Giải vô địch Vovinam Đông Nam Á: Cơ hội đưa Vovinam vào SEA Games 30

Cập nhật, 16:28, Thứ Ba, 14/08/2018 (GMT+7)

 

 Đoàn VĐV Việt Nam tại giải lần này.
Đoàn VĐV Việt Nam tại giải lần này.

Ông Huỳnh Thanh Công- Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh Vĩnh Long, thành viên của đoàn Vovinam Việt Nam về đến Việt Nam chiều 14/8, cho biết: “Giải vô địch Vovinam Đông Nam Á năm 2018 kết thúc thành công, đã mở ra cơ hội để vận động đưa Vovinam trở lại đấu trường SEA Games 30.

Giải đấu năm nay diễn ra từ 7- 12/8 tại thủ đô Nay Pyi Taw thu hút trên 200 HLV, VĐV đến từ 8 quốc gia: Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia, Đông Timo, Philippines, Việt Nam và chủ nhà Myanmar. Các VĐV tranh tài ở 31 bộ huy chương.

Trong đó, 20 nội dung quyền: đơn luyện, đa luyện, dong luyện, đồng đội kỹ thuật căn bản nam, đồng đội kỹ thuật căn bản nữ, đồng đội kỹ thuật căn bản nam- nữ,…  và 11 hạng cân đối kháng.

Thi quyền đao luyện của Việt Nam đạt HCV.
Thi quyền đao luyện của Việt Nam đạt HCV.

 

Thi quyền đòn chân tấn công của Việt Nam đạt HCV.
Thi quyền đòn chân tấn công của Việt Nam đạt HCV.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử sau 5 lần tổ chức, giải có đến 8 quốc gia tham dự. Thành quả này là nỗ lực không ngừng của những người làm công tác vận động và phát triển phong trào Vovinam quốc tế. Giải đấu này cũng là cơ hội tốt để vận động Philippines và các nước trong khu vực thông qua việc đưa Vovinam trở lại SEA Games 30.

Hiện tại, phong trào Vovinam Đông Nam Á đang phát triển tốt. Vì thế, việc vận động đưa Vovinam vào SEA Games 30 được các nước ủng hộ nhiệt tình. Tại giải đấu này, ông U Myo Hlaing- Tổng thư ký Ủy ban Olympic, Tổng cục trưởng cục thể thao- Bộ Y tế và thể thao Myanmar, cho biết: “Kể từ SEA Games 27 năm 2013, chúng tôi luôn ủng hộ đưa Vovinam vào các kỳ SEA Games.

Tại cuộc họp lãnh đạo Ủy ban Olympic các nước khu vực Đông Nam Á sắp tới, nếu Ủy ban Olympic Việt Nam đề xuất đưa Vovinam vào SEA Games 30 tại Philippines, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ và vận động các nước đồng ý”.

Thi quyền song luyện của Việt Nam đạt HCV.
Thi quyền song luyện của Việt Nam đạt HCV.

 

Đội Việt Nam nhận thưởng HCV đòn chân tấn công.
Đội Việt Nam nhận thưởng HCV đòn chân tấn công.

Việc đưa Vovinam vào SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines là bước đệm quan trọng để môn thể thao của Việt Nam trở thành môn thể thao khu vực Đông Nam Á. Vì ở SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam và SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia chắc chắn môn võ Việt này là môn thể thao chính thức.

Trở lại với giải năm nay, Việt Nam giành ngôi đầu toàn đoàn với 11 HCV, 10 HCB, 1 HCĐ; kế đến là nước chủ nhà Myanmar (10 HCV, 7 HCB và 13 HCĐ); thứ ba là  Campuchia (6 HCV, 8 HCB và 15 HCĐ).

Đội Việt Nam nhận giải nhất toàn đoàn.
Đội Việt Nam nhận giải nhất toàn đoàn.

Tin, ảnh: DƯƠNG THU- LÊ HOÀN