89 phút ngất ngây

Cập nhật, 15:34, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Nói một cách khách quan, công bằng ĐT Việt Nam xứng đáng có ít nhất 1 điểm trong trận ra quân với ĐT Iraq. NHM Việt Nam đã có gần như 90 phút ngất ngây, đặc biệt, những lần “vượt mặt” đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn.

Các cầu thủ Việt Nam (áo đỏ) không e ngại Iraq
Các cầu thủ Việt Nam (áo đỏ) không e ngại Iraq. Ảnh: Dân trí

ĐT của chúng ta đã thực hiện đúng ý đồ của thầy Park gần như hoàn hảo trong suốt trận đấu. Trừ một tích tắc đồng hồ cuối cùng, quả đá phạt của ĐT Iraq đã làm rụng tim hàng triệu trái tim NHM Việt Nam.

Một trận thua đầy tiếc nuối và cũng đáng ngợi khen, khi những cầu thủ trẻ của Việt Nam đã bước ra sân chơi châu lục bằng cách chơi sòng phẳng, đỉnh đạc chơi cho “tỏ mặt anh hào”.

Trở lại đội hình xuất phát, đúng như chúng ta từng dự đoán đây là đội hình thầy Park sử dụng trong trận giao hữu cuối cùng với ĐT Philippines.

Ngoài vị trí Bùi Tiến Dũng thay cho Thành Chung và một thay đổi đương nhiên là khi Trọng Hoàng bình phục trở lại anh được thầy Park thay thế vị trí còn quá mới mẻ Ngân Văn Đại bên hành lang cánh phải.

Rõ ràng HLV Park Hang- seo quyết tâm giành lấy 3 điểm ngay trận ra quân và chúng ta đã có một trận đấu không hề e dè, khoan nhượng trước ĐT Iraq với 2 lần vượt lên dẫn trước.

Tuy nhiên, ĐT Việt Nam không đá áp sát, mà chơi với đội hình lùi thấp với Xuân Trường đã có những pha tranh chấp hỗ trợ hàng phòng ngự.

Lúc này, Quang Hải thể hiện phẩm chất tuyệt vời trong vai trò hộ công với những đường làm bóng phối hợp với Văn Đức, Công Phượng làm chao đảo hàng phòng ngự cao to của Iraq.

Bước vào trận ra quân ở sân chơi châu lục, Công Phượng đã chứng tỏ vì sao anh là cái tên quá hot trong lòng NHM, mỗi khi anh có bóng là ngây ngất lòng người. Những đường bóng đậm chất kỹ thuật, nhưng ngày càng trở nên mạnh mẽ, nguy hiểm, khó lường.

Kết quả 2- 3 cũng không quá tệ và mọi chuyện vẫn còn phía trước, dù thua trong tiếc nuối khi những cầu thủ trẻ của chúng ta đã đưa trận đấu về những giây cuối cùng với tỷ số hòa.

Chúng ta xứng đáng có ít nhất 1 điểm trong trận ra quân và mọi chuyện sẽ trở nên nhẹ nhõm hơn khi bước vào lượt trận thứ hai gặp một “ông lớn” Iran quá mạnh.

Nhưng chúng ta hãy tiếp tục chờ xem khi thầy Park tuyên bố không hề có ý định “buông súng” ở trận đấu ngày 12/1 tới đây.

Với khí thế của một trận đấu quá hay của ĐT Việt Nam, cho dù kết quả không như mong đợi, chúng ta cũng không nên “soi” quá kỹ những sơ suất của từng cầu thủ, mà hãy nhìn một cách toàn cục.

Khi mà, những cầu thủ của ĐT Iraq cũng đã không giấu được những phút giây hoang mang, lo lắng và khi mà HLV Katanec cũng đã dùng “hết phép” từ những tình huống thay người ở 2 cánh quá hay cũng không thể dễ dàng đá thủng lưới Việt Nam, phải chờ đến quả phạt ở những giây cuối cùng.

Cái cách mà ông Katanec quay mặt không dám nhìn vào quả sút phạt, hẳn cũng đủ thấy “ĐT Việt Nam xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi đối thủ”, như lời phát biểu sau trận đấu của ông. Chúng ta hiểu đây không hề là lời phát biểu ngoại giao chút nào.

Chỉ có điều, với “tử huyệt” đã nhiều lần phơi bày là những bàn thua cố định, ĐT Việt Nam cần có những phương án phối hợp phòng ngự hiệu quả hơn với “cái hàng rào” bất lợi chiều cao. Đó là chuyện của thầy Park.

“Những con rồng vàng” hãy tiếp tục tiến lên mạnh mẽ. Hàng triệu triệu trái tim nơi quê nhà đang dõi theo từng bước đi của các bạn và niềm tin yêu thì chưa hề vơi cạn.

NGỌC TRẢNG