Ngày 15/10, lượt trận giằng co vị trí tốp đầu bảng G

Cập nhật, 07:34, Thứ Ba, 15/10/2019 (GMT+7)

 

 “Song Hải”- Ngọc Hải- Quang Hải, phối hợp làm nên bàn thắng tuyệt đẹp ĐT Việt Nam thắng ĐT Malaysia1- 0. Ảnh: Tuoitre Online
“Song Hải”- Ngọc Hải- Quang Hải, phối hợp làm nên bàn thắng tuyệt đẹp ĐT Việt Nam thắng ĐT Malaysia1- 0. Ảnh: Tuoitre Online

Lượt trận sắp tới tại bảng G, vòng loại 2 Wolrd Cup 2022 sẽ cực kỳ hấp dẫn, bởi tính chất “bản lề” để các đội bắt đầu bứt tốc và tách tốp.

Đặc biệt, 2 cặp đấu giữa ĐT Indonesia- ĐT Việt Nam và ĐT UAE- ĐT Thái Lan, sẽ là cuộc chiến giằng co vị trí tốp trên. Ở phía cuối bảng đã lộ diện một Indonesia toàn thua sau 3 lượt trận; còn phía trên đang hình thành “thế chân vạc” giữa 3 ĐT: Việt Nam- UAE và Thái Lan.

Tình hình hiện nay ở bảng G: ĐT UAE có 6 điểm (2 trận); ĐT Thái Lan 4 điểm (2 trận) và ĐT Việt Nam 4 điểm (2 trận); Việt Nam xếp dưới Thái Lan do thấp hơn hiệu số bàn thắng bại. Lượt trận ngày 15/10, lẽ đương nhiên hàng triệu NHM Việt Nam đặt trọn niềm tin chiến thắng vào ĐT con cưng của mình trước ĐT Indonesia; đồng thời hy vọng một trận cầu chia điểm giữa ĐT UAE và ĐT Thái Lan.

Đây là cơ hội để ĐT chúng ta vượt mặt người Thái để chiếm vị trí thứ 2 và cũng là cơ hội “kiềm chân” ĐT UAE được đánh giá nhỉnh hơn, không để họ sớm “bứt tốc” ở vị trí đầu bảng. Trong cuộc đua này, ĐT Việt Nam đang bất lợi về hiệu số, do đó chúng ta cần phải có những trận thắng để từ từ vượt lên về điểm số.

Trước trận cầu 15/10 trên SVĐ Kapten I Wayan Dipta (Bali, Indonesia), dù họ hoàn toàn trắng tay sau 3 vòng đấu, không có nghĩa là chúng ta sẽ có trận đấu dễ dàng; một tâm thế nhập cuộc thận trọng, tuân thủ tuyệt đối ý đồ chiến thuật của HLV Park Hang- seo thể hiện tính kỷ luật, được xem là một thế mạnh mới của ĐT Việt Nam dưới triều đại thầy Park.

Tính kỷ luật một lần nữa được chứng tỏ trong trận đấu vừa qua trên sân Mỹ Đình với ĐT Malaysia, đã hoàn toàn làm “phá sản” ý đồ đánh phủ đầu của HLV Tang Cheng-hoe. Cũng là trận cầu cho thấy sự toan tính của thầy Park như một tay chơi cờ lão luyện.

Để chống lại ĐT Malaysia hừng hực khí thế ào lên đánh phủ đầu, thầy Park ứng phó bằng việc sắp đặt những “quân cờ” hóa giải tuyệt vời vừa phân phối sức các cầu thủ nhà, vừa phá sức đối thủ. 30 phút đầu hiệp 1 là những giây phút của “bản lĩnh”, đỉnh đạc của mọi vị trí trên sân của ĐT Việt Nam.

Khi Công Phượng được cài cắm cao nhất như mũi nhọn đe dọa thường trực, mà đối thủ luôn phải để mắt; trong khi Hùng Dũng được dâng cao như sự ngăn chặn từ xa, thì 2 cầu thủ có kỹ thuật cá nhân và cầm bóng tốt là Tuấn Anh và Quang Hải được bố trí lùi sâu như chốt chặn có ý đồ thoát pressing trước hàng hậu vệ. Từ đây, khi bóng trong chân 2 cầu thủ này coi như đã kiềm chân 4- 5 cầu thủ áo vàng và bóng có thể giữ lại vài nhịp hoặc triển khai bóng nhanh lên tuyến trên.

Kỷ luật của ĐT Việt Nam còn thể hiện rõ nét ở những sự xáo trộn vị trí, những sự hoán đổi vị trí “chóng mặt”. Muốn thực hiện được điều này, cần một sự ăn ý, nhịp nhàng tuyệt đối, khi một cầu thủ rời bỏ vị trí của mình để tham gia tranh chấp, họ tin tưởng rằng cả hệ thống sẽ xoay chuyển để “lấp đầy” những khoảng trống nguy hiểm.

Chính lối vận hành đồng bộ này đã giúp cho ĐT Việt Nam ít mất sức nhưng luôn có sự bọc lót tốt trước các hướng tấn công của đối thủ; mà cụ thể trong trận cầu với Malaysia, chúng ta đã hóa giải tốt những miếng đánh biên nguy hiểm của đối phương.

Bất ngờ ngay trong từng miếng đánh, người ta lại thấy vai trò khác, một khả năng khác của Quế Ngọc Hải khi anh thường xuyên có những pha dâng cao, hay những đường phát động tấn công “chết người”.

Bàn thắng vào lưới Malaysia khác nào miếng đánh ru ngủ, “hồi mã thương”, khi mà Văn Hậu… dường như không thoát qua được sự vây ráp thì từ sân đối phương lại có vẻ… lững thững chuyền ngược về sân nhà, bóng được “hút” về phía Quế Ngọc Hải, cũng cái vẻ chậm rãi, tưởng chừng như vô hại, Ngọc Hải phát đường bóng “sắc lẹm” lên trên và Quang Hải âm thầm thoát xuống xâm nhập vòng cấm, cú quăng chân như “tuyệt kỹ cắt kéo” và làm “rụng tim” hàng triệu NHM Malaysia.

Một tin cực vui cho NHM Việt Nam là buổi tập chiều 13/10, cho thấy Quế Ngọc Hải và cả Tuấn Anh có những tiến triển tốt về chấn thương và có khả năng tham gia vào trận đấu với ĐT Indonesia.

Trận đấu ngày 15/10 trên đất Indonesia, NHM Việt Nam lại háo hức, chờ đón một trận thắng nữa của ĐT quốc gia để có cơ hội vượt mặt Thái Lan tại bảng G và chờ đón trận cầu ngày 14/11 trên sân Mỹ Đình, ĐT Việt Nam sẽ quyết đấu với ĐT UAE để giành lấy vị trí “đỉnh bảng”. Đó là hy vọng và niềm tin dành cho thầy Park và ĐT quốc gia.

NGỌC TRẢNG