Thanh niên Vĩnh Long sống đẹp, sống có ích

Cập nhật, 21:51, Thứ Sáu, 16/10/2020 (GMT+7)

 

Thanh niên Vĩnh Long luôn tự tin, chủ động, vươn lên trong học tập, lao động, khởi nghiệp.
Thanh niên Vĩnh Long luôn tự tin, chủ động, vươn lên trong học tập, lao động, khởi nghiệp.

Sống đẹp, sống có ích không phải là những gì xa lạ với thanh niên (TN) mà đang hiện hữu trong công việc, đời sống sinh hoạt hàng ngày của các bạn trẻ. Với phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, thời gian qua, TN Vĩnh Long đã không ngừng vươn lên sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; sống có lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng và cống hiến vì Tổ quốc.

Khát vọng vươn lên

“TN phải có khát vọng vươn lên chinh phục bản thân, sống có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có như thế mới góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp”. Đó là lời chia sẻ của anh Phan Văn Thuận (xã Thành Trung- Bình Tân).

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học hết lớp 8 anh Thuận phải nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ làm kinh tế. Không chỉ cần cù, chịu khó gánh vác mọi việc, anh còn chí thú làm ăn đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Giờ gia đình anh đã mua được 9 công ruộng và 4 công vườn đang trồng sầu riêng, mít Thái. Hiện tại, gia đình anh đang khởi công xây nhà mới kiên cố, khang trang hơn.

Với khát vọng sống vươn lên, sống đẹp, TN đã luôn chủ động, sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất và bứt phá khởi nghiệp, lập nghiệp. Thực tế thời gian qua, đã có không ít những TN vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Nhiều TN miệt mài làm việc, hăng say tìm tòi để cho ra đời những ý tưởng mới, những sáng kiến hay mang lại hiệu quả cao trong công việc và làm lợi cho cơ quan, đơn vị hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Có không ít TN nông thôn từ đôi bàn tay trắng đã chịu khó làm ăn để trở thành TN sản xuất giỏi, thành “tỷ phú áo xanh”…

Điển hình như anh Lê Minh Hiếu (xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm), với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mà anh đã từ bỏ cơ hội làm việc lâu dài tại Nhật với mức lương đáng mơ ước. Hiện anh đang là chủ trang trại lươn giống thu về hơn chục tỷ đồng/năm.

Anh Hiếu chia sẻ: “Chỉ cần mình có quyết tâm, không ngại khó khăn và thất bại thì sẽ khởi nghiệp thành công. Qua đó, không chỉ khẳng định bản thân, nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Còn bạn Lê Phương Thảo- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- luôn cố gắng học thật giỏi và trong suốt những năm học qua, Thảo luôn đạt thành tích học tập xuất sắc.

Không chỉ thế, cô sinh viên này còn đạt nhiều danh hiệu như: Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc, Sinh viên “5 tốt” cấp Trung ương, Thủ lĩnh sinh viên giỏi toàn quốc,… Thảo luôn tâm niệm bản thân phải không ngừng phấn đấu để “trở thành thế hệ thanh niên vừa hồng vừa chuyên và là người công dân có ích”.

Sống hữu ích cho xã hội

Về ấp Phước Thạnh (xã Lộc Hòa- Long Hồ), chúng tôi nghe người dân nơi đây khen đường ống dẫn nước sạch vừa được đưa vào sử dụng do tuổi trẻ, cán bộ, công chức và người dân đóng góp ngày công thực hiện.

Trong màu áo xanh tình nguyện, những TN không ngại thời tiết oi bức cùng người dân đào đất, kéo và lắp đặt đường ống.

Để rồi sau một ngày vất vả, nhìn lại thành quả lao động của mình, các bạn trẻ không khỏi vui mừng vì “được góp chút công sức cho dân mình có nước sạch phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày, qua đó cũng góp phần đảm bảo sức khỏe cho bà con”- anh Hồ Chí Linh- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự xã Lộc Hòa nói.

Sống có ích cho xã hội, TN tỉnh nhà đã và đang từng ngày từng giờ ra sức thực hiện những công trình, phần việc hữu ích.

Từ tham gia xây dựng nông thôn mới như: hỗ trợ ngày công xây cầu, xây nhà, sửa chữa đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh đến các hoạt động vì an sinh xã hội, khám và chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em khuyết tật…

Từ khi có tuyến đèn đường thắp sáng ấp Long Hòa 1 (xã Long Mỹ- Mang Thít) như được khoác thêm áo mới.

Để có được công trình ý nghĩa này, tổ chức Đoàn- Hội LHTN đã cùng địa phương vận động mạnh thường quân đóng góp và TN thì ra công đào trụ cột và kéo dây điện. Đây là một trong những việc làm thiết thực của TN xã nhà góp phần xây dựng quê hương.

Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Tú- Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã Long Mỹ, với sức trẻ cùng lòng nhiệt huyết, thời gian qua, TN địa phương đã thực hiện tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn giao thông; vận động kinh phí xây nhà cho gia đình chính sách, khó khăn.

Ngoài ra, TN địa phương còn tham gia Tổ hợp tác thanh niên trồng khoai mỡ thu hút khoảng 30 thành viên, với tổng diện tích canh tác trên 100 công…

Không ngại khó khăn, vất vả, TN luôn đi đầu và là lực lượng nòng cốt trên tất cả các lĩnh vực. Các bạn trẻ đã tích cực tham gia các đội TN tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn xã hội, TN tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội và luôn có mặt để giải quyết những vấn đề bức xúc khi người dân cần.

Thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.
Thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Đó là chưa kể, TN còn sẵn sàng “hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”. Theo lời chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Thông- Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã Thanh Đức (Long Hồ) thì: “Hiến máu tình nguyện là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Với vai trò là cán bộ Đoàn- Hội, tôi phải xung kích đi đầu để qua đó tuyên truyền, vận động TN và người dân cùng tham gia”.

Còn nhiều, rất nhiều những việc làm cụ thể, ý nghĩa và hữu ích của TN đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Và để lan tỏa hơn nữa tinh thần tiên phong, tình nguyện, lối sống đẹp, sống có ích của TN, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long Phan Quốc Khan cho biết: Thời gian tới, các cấp bộ hội sẽ thực hiện hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. 

Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục TN. Cùng với đó là đẩy mạnh hơn nữa các phong trào TN tự học, tự rèn để nâng cao kiến thức, bắt kịp và làm chủ tri thức, khoa học công nghệ, chủ động tham gia hội nhập quốc tế.

Hàng năm, các cấp bộ Hội LHTN đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 70 nhà nhân ái, 25km đường giao thông nông thôn, xây mới 2 cầu giao thông nông thôn; trồng 20.000 cây xanh; phối hợp CLB Thầy thuốc trẻ khám, chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho trên 5.000 lượt bệnh nhân…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ