Trang viết xanh

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng...

Cập nhật, 05:58, Thứ Sáu, 24/02/2017 (GMT+7)

Sau này, khi ra trường em sẽ xin làm nhân viên văn phòng, công việc đơn giản lại được ngồi phòng máy lạnh. Em thì làm việc gì cũng được, miễn đúng chuyên ngành và có thu nhập ổn định.

Còn em sẽ học thêm nữa để sau này làm “ông này, ông nọ” cho bằng người ta... Đôi khi nghe các bạn trẻ bộc bạch ước mơ như thế, tôi lại chợt nhớ đến lời bài hát “Một đời người một rừng cây”: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”…

Và tôi cảm thấy chạnh lòng. Bởi, thay vì mạnh dạn đối đầu với thử thách, chấp nhận khó khăn để thể hiện năng lực, được làm chủ bản thân thì các bạn trẻ lại lựa chọn cho mình hướng đi rất nhẹ nhàng, một cách sống không gai góc, “muốn hưởng thụ hơn là cống hiến”.

Cũng chẳng thể trách được vì từ khi bước chân vào trường học đến khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, các bạn chỉ biết chăm chỉ học hành, miệt mài bài vở.

Sống trong sự bảo bọc của gia đình, chưa một lần va chạm khó khăn nên các bạn chỉ biết sống an phận và chưa ý thức rằng: quanh ta vẫn còn rất nhiều việc cần đến người trẻ- những trí thức có niềm khát khao và cống hiến mãnh liệt cho xã hội.

Ở thời điểm sung sức của đời người, chuyện các bạn trẻ có thể lên rừng, xuống biển, lăn xả vào hành trình khám phá những vùng đất mới hay vượt khó vươn lên lập thân lập nghiệp... có là gì so với nhiệt huyết hừng hực trong tim. Ấy thế mà, các bạn lại mơ ước thật “tròn trịa” và an phận.

Nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, đất nước đã không có những thế hệ sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc, không có những thanh niên sẵn sàng “gát việc riêng” viết đơn tình nguyện lên đường tòng quân hay những người trẻ đô thị rời chốn phồn hoa đô hội để tìm đến những vùng sâu, vùng xa góp sức xây dựng quê hương.

Nếu tuổi trẻ không xung phong đảm nhận những việc khó mà lại chọn việc nhẹ nhàng thì “gian khổ sẽ dành phần ai” đây?

PHƯƠNG VY