Triều Tiên dự Olympic mùa đông Pyeongchang 2018

Cập nhật, 09:10, Thứ Tư, 10/01/2018 (GMT+7)

Theo TTO, ngày 9/1, các quan chức chính phủ Hàn Quốc xác nhận, Triều Tiên sẽ tham dự Olympic mùa đông Pyeongchang (Hàn Quốc) 2018 diễn ra vào tháng 2 tới.

Thông báo về đột phá này được đưa ra khi 2 nước tiến hành hội đàm cấp cao lần đầu tiên trong hơn 2 năm. Theo đó, đoàn thể thao Triều Tiên sẽ cử đến Pyeongchang VĐV, CĐV và những thành phần khác trong dịp Olympic mùa đông diễn ra.

Hãng tin BBC cho biết, phía Hàn Quốc đã kêu gọi các VĐV của cả 2 miền diễu hành cùng nhau tại lễ khai mạc Olympic mùa đông Pyeongchang. Tuy nhiên, vẫn chưa có tin Triều Tiên có chấp nhận đề xuất này hay không.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, việc cử một phái đoàn tới Olympic mùa đông 2018 sẽ là “cơ hội tốt để thể hiện sự đoàn kết” giữa người dân nước này. Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, ông coi Olympic mùa đông 2018 là “cơ hội đột phá” để cải thiện mối quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên hiện vẫn đang xung đột.

Trước đó, Mỹ đã đồng ý đề nghị của Hàn Quốc tạm ngừng các hoạt động diễn tập quân sự chung, từng dự kiến diễn ra trong thời gian Olympic mùa đông Pyeongchang 2018 diễn ra. Triều Tiên luôn xem các cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ là hành động khiêu khích họ.

ĐÔNG PHƯƠNG