Đặt niềm tin và kỳ vọng vào thế hệ trẻ hôm nay

Cập nhật, 05:47, Thứ Sáu, 02/04/2021 (GMT+7)

(VLO) 90 năm, màu áo xanh của thanh niên vẫn vẹn nguyên, tuổi trẻ vẫn mãi sắt son một niềm tin tiến bước và tự hào được góp sức mình xây dựng quê hương. Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cán bộ Đoàn đã gặp gỡ, cùng ôn lại những kỷ niệm về một thời tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, từ đó truyền ngọn lửa cống hiến của tuổi trẻ cho thế hệ hôm nay.

Các thế hệ cán bộ Đoàn “truyền lửa” cho tuổi trẻ nhân họp mặt 90 năm ngày thành lập Đoàn. Từ phải sang: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Ngô Ngọc Bỉnh và nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy- Phạm Văn Lực.
Các thế hệ cán bộ Đoàn “truyền lửa” cho tuổi trẻ nhân họp mặt 90 năm ngày thành lập Đoàn. Từ phải sang: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Ngô Ngọc Bỉnh và nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy- Phạm Văn Lực.

Truyền lửa cho thanh niên

Thời kháng chiến khó khăn, công tác tập hợp thanh niên có khác với hiện nay. Nhưng thế hệ thanh niên lúc ấy luôn cháy bỏng tinh thần yêu nước, luôn xứng đáng là đội quân xung kích cách mạng, tiêu biểu cho ý chí quật cường, bất khuất của quê hương; không ngại gian khổ, hy sinh cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng.

Dưới tiếng súng tiếng bom đạn của giặc, thanh niên thời ấy chỉ có một ý chí, mục tiêu duy nhất là sống chiến đấu để giải phóng quê hương. Lúc đó không có vũ khí, nhưng có tinh thần cách mạng, sẵn sàng đoàn kết để đánh giặc, sẵn sàng hy sinh và chiến đấu quyết liệt…

Là một chiến sĩ cách mạng đi qua cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, ông Ngô Ngọc Bỉnh- nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới- khẳng định: Trong từng giai đoạn cách mạng, thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong với những mục tiêu, lý tưởng và khát vọng vươn lên chân chính.

Với những cựu cán bộ Đoàn, ai cũng có một phần ký ức thật đẹp, dẫu có khi phải trải qua những chặng đường cam go, nhiều gian khổ, thách thức…

Nhưng với họ, con đường đồng hành cùng tổ chức Đoàn, được trui rèn trong môi trường Đoàn là một sự chọn lựa mãi và luôn đúng. Đồng chí Phạm Văn Lực- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long và là “người anh, người bạn của Đoàn”- đã chia sẻ: Thời đó, thanh niên lúc nào cũng nhiệt huyết, tràn đầy tinh thần cống hiến nên các phong trào, hoạt động nào phát động cũng được đông đảo thanh niên tham gia.

Từ việc vận động thanh niên bắt tay vào công cuộc xây dựng quê hương, hăng hái tham gia phát triển sản xuất tạo ra sản phẩm nông nghiệp phục vụ cho gia đình và xã hội đến các hoạt động làm đường, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất…

Vì thế, các phong trào tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc rồi đến phong trào “Thanh niên lập nghiệp- Tuổi trẻ giữ nước” đã tạo được tiếng vang trong xã hội.

Và đến nay, các hoạt động tổ xoay vòng vốn thanh niên, thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi, tổ hợp tác thanh niên vẫn còn phù hợp, tạo nền tảng vững chắc để đoàn kết tập hợp thanh niên…

90 năm Đoàn ta tiến bước với bao thế hệ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và dẫn dắt của Đoàn, nhiều đoàn viên, thanh niên ưu tú đã và đang kế tục xứng đáng công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Để truyền lửa cho các đoàn viên, thanh niên, bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc- cựu sinh viên Trường ĐH xây dựng Miền Tây, “sinh viên 5 tốt” cấp trung ương, Sao tháng Giêng, Á quân Thủ lĩnh sinh viên- cho biết: Bản thân đạt được những kết quả như hôm nay chính là nhờ “người bạn lớn Đoàn Thanh niên”.

Khi bước chân vào ĐH, Cúc đã tham gia các hoạt động đoàn thể, từ các phong trào tình nguyện xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sáng tạo trẻ… Từ đó, Cúc trở nên dạn dĩ hơn và trang bị cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế.

“Không có một môi trường nào người trẻ có thể rèn luyện và cống hiến trọn vẹn như tham gia vào tổ chức Đoàn và các hoạt động đoàn thể. Vì ở đó người trẻ có thể được phát huy khả năng, thoải mái sáng tạo và còn thực hiện được trách nhiệm của người thanh niên đối với quê hương, đất nước”- Hồng Cúc khẳng định.

Đặt kỳ vọng vào tổ chức Đoàn

Ông Ngô Ngọc Bỉnh nhận định: Tổ chức Đoàn hiện nay ngày càng lớn mạnh, phong trào thanh niên tỉnh nhà không ngừng lan tỏa, đóng góp không nhỏ vào quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Tuy nhiên, ông cũng tâm tư vì có một bộ phận thanh niên ý thức chưa cao, sống thực dụng, vi phạm pháp luật. Một số nơi, tổ chức Đoàn vẫn chưa đủ mạnh để đủ sức tập hợp thanh niên.

Ông mong muốn: Cán bộ Đoàn phải thật sự gương mẫu và là nòng cốt trong các phong trào để định hướng, giáo dục đoàn viên, thanh niên. Cùng với đó, là quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh, các phong trào phải theo sở thích, nguyện vọng của thanh niên để đảm bảo đủ sức tập hợp thanh niên.

Để công tác Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo thanh niên, đồng chí Phạm Văn Lực kỳ vọng: Tổ chức Đoàn phải luôn hướng dẫn đoàn viên, thanh niên xác định rõ lý tưởng của Đoàn cũng là lý tưởng của Đảng.

Lý tưởng của Đảng là làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh thì hoạt động của Đoàn cũng phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

“Ngày thứ bảy tình nguyện” tuổi trẻ hướng dẫn thủ tục hành chính giúp dân.
“Ngày thứ bảy tình nguyện” tuổi trẻ hướng dẫn thủ tục hành chính giúp dân.

Bên cạnh, tạo môi trường để thanh niên học tập, rèn luyện, phấn đấu và cống hiến, tổ chức Đoàn cần quan tâm giáo dục, định hướng cho đoàn viên, thanh niên thông qua việc nhân rộng những điển hình tiên tiến, tiêu biểu để “lấy hoa thơm lấn át cỏ dại”.

Cùng với đó là tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng và chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trong tổ chức các hoạt động, phong trào thanh niên.

Đồng thời, bản thân tổ chức Đoàn phải biết phát huy tính tiên phong và là đầu tàu trong các hoạt động lao động sáng tạo trên các lĩnh vực. Đặc biệt là phát động thanh niên tham gia các hoạt động vươn lên trong lập thân, lập nghiệp, nhất là phong trào khởi nghiệp để đóng góp cho tỉnh nhà.

Với khát khao cống hiến xây dựng tổ chức Đoàn, Hồng Cúc bày tỏ: Bản thân sẽ tiếp tục không ngừng nỗ lực trở thành cán bộ Đoàn tiên phong, gương mẫu để các bạn trẻ có thể nhìn vào mà phấn đấu.

Và em tin tưởng thế hệ hôm nay sẽ viết tiếp truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh luôn xung kích, tình nguyện đem hết sức trẻ, tri thức, sự nhạy bén phục vụ vào quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa hôm nay.

Khát khao cống hiến, khát vọng tự cường là động lực, lẽ sống và trở thành hành động của các thế hệ đoàn viên, thanh niên trên những chặng đường lịch sử hào hùng của đất nước.

Để tiếp nối khát vọng ấy, chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- cho biết: Các cấp bộ Đoàn sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa, sáng tạo nhiều hơn nữa để phong trào ngày càng đi vào thực chất và mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu xã hội.

“Tổ chức Đoàn sẽ là người bạn đồng hành trên con đường phát triển của thanh niên. Các phong trào hành động của Đoàn sẽ được tổ chức thường xuyên và rộng khắp tạo môi trường cũng là cơ hội giúp cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến.

Qua đó, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước và tô đẹp thêm truyền thống của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ