Đầu tư có chiều sâu và hướng đến Olympic 2020

Cập nhật, 08:14, Thứ Năm, 21/02/2019 (GMT+7)

Thể thao Vĩnh Long năm qua có những VĐV vừa giành được HC tại giải vô địch quốc gia vừa tiếp tục vươn xa hơn với những chiếc HC thế giới 2018. Song, cũng còn đó những trăn trở khi chưa đạt được nền tảng vững chắc trong hệ thống đào tạo lực lượng.

Phóng viên thể thao Báo Vĩnh Long đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh An- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long- xoay quanh nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Vĩnh Long trong năm 2019.

 

* Với kết quả đạt được trong năm 2018, thể thao Vĩnh Long năm 2019 sẽ có những chuyển biến gì, thưa ông? 

- Năm 2019, thể thao Vĩnh Long tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ những năm trước.

Đó là duy trì tốt phong trào thể thao quần chúng, tỷ lệ hộ dân tập luyện thể thao, phát triển CLB thể thao ở các xã- phường. Công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp đi vào nề nếp, tạo không khí tập luyện sôi nổi. Bên cạnh đó, Vĩnh Long duy trì tổ chức các giải thể thao quần chúng, các CLB thể thao trọng điểm, tạo nguồn kế thừa ở các bộ môn. 

Với thể thao thành tích cao, năm qua đạt 439 HC các loại. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII- 2018, đã đạt yêu cầu vào top 20 (hạng 16/65) như mong muốn (9 HCV, 9 HCB, 19 HCĐ).

Từ cơ sở đó, chúng tôi xác định tập trung chỉ đạo phát triển mạnh thể thao cơ sở, nhất là thể thao học đường nhằm làm nền tảng vững chắc cho thể thao thành tích cao, như môn bơi lội, võ thuật.

Hiện có 5 VĐV Taekwondo và 4 VĐV bơi lội của Vĩnh Long được tập trung vào ĐT, đội trẻ quốc gia. Đó là thành quả sau khi Vĩnh Long tổ chức tốt thể thao phong trào gắn với giáo dục thể chất trong suốt hơn 5 năm qua.

* Nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2019 là gì, thưa ông?

- Song song với việc thúc đẩy thể thao quần chúng là cơ cấu lại hệ thống đào tạo các môn trọng điểm, đầu tư có chiều sâu. Nhiệm vụ trước mắt là kiện toàn nhân lực để đảm bảo yêu cầu chuẩn bị dài hơi cho Đại hội Thể thao toàn quốc 4 năm sắp tới (năm 2022).

Chúng tôi ưu tiên đầu tư cho các môn trọng điểm: điền kinh, bắn cung, bơi lội, taekwondo, vovinam, xe đạp, bi sắt, cầu mây, cùng với bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn- tạo điều kiện cho các VĐV tiềm năng tham gia các giải quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó, năm 2019, thể thao Vĩnh Long sẽ tập trung hoàn thành tốt công tác tổ chức một số giải đấu quan trọng. Trong đó có Giải Bóng bàn, bóng chuyền quốc tế, giải bắn cung các CLB toàn quốc diễn ra tại Vĩnh Long.

Riêng VĐV Trương Thị Kim Tuyền đang là kỳ vọng lớn của thể thao Vĩnh Long góp mặt vào các giải đấu được xem là vòng loại Olympic Tokyo 2020.

* Ông có thể chia sẻ những giải pháp cơ cấu lại hệ thống đào tạo VĐV trẻ của Vĩnh Long?

- Đại hội Thể thao toàn quốc 2018 cho thấy các bộ môn thể thao của Vĩnh Long còn hụt hẫng một số mặt. Tới đây, thể thao Vĩnh Long sẽ tập trung ưu tiên phát triển các môn Olympic, giữ vững đầu tư những môn thế mạnh.

 Để đảm bảo cho sự phát triển, chuẩn bị cho các giải đấu toàn quốc, ngành sẽ rà soát lại các HLV, VĐV.

Xem việc kiện toàn ban huấn luyện, nhất là HLV trưởng rất quan trọng, bởi có thầy giỏi thì mới có trò giỏi được. Những bộ môn nào hụt hẫng và yếu kém thì bổ sung những HLV giỏi về từ bên ngoài (trong những năm qua, 2 đội bóng chuyền nam, nữ và bắn cung của tỉnh đều có thuê HLV từ nơi khác về). 

Nếu những VĐV nào không đạt yêu cầu, năng lực chuyên môn không đạt thì xem xét lại, bổ sung hoặc thay đổi bổ sung. Hiện, chúng tôi đang rà soát, có thể hoàn thành việc này trong tháng 3/2019, để các bộ môn phải tinh, mạnh và trình độ chuyên môn tốt khi tham gia các giải đấu quốc gia.

* Năm 2019 ngoài việc có HLV, VĐV tham dự SEA Games, thể thao Vĩnh Long có bước chuẩn bị thế nào cho Đại hội Thể thao ĐBSCL vào năm 2020?

- Thể thao Vĩnh Long luôn phấn đấu giữ vững là một trong những địa phương mạnh về thể thao của khu vực ĐBSCL.

Hiện nay, thể thao Vĩnh Long có 22 HLV, VĐV tập trung ở ĐT và trẻ quốc gia. Đó là nguồn và động lực để các HLV, VĐV trẻ phấn đấu. Trước tiên là được khoác áo ĐT tỉnh để thi đấu tại các giải vô địch quốc gia, tiếp theo đó là ĐT Việt Nam thi đấu quốc tế.

Vì thế, chúng tôi tăng cường phối hợp với Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 4 (Cần Thơ), Tổng cục TDTT... để đưa những VĐV đủ điều kiện lên tuyển hoặc gửi tập luyện cùng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, sẽ nhờ Tổng cục TDTT và các vụ thể thao giới thiệu người để mời về huấn luyện cho các đội thể thao Vĩnh Long.

Ngoài ra, trong năm 2019, Thể thao Vĩnh Long khẩn trương chuẩn bị mọi công việc cho lần tổ chức Đại hội Thể thao ĐBSCL vào tháng 4/2020.

* Ông có nhắn gửi gì đến những người làm công tác thể thao Vĩnh Long?

-Đầu năm mới, tôi mong các HLV, VĐV nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao trình độ chuyên môn, tâm huyết, tập luyện đáp ứng yêu cầu trong các giải đấu trong năm 2019 và tiến xa hơn vào năm 2020.

* Cảm ơn ông!

Thể thao thành tích cao năm 2018 đạt được 439 HC tại các giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế. Đặc biệt, số HC cấp quốc tế đạt được nhiều nhất từ trước đến nay, gồm 35 HC ở 24 giải (18 HCV, 13 HCB, 4 HCĐ).

Nổi bật có: 2 HCV Vovinam thế giới; 1 HCB Taekwondo thế giới- HCB Taekwondo thế giới đầu tiên của Việt Nam; HCV Taekwondo Châu Á; HCB Taekwondo, bắn cung và HCĐ điền kinh, bóng chuyền của SEA Games 29 và 16 HC các giải Đông Nam Á.

 

DƯƠNG THU

(Thực hiện)