Bình tĩnh tự tin…rinh cúp vàng!

Cập nhật, 08:39, Thứ Bảy, 15/12/2018 (GMT+7)

Với trận hoà 2-2 tại Bukit Jalil, ĐT Việt Nam đang nắm nhiều lợi thế trước trận chung kết lượt về. Kết quả này cho phép HLV Park Hang-seo chủ động với những toan tính chiến thuật khi mà đối thủ chỉ còn 1 con đường chơi tấn công ngay từ đầu.

Đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn Malaysia trước trận chung kết lượt về
Đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn Malaysia trước trận chung kết lượt về

Thống kê cho thấy, chưa có đội bóng nào từng cầm hoà đối thủ 2-2 trở lên ở chung kết lượt đi, trên sân đối phương, mà mất cúp vô địch UEFA Cup chung cuộc ở trận lượt về trên sân nhà (UEFA Cup nay là Europa League, giải đấu nổi tiếng nhất trên thế giới từng có trận chung kết đá theo thể thức lượt đi và lượt về, trên sân nhà và sân đối phương).

Đội tuyển Việt Nam đang có lợi thế cực lớn sau khi hoà 2-2 với Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup năm nay. Cụ thể, lợi thế đấy nằm ở chỗ, chỉ cần hoà 0-0 hoặc 1-1 trong trận lượt về, đội tuyển Việt Nam vẫn vô địch AFF Cup 2018, mà chưa cần thắng.

Dĩ nhiên, thắng hay thua trong bóng đá không phụ thuộc và số liệu thống kê, mà phụ thuộc và năng lực chuyên môn của từng đội bóng. Nhưng bàn về năng lực chuyên môn, đội tuyển Việt Nam không phải là đội kém tại giải vô địch Đông Nam Á năm nay, nếu không muốn nói chúng ta nhỉnh hơn đối thủ mà chúng ta chạm trán ở chung kết là Malaysia về một số mặt.

Theo chuyên gia bóng đá dày dạn kinh nghiệm Steve Darby, thầy trò HLV Park Hang-seo cần có sự nhẫn lại và thần kinh thép để vượt qua Malaysia ở chung kết lượt về.

Malaysia buộc phải chơi tấn công để sớm tìm kiếm bàn thắng và đó là cơ hội tốt để Việt Nam phát huy sở trường dưới thời HLV Park Hang-seo, đó là phòng ngự phản công. Tuy nhiên, theo chuyên gia Steve Darby, để phát huy hiệu quả tối đa lối chơi đó, đội chủ nhà cần có sự nhẫn lại và thần kinh thép để tránh bị cuốn vào lối chơi của đối thủ.

Chia sẻ trước truyền thông, ông Darby cho biết: "Sự nhẫn nại của cầu thủ sẽ quyết định số phận đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra, các học trò của ông Park phải giữ được yếu tố kỷ luật, tránh phạm lỗi ngớ ngẩn dẫn đến những tình huống bóng chết. Càng chặt chẽ trước Malaysia, cửa thắng càng rộng hơn với tuyển Việt Nam bởi đối thủ sẽ tỏ ra nôn nóng. Khi ấy, tôi tin đội chủ nhà sẽ tạo ra bước ngoặt lớn. Tôi cho rằng ông Park Hang-seo đang làm rất tốt công việc của mình. Nhà cầm quân người Hàn Quốc biết cách mang đến những kết quả có lợi cho đội nhà", chuyên gia người Anh nói thêm.

Ở trận lượt đi, 2 bàn thắng của Malaysia vào lưới Việt Nam đều đến từ những tình huống đá phạt cố định. Đó cũng là lý do chuyên gia Darby cảnh báo các học trò của HLV Park Hang-seo tránh phạm lỗi ở những khu vực gần vòng cấm.

Sau trận hoà trên đất Malaysia, chúng ta đã bước đến rất gần chiếc cúp vàng AFF Cup 2018. Chỉ còn 1 bước nữa, HLV Park Hang-seo sẽ hát khúc khải hoàn và mang đến cảm xúc vỡ oà cho NHM Việt Nam sau 1 thập kỷ trông mong. Với lứa cầu thủ đang đạt phong độ cao cùng quyết tâm mang vinh quang về cho Tổ quốc, ĐT Việt Nam sẽ làm mọi cách để lá cờ đỏ sao vàng vút cao trên nền trời bóng đá Đông Nam Á vào tối nay (15/12).

HOÀNG HÀ