Ngược dòng ngoạn mục, Croatia hạ Anh vào chung kết World Cup

Cập nhật, 06:10, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

Mở tỉ số rất sớm nhờ công của Trippier nhưng tuyển Anh vẫn thua ngược 1-2 trước Croatia sau 120 phút thi đấu. Bàn thắng quyết định của Mandzukic đã đưa Croatia vào chung kết World Cup 2018 gặp Pháp.

Cũng như trận bán kết 1 giữa Pháp và Bỉ thì cuộc đối đầu giữa Anh và Croatia cũng khó dự đoán kẻ thắng người bại bởi sự chênh lệch giữa hai đội là không nhiều.

Tuyển Anh được đánh giá nhỉnh hơn một chút nhưng Croatia thực sự là thuốc thử liều cao của Anh bởi các đối thủ trước đó của Anh như Tunisia, Panama, Colombia và Thụy Điển chưa đủ sức và đủ tầm để ngăn chặn Tam sư.

Trippier sút phạt trực tiếp tuyệt đẹp mở tỉ số sớm cho Anh.
Trippier sút phạt trực tiếp tuyệt đẹp mở tỉ số sớm cho Anh.

Khoảng thời gian đầu của trận đấu, các cầu thủ Croatia thi đấu có phần lúng túng bởi bàn thua từ rất sớm.

Ngay ở phút thứ 5, từ quả đá phạt trực tiếp trực diện khung thành thủ môn Subasic, Trippier đã vẽ nên một đường cong hoàn hảo vượt qua hàng rào ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho Anh.

Bàn thua sớm như đã nói ở trên đã khiến Croatia mất phương hướng, họ liên tục có những pha chuyền lỗi và không thể triển khai được thế trận tấn công.

Điều đó khiến Croatia suýt nhận thêm bàn thua thứ hai sau cú đánh đầu chệch cột dọc của Maguire từ quả đá phạt góc.

Tại VCK World Cup 2018, tuyển Anh tận dụng rất tốt những tình huống cố định và không ít lần họ giải quyết thế bế tắc của trận đấu từ những pha không chiến kiểu như vậy.

Sau hơn nửa thời gian hiệp 1, Croatia mới bắt đầu chơi mạch lạc hơn nhưng những pha lên bóng của thầy trò HLV Zlatko Dalic thường bị hàng hậu vệ Anh ngăn chặn ở thời điểm quyết định.

Trong khi đó, những pha tấn công của tuyển Anh lại tìm ẩn sự nguy hiểm rất cao, đó là tình huống thoát xuống rồi tung hai pha dứt điểm cận thành liên tục của Harry Kane (Kane rơi vào thế việt vị) hay pha sút bóng ra ngoài trong thế rất trống trải của Lingard. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 cho Anh.

Bước sang hiệp hai, tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao. Trong khi Croatia vẫn tỏ ra bế tắc thì Anh càng thi đấu càng hay và tự tin.

Sau khoảng 15 phút đầu hiệp hai, Croatia bắt đầu tăng cường sức ép và khiến tuyển Anh rơi vào thế phòng ngự vất vả.

Phút 68, Croatia bất ngờ có bàn thắng san bằng cách biệt từ một tình huống tưởng chừng như không có gì nguy hiểm. Vrsaljko có pha tạt bóng rất hay, Perisic luồn lách qua hai hậu vệ Anh băng vào dùng chân dứt điểm cận thành tung lưới Pickford san bằng tỉ số 1-1 cho Croatia.

Perisic luồn lách và ra chân cực nhanh san bằng tỉ số 1-1 cho Croatia.
Perisic luồn lách và ra chân cực nhanh san bằng tỉ số 1-1 cho Croatia.

Bàn thắng giúp Croatia thi đấu cực kỳ hưng phấn và họ liên tục dồn ép người Anh tức thở. Ngay sau đó, lại là Perisic có tình huống đảo chân cực hay trong vòng cấm vượt qua sự truy cản của hậu vệ Anh rồi tung cú sút chéo góc đưa bóng chạm cột dọc bật ra.

Sau đó, Croatia còn có vài tình huống áp sát khung thành và dứt điểm  nhưng không thành công.

Trước nguy cơ thủng lưới bàn thứ hai, HLV Gareth Southgate quyết định tung Rashford vào sân thay Sterling nhằm thay đổi tình hình.

Điều này giúp tuyển Anh bắt đầu cân bằng lại thế trận và có những pha tấn công rất sắc nét, Lingard một lần dứt điểm đưa bóng đi cắt ngang mặt khung thành thủ môn Subasic.

Những phút cuối trận, Croatia có liền hai cơ hội kết liễu trận đấu nhưng pha dứt điểm cận thành của Mandzukic không thắng được Pickford, còn pha đệm bóng vào khung thành trống của Perisic lại đi vọt xà. 

90 phút của trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 1-1 và hai đội phải bước vào hai hiệp phụ.

Ở hiệp phụ đầu tiên, với sức trẻ cùng nên tảng thể lực tốt hơn, Anh nắm quyền kiểm soát trận đấu. Trong khi đó, Croatia phải đá liền 3 trận hiệp phụ nên nền thể lực xuống thấy rõ. 15 phút hiệp phụ thứ nhất, cả hai đội đều có cơ hội mười mươi để ghi bàn.

Đầu tiên là Anh với pha không chiến đánh đầu vào góc xa của trung vệ Stones, dù thủ môn Subasic đã đứng nhìn nhưng Vrsaljko kịp đánh đầu giải nguy cho Croatia ngay trên vạch vôi.

Đúng phút bù giờ thứ hai, Perisic có pha tạt bóng khó chịu cho Mandzukic băng vào dứt điểm cận thành nhưng Pickford đã xuất sắc lao ra làm hẹp góc sút đồng thời dùng chân cản phá thành công cú sút của Mandzukic.

Ngay đầu hiệp phụ thứ hai, Croatia bất ngờ dồn lên tấn công. Hàng phòng ngự Anh dường như chơi mất tập trung và họ suýt nhận bàn thua sau pha dàn xếp đá phạt góc rất hay của Croatia nhưng Josip Pivaric lại sút bóng vọt xà.

Mario Mandzukic ghi bàn quý giá cho Croatia.
Mario Mandzukic ghi bàn quý giá cho Croatia.

Không rút kinh nghiệm, người Anh đã phải trả giá. Phút 109, từ pha bóng tranh chấp tưởng chừng không có gì nguy hiểm, Perisic đánh đầu ngược kiến tạo cho Mario Mandzukic thoát xuống dứt điểm cận thành chéo góc hạ gục Pickford nâng tỉ số lên 2-1 cho Croatia.

Sau bàn thua, HLV Gareth Southgate chơi tất tay khi tung Vardy vào sân thay Walker, còn HLV Zlatko Dalic cũng thay người hùng Mandzukic chấn thương không thể tiếp tục thi đấu để gia tăng khả năng phòng ngự. Người Anh vẫn tận dụng những pha bóng bổng để gây khó cho Croatia nhưng Subasic đã chơi tỉnh táo hóa giải tất cả.

4 phút bù giờ của hiệp phụ thứ hai cũng không thể giúp người Anh thay đổi tình thế và họ đành cay đắng chịu chấp nhận thất bại 1-2 trước Croatia tại bán kết World Cup 2018.

Như vậy, Croatia sẽ gặp Pháp trong trận chung kết còn Anh ngậm ngùi gặp lại Bỉ trong trận tranh hạng ba.

Croatia ngược dòng vào chung kết World Cup 2018 gặp Pháp.
Croatia ngược dòng vào chung kết World Cup 2018 gặp Pháp.

Đội hình ra sân của hai đội:

Anh: Pickford, WalkerStonesMaguire, Trippier, Alli, Henderson, Lingard, Young, Sterling, Kane

Dự bị: Butland, Rose, Dier, Vardy, Welbeck, Cahill, Jones, Delph, Rashford, Loftus-Cheek, Alexander-Arnold, Pope

Bàn thắng: Trippier (5’)

HLV: Gareth Southgate

Croatia: Subasic, Vrsaljko, Lovren, Vida, Strinic, Rakitic, Brozovic, Rebic, Modric, Perisic, Mandzukic

Dự bị: Livakovic, Corluka, Kovacic, Kramaric, Jedvaj, Bradaric, Caleta-Car, Badelj, Pjaca, Pivaric, Lovre Kalinic

Bàn thắng: Perisic (68'), Mario Mandzukic (109')

HLV: Zlatko Dalic

Sân vận động: Luzhniki

Trọng tài: Cuneyt Cakir (Thổ Nhĩ Kỳ)

Theo PLO