Những trái tim hồng "trao đời sự sống"

Cập nhật, 04:47, Thứ Sáu, 17/03/2017 (GMT+7)

“Hiến máu (HM) tình nguyện không chỉ thể hiện nghĩa cử cao đẹp mà nó còn là trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng”. Nhiều bạn trẻ đã chia sẻ như thế tại các ngày hội HM tình nguyện.

Bỏ qua những hồi hộp, lo lắng ban đầu, các bạn trẻ đã sẵn sàng HM tình nguyện với hy vọng: “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Bạn Nguyễn Thị Kim Quyên vui vì những giọt máu của mình mang lại niềm hy vọng cho những bệnh nhân.
Bạn Nguyễn Thị Kim Quyên vui vì những giọt máu của mình mang lại niềm hy vọng cho những bệnh nhân.

Hạnh phúc khi được HM

Gặp bạn Nguyễn Thị Khánh Băng tại ngày hội HM tình nguyện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long mới đây, chúng tôi không thể quên nét mặt hồi hộp của cô nữ sinh đang ngồi hàng ghế cuối.

Một tay cầm phiếu đăng ký, còn tay kia để trước ngực như thể trấn an bản thân, Khánh Băng cho biết đây là lần đầu tiên em HM. Lúc trước, em cũng có ý định đăng ký tham gia, nhưng đến lúc thấy cảnh lấy máu của người khác em lại bỏ cuộc.

Cũng nhờ bạn bè khuyến khích tinh thần nên lần này em quyết định HM xem như thế nào. “Mới đầu cũng có cảm giác hơi sợ, nhưng khi hoàn thành các công đoạn thì em thấy bình thường. Lấy máu không đau như em nghĩ, chỉ giống như “kiến cắn” thôi.

Bây giờ không còn sợ mà em cảm thấy rất vui vì mình đã vượt lên chính mình làm được điều có ý nghĩa cho cộng đồng”- Khánh Băng chia sẻ khi vừa lấy máu xong.

HM không chỉ đơn giản là sẻ chia, mà còn là niềm hạnh phúc của cá nhân khi mang lại sự sống cho những người bệnh cần máu. Chính vì thế, bạn Viên Hoàng Phương- sinh viên ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng và công nghiệp đã không ngần ngại cho những giọt đào để cứu người.

8 lần tham gia HM, chàng sinh viên này nhận ra rằng đây là hành động ý nghĩa và thể hiện tính nhân văn cao cả. Chính vì vậy mà Phương tham gia đều đặn, đồng thời vận động mọi người cùng hưởng ứng.

“Thực tế từ bản thân cho thấy, HM không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại còn giúp cho bản thân thay đi lượng máu cũ để sản sinh máu mới, đồng thời còn có thể cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy hiểm”- Hoàng Phương nói.

Đối với bạn Nguyễn Thị Kim Quyên- sinh viên ngành công nghệ thực phẩm- Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, không có gì vui hơn khi được HM. Bởi, đây là điều mà mỗi đoàn viên thanh niên nên làm để thể hiện sức trẻ.

Quyên thổ lộ: “Mình còn khỏe thì tại sao lại không tham gia HM, trong khi những giọt máu của mình mang lại niềm hy vọng cho những bệnh nhân ở giữa lằn ranh sự sống và cái chết?”

Nói về lần đầu tiên HM, Kim Quyên cho hay thật sự cũng hơi run nhưng sau đó thì cảm thấy hạnh phúc vì thấy mình đủ khỏe mạnh để cứu người. “Cuộc sống đâu chỉ cần vật chất, chúng ta hãy biết làm việc tốt từ những điều bình dị trong cuộc sống”- Quyên nhắn nhủ.

Còn sức khỏe là còn HM

Với 14 lần HM, bạn Trần Thanh Sang- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho rằng: HM cứu người là nghĩa cử cao đẹp, có thể sẻ chia khó khăn và tiếp nguồn sống cho người bệnh, người bị thương do tai nạn rủi ro trong cuộc sống hàng ngày.

“Em tham gia hoạt động này khi còn học lớp 12. Lúc đó em chỉ nghĩ đơn giản là học sinh phải tham gia các phong trào ở trường. Nhưng đến nay HM đã trở thành thói quen. Em luôn quan tâm giữ gìn sức khỏe để mỗi khi có phát động là em hưởng ứng liền”- Sang chia sẻ.

Theo Sang, nhiều người chưa từng HM sợ khi HM rồi sẽ bị tăng cân, thậm chí sức khỏe không tốt chứ riêng em thấy vẫn bình thường, có khi còn khỏe hơn.

Sang quan niệm: khi còn đủ sức khỏe chúng ta hãy đi HM. Những giọt máu chúng ta hiến tặng sẽ làm nên điều kỳ diệu cho mỗi bệnh nhân. Hãy thử tưởng tượng một ngày chúng ta gặp một tai nạn không may và mất đi một lượng máu lớn, sự sống đang “ngàn cân treo sợi tóc”.

Và lúc ấy những túi máu được truyền sẽ giành lại mạng sống cho chúng ta trong gang tấc, thật đáng quý biết bao...

Mặc dù trùng thời gian bảo vệ kết quả thực tập tốt nghiệp nhưng bạn Nguyễn Công Danh- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây vẫn tranh thủ tham gia ngày hội HM.

Nhìn cậu sinh viên có dáng người mảnh khảnh, ít ai có thể ngờ rằng, Danh đã 13 lần HM. Sau khi hoàn thành xong “nhiệm vụ”, nhìn túi máu mình cho được giữ cẩn thận, Danh cười tươi rói: “Xong rồi, vậy mà em sợ không kịp giờ”.

Danh cho biết, em bắt đầu HM khi là sinh viên năm nhất. Khi đó, em cũng hơi lo vì “em ốm nên sợ không đủ sức khỏe để HM”. Vậy mà được tiếp nhận. Và từ đó đến nay, năm nào em cũng tham gia hết, có năm 2 lần, năm thì 3- 4 lần. Theo Danh, riết rồi “ghiền” và tất nhiên số lần HM của em sẽ không dừng lại ở con số 13.

Danh cho hay, HM đơn giản hơn mình tưởng. Và cứ như vậy không chỉ tham gia HM, Danh còn tích cực vận động các sinh viên trong lớp cùng nhau hưởng ứng phong trào.

“Em sẽ tiếp tục HM và vận động nhiều người khác để “trao đời sự sống”, vì đây chính là trách nhiệm của người trẻ đối với xã hội”- Danh khẳng định.

Theo bà Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng BCĐ vận động HM tình nguyện tỉnh, năm 2016, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận 12.600 đơn vị máu, góp phần cứu chữa cho hàng ngàn người bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Tuy nhiên, lượng máu trên chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu cấp cứu và điều trị. Vì thế, đoàn viên thanh niên hãy tiếp tục mở rộng lòng nhân ái, tích cực xung kích đi đầu trong phong trào HM và vận động mọi người cùng đi HM để cùng ngành y tế có đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân và xây dựng phong trào HM tình nguyện tỉnh nhà ngày một phát triển.

 Bài, ảnh: CẨM HUỆ