội hình mạnh nhất, đặc biệt ở hàng phòng ngự khi Tấn Tài nhận án “treo giò”, còn những cầu thủ khác như Đình Trọng, Trọng Hùng chưa có được sự hồi phục 100% phong độ.

Nếu ở trận đấu với U23 Jordan, Tấn Tài trở lại cộng thêm Đình Trọng xuất hiện từ đầu, khả năng phòng ngự của U23 Việt Nam được hy vọng sẽ cải thiện.

Sau loạt trận đầu tiên của bảng D, U23 Jordan đang tạm dẫn đầu với 3 điểm, U23 Việt Nam và U23 UAE tạm xếp tiếp theo với cùng 1 điểm. U23 CHDCND Triều Tiên xếp cuối bảng mà chưa có điểm nào. Với điểm số hiện tại, nếu giành trọn 3 điểm giành được trước Jordan sẽ đặt Việt Nam vào vị thế thuận lợi trước khi đối mặt với Triều Tiên ở trận cuối cùng. Ở chiều ngược lại, U23 Jordan sẽ giành quyền đi tiếp nếu có trọn vẹn 3 điểm trước U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam đã cầm hòa được đội bóng "có sừng, có mỏ" của châu Á và được nhận định là mạnh nhất bảng đấu. Đây là lần đầu tiên sau 3 kỳ tham dự VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam có điểm ở trận ra quân. Có điểm trước đội bóng hàng đầu châu lục, hàng đầu của giải đấu, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hy vọng vào những điều tốt đẹp sẽ tới với thầy trò HLV Park Hang-seo trong hành trình tới đây.

Trước đó, vào lúc 17 giờ 15 phút, U23 UAE và U23 CHDCND Triều Tiên sẽ đối đầu nhau. Triều Tiên đang trắng tay sau trận mở màn, nên chắc chắn rất quyết tâm giành 3 điểm để nuôi hy vọng đi tiếp. Với những gì đã thể hiện ở trận mở màn, đây được xem là trận đấu cân tài, cân sức. Tuy nhiên, hàng công của UAE khá sắc bén và đang có chân sút Saleh khả năng sẽ tạo ra sự đột biến trong cuộc đối đầu này.

Theo L. Sơn/Báo Tin tức