Bạn trẻ và mốt "áo dài cách tân+ váy"

Cập nhật, 06:32, Thứ Sáu, 17/02/2017 (GMT+7)

Mốt “áo dài cách tân phối váy đụp” ra đời nhận được nhiều sự quan tâm của người trẻ, bởi sự năng động, trẻ trung và tiện lợi. Thế nhưng, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng “sự kết hợp ấy phá hỏng mọi ý nghĩa mà áo dài mang lại cho vẻ đẹp phụ nữ Việt”.

Nếu chọn đúng hoàn cảnh thì diện mốt áo dài cách tân và váy khiến bạn trẻ dễ thương và năng động hơn.
Nếu chọn đúng hoàn cảnh thì diện mốt áo dài cách tân và váy khiến bạn trẻ dễ thương và năng động hơn.

Chuyện về “áo dài dài”...

Tết vừa qua, việc nhiều bạn trẻ đã diện cho mình chiếc áo dài cách tân với váy ngắn năng động thay cho áo dài truyền thống thướt tha đã gây ra cuộc tranh luận khá sôi nổi. Nhiều người thì cho rằng đó là áo dài cách điệu mới hay gọi nôm na rằng “áo dài váy đụp”.

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng đó không phải là áo dài, bởi vì tà áo không dài quá gối lại còn kết hợp với váy quá ngắn. Theo như lời của chị Nguyễn Thị Trúc Giang (Phường 2- TP Vĩnh Long), áo dài phải có tà chạm đất, mặc cùng quần lụa rộng.

“Trước đây, áo dài cách tân tà “hơi ngắn” được mặc với quần ống bó, còn tạm chấp nhận được. Giờ lại mặc với váy xòe nhìn kỳ lắm. Nhìn hao hao giống áo tạp dề của mấy người nội trợ”- chị nhận xét.

Còn chị Lê Thùy Trinh (Phường 4- TP Vĩnh Long) thì cho rằng: “Tôi không chê bai gì trang phục này, bởi có nhiều bạn trẻ mặc vào rất dễ thương, rất hợp. Thế nhưng không nên gọi nó là áo dài cách tân mà nên đặt cho nó cái tên khác hợp hơn”.

Nhiều bạn trẻ chuộng “mốt” này cho rằng: nó rất đa dạng kiểu dáng, màu sắc, nhiều size nên không “kén người mặc”. Hơn nữa, nó vẫn giữ được đường nét vốn có của áo dài, cái khác biệt chỉ là ở chân váy mà thôi. Và chính vì không cần phải “đo ni đóng giày” như áo dài truyền thống nên các cửa hàng thời trang, shop bán hàng online luôn tích cực nhập mẫu mới, quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng.

Chỉ cần cho biết số đo là được tư vấn từ A đến Z để khách hàng chọn size áo phù hợp. Mua bộ áo dài cách tân để diện trong dịp tết, Nguyễn Ngọc Hiếu (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay: áo dài kết hợp với chân váy xòe không làm tổn hại gì đến nét đẹp vốn có của áo dài truyền thống.

“Tôi thấy mốt mới này vừa nữ tính và phù hợp với những người ưa năng động, trẻ trung. Khi mặc vào cũng không cảm thấy bị vướng víu, thoải mái hơn khi mặc kiểu quần cũ”- Hiếu bày tỏ.

Tương tự, Nguyễn Diệu Hiền (xã Tân Long Hội- Mang Thít) cũng cho hay: “Mình thích áo dài truyền thống nhưng mình thấy cách tân cũng có cái hay, thú vị, tạo sự mới mẻ cho người mặc. Vừa rồi, nhóm tụi mình còn đặt mua 8 bộ áo dài cách tân để bưng mâm đám cưới cho nhỏ bạn thân trong nhóm. Mọi người ai cũng khen dễ thương, nhìn năng động hơn”.

Theo truyền thống hay hiện đại?

Chuyện áo dài cách tân phối hợp với váy được các bạn trẻ diện khi chơi tết, đám tiệc hay dạo phố đã nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau. Dù vậy, nó vẫn được giới trẻ đón nhận bởi đa số đều cho rằng: phù hợp với lứa tuổi, sở thích, hoàn cảnh của người trẻ trong xã hội hiện đại không ngừng đổi mới.

Nói về vấn đề này, anh Trần Thiện An (xã Trường An- TP Vĩnh Long) cho biết: trang phục này mang đến màu sắc mới cho tà áo dài, trẻ trung hơn lại giữ được vẻ đẹp truyền thống, bên cạnh còn mang đến sự thuận tiện cho người mặc và gần gũi với giới trẻ.

Anh nói: “Tôi đồng ý rằng áo dài đẹp nhất vẫn là chiếc áo dài truyền thống cổ cao, độ ôm cơ thể vừa phải. Nhưng điều đó không có nghĩa là áo dài cách tân không đẹp”.

Chị Phan Ngọc Lan (thị trấn Vũng Liêm) bày tỏ quan điểm: Đành rằng áo dài truyền thống được xem là quốc phục nhưng sáng tạo, đổi mới không có gì phải đáng lên án như vậy.

Áo dài truyền thống được mặc trong môi trường, hoàn cảnh dành riêng cho nó như dành cho cô dâu, lễ tân, đi viếng chùa, tiệc trang trọng..., còn mặc kiểu cách tân thì trong môi trường khác như đi chơi, chụp ảnh, đám tiệc vui...

Đồng thời, đây chỉ là một trào lưu của giới trẻ với mong muốn làm đẹp, phá cách cho riêng mình dựa trên trang phục truyền thống. Tà áo ngắn hơn, kết hợp với quần hay váy phù hợp nhu cầu tiện lợi mà thôi.

Câu chuyện về áo dài kết hợp với chân váy có phải là áo dài cách tân hay không? Nó có làm mất đi nét đẹp vốn có của áo dài truyền thống hay không, thật sự vẫn là câu hỏi chưa có hồi kết…

Bài, ảnh: HUỆ- LY