"Đội hình chiều sâu" của bóng đá Việt Nam

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

 

HLV Park Hang-seo và trang mới cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF
HLV Park Hang-seo và trang mới cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan tranh vòng loại 2 Wolrd Cup 2022 khu vực Châu Á đã diễn ra lâu rồi, nhưng chúng tôi vẫn chưa thôi suy nghĩ về nó. Không phải vì đó là đối thủ Thái Lan, mà vì nhiều lẽ quan trọng hơn.

Qua đó, chúng tôi nghĩ về thầy Park, nghĩ về diễn biến phức tạp tại bảng G; sâu xa hơn nghĩ về cả nền bóng đá Việt Nam và những động thái đáng mừng gần đây của VFF.

Nishino tài năng, nhưng thầy Park mới đáng nể

Trước trận đại chiến với Thái Lan hôm 5/9/2019 trên sân đối phương, nếu như ông Nishino Akira chỉ mỗi một mối lo duy nhất đấy là ĐT quốc gia với trận ra mắt cực kỳ quan trọng. Và ông đã chứng tỏ tài năng, đẳng cấp thực sự của mình, ở một môi trường bóng đá hoàn toàn xa lạ.

Ngược lại, thầy Park và đội ngũ trợ lý của mình phải “phân thân” với quá nhiều mục tiêu. Vì lẽ đó mà trong suốt quãng thời gian qua, liên tục là những “chuyến bay” từ Việt Nam qua Thái Lan rồi sang Trung Quốc, rồi lại tiếp tục đến những điểm nóng ở Indonesia và Malaysia, nơi diễn ra lượt trận thứ 2 của bảng G. Đây là lượt trận giúp mọi người có thể hình dung được sức mạnh tổng thể của tất cả các ĐT ở bảng G.

Trên tình hình chung đó và sau khi thật sự bình tĩnh để có thể xem đi, xem lại nhiều lần trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan, chúng ta phải công nhận tài năng của ông Nishino; nhưng thầy Park mới thật sự đáng nể. Trong vòng 4 ngày, HLV Park Hang- seo đối đầu với 2 HLV sừng sỏ ở tầm châu lục và thế giới và đều bất bại; còn nếu nói theo mục đích, ý nghĩa của từng trận đấu thì thầy Park đã toàn thắng.

Trước trận đấu chúng ta đều biết ông Nishino sẽ xây dựng ĐT Thái Lan như một đội “Nhật Bản 2”, nhưng quá bất ngờ với thời gian ít ỏi ông đã mang lại cho Thái Lan một diện mạo mới như sự lột xác hoàn toàn.

Lối đá một chạm nhuần nhuyễn với những đường chuyền đan xen tốc độ cao làm chủ khu vực giữa sân; đặc biệt, không cần đến tiền đạo thực sự nhưng “2 mũi khoan” Supachok (7) và Thitiphan (8) quả là lợi hại và tinh quái, với sự hỗ trợ của Chanathip (10), đã tạo nên sức mạnh đáng sợ. Đợi đến khi xem lượt trận thứ hai khi ĐT Thái Lan hạ trắng 3- 0 ĐT Indonesia ngay trên sân khách; chúng ta mới thấy thầy Park hay đến cỡ nào.

Kỳ vọng lớn

Ngay sau trận đấu ngày 5/9, thầy Park cùng đội ngũ trợ lý của mình bay thẳng sang Vũ Hán (Trung Quốc), với ĐT U.22 Việt Nam chuẩn bị đá giao hữu với U.22 Trung Quốc do HLV Guus Hiddink dẫn dắt, cũng là thầy cũ của ông Park.

Lại là mục tiêu vô cùng quan trọng cho chiến dịch săn vàng ở SEA game vào cuối năm nay; tuy nhiên, đã có một thái độ hoàn toàn khác của HLV Park Hang- seo và toàn ĐT U.22 Việt Nam.

Một chiến thắng bất ngờ 2- 0 trước “người khổng lồ” Trung Quốc, nhưng thầy Park vẫn ngồi yên trên băng ghế, không biểu cảm; các học trò trên sân cũng khá bình thản, thậm chí không nở nụ cười. Tiến Linh không chạy mừng với cả 2 pha lập công đáng nhớ của mình. Đó là văn hóa ứng xử, chắc rằng đã được thầy Park “quán triệt” cho toàn đội.

Về mặt chuyên môn, trận giao hữu này đã giúp cho thầy Park có trong tay danh sách “có chiều sâu” với nhiều nhân tố cũ tin cậy và một số phát hiện mới thú vị; hy vọng trong khoảng thời gian còn lại thầy Park sẽ hoàn thiện đội hình mạnh nhất để săn vàng ở SEA game 30 vào tháng 11 tới đây.

Bên cạnh những kết quả đáng mừng của ĐT quốc gia và ĐT U.22 do thầy Park dẫn dắt với những mục tiêu trước mắt và dài hơi. Riêng ĐT quốc gia chúng ta sẽ tiếp tục với những trận đấu không hề dễ dàng phía trước, nhưng với tương quan lực lượng và tình hình sau lượt trận thứ 2, NHM vẫn đặt trọn niềm tin vào tài năng và sự làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ trợ lý cho thầy Park sẽ gặt hái những thành công rực rỡ.

Ở cấp độ trẻ, tin cực vui khi VFF đã “chơi sang” ký hợp đồng với “phù thủy trắng” Philippe Troussieer dẫn dắt ĐT U.19 Việt Nam. Như vậy là bóng đá Việt Nam đang có một “đội hình chiều sâu” từ cấp độ trẻ đến ĐT quốc gia và VFF đang đặt ra những mục tiêu nghiêm túc với những ông thầy giỏi, đẳng cấp, mở ra những kỳ vọng tốt đẹp cho bóng đá Việt Nam ở những giải đấu quan trọng sắp tới. Xa hơn là nâng tầm bóng đá Việt Nam ở các đấu trường châu lục và thế giới.

NGỌC TRẢNG