Thực hư cáo buộc sử dụng doping của các cầu thủ Nga

Cập nhật, 16:24, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)

Chưa có bằng chứng ĐT Nga dùng doping tại World Cup 2018, nhưng một tờ báo Đức vừa phát hiện cầu thủ Nga dùng chất tăng cường hô hấp.

Ngày hôm qua, tờ Bild đã bày tỏ sự nghi ngờ về việc đội tuyển Nga sử dụng doping ở World Cup 2018. Theo quan sát của tờ báo này, trước giờ ra sân, nhiều tuyển thủ Nga đã hít một viên thuốc được cuộn tròn trước giờ ra sân.

 Báo chí Đức khẳng định các cầu thủ Nga đã hít khí amoniac để cải thiện hiệu suất thi đấu trong thời gian ngắn. Ở trận tuyển Nga gặp Croatia tại vòng tứ kết, tờ Bild cũng đưa tin nhiều cầu thủ Nga sau giờ nghỉ hít những viên thuốc cuộn tròn lúc chuẩn bị bước vào hiệp 2.

Hình ảnh này được kênh truyền hình ARD-Das Erste ghi nhận. Trận này, đội chủ nhà chỉ chịu thua sau loạt 11m may rủi.

Amoniac không có trong danh sách những loại chất cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới. Và nếu hít một lượng khí amoniac phù hợp sẽ giúp tăng cường hoạt động của hệ hô hấp cũng như lượng oxy trong máu.

Bác sĩ Bezuglov thừa nhận ĐT Nga có sử dụng amoniac, song phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến doping.

Đáp trả lại vấn đề này, Paulino Granero, HLV thể lực của đội tuyển Nga tại VCK World Cup 2018 cho biết: "Amoniac không có trong danh sách các chất bị cấm và chưa từng có nghiên cứu nào chứng minh nó sẽ giúp cải thiện khả năng thể thao. Trong một vài trường hợp, nó còn có thể làm mọi thứ trở nên tệ hơn.

Lý do các cầu thủ Nga sử dụng nó thì là theo phong tục từ thế kỉ 13, nhưng nó không phải là doping. Xét theo nghĩa cạnh sinh lý học mà nói, cáo buộc gian lận bằng amoniac là ngớ ngẩn, nó vô tác dụng. Cứ chạy nhiều hơn là có vấn đề sao?"

Những năm gần đây, thể thao Nga dính nhiều bê bối liên quan đến doping và các chất cấm trong thể thao. 4 năm trước, hãng tin BBC cho đăng tải bài viết gây chấn động làng thể thao thế giới về việc sử dụng doping tràn lan trong các VĐV điền kinh Nga.

Theo thống kê, Nga là đại diện di chuyển nhiều, nhanh và bứt tốc ghê gớm nhất ở World Cup 2018. Có nghiên cứu cho rằng, amoniac giúp cải thiện lưu thông máu và dung tích phổi dù chỉ tác dụng rất ngắn. Đó là lý do báo Đức cáo buộc Nga "có vấn đề" khi sử dụng amoniac một cách quá tự nhiên.

Theo TTVN