Hè này con không về!

Cập nhật, 11:56, Thứ Sáu, 14/06/2019 (GMT+7)

“Mẹ ơi, hè này con không về. Con đăng ký đi mùa hè xanh nghen mẹ!” “Thôi về nhà đi con ơi. Nhà mình bộn bề công việc, con hổng về giúp gia đình mà đi giúp ai đâu vậy con?” Cuộc nói chuyện qua điện thoại của bạn Phạm Huyền Tr.- sinh viên Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh cũng là câu chuyện của không ít bạn trẻ khi mùa hè xanh đang đến.

Đi tình nguyện là cơ hội để bạn trẻ trang bị thêm kỹ năng sống.
Đi tình nguyện là cơ hội để bạn trẻ trang bị thêm kỹ năng sống.

“Mê tình nguyện… quên việc nhà”

Đi tình nguyện là tốt nhưng trước tiên hãy nghĩ đến gia đình. Mùa hè xanh ở đâu xa, ở chính nhà mình, quê mình cũng được mà. Đó cũng là lý do mà anh Nguyễn Văn T. vừa gọi điện la rầy đứa em trai.

Theo anh T. thì mình đi giúp cho người khác trong khi ở nhà trăm công nghìn việc không có ai đỡ đần: “Hổng lẽ việc nhà thì nhác việc cô bác thì siêng?”

Cũng đồng ý kiến, chị Trần Kim X. dẫn chứng: Tôi có cô cháu gái đang là sinh viên, ngoài việc học ra thì con bé ít khi “đụng móng tay” phụ gia đình nấu ăn, giặt đồ, rửa chén…

“Hổng biết con bé nó lười việc nhà như vậy khi sống xa nhà có thích nghi được hay không. Nói chung sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện cũng hay nhưng cũng đừng quên trách nhiệm đối với gia đình”- chị cho hay.

Tham gia các hoạt động tình nguyện là điều đáng khen, là nét đẹp của tuổi trẻ. Vì việc làm đó hướng tới những giá trị cộng đồng. Thế nên, có nhiều bạn trẻ, sau chuyến đi tình nguyện da bị đen sạm đi, bị côn trùng cắn chi chít, thậm chí bị thương tích nhưng vẫn cảm thấy tự hào vì những điều mình làm được…

Thế nhưng có ý kiến cho rằng sinh viên tham gia tình nguyện cần hợp lý, làm sao để có thể giúp đỡ người khác mà vẫn không ảnh hưởng đến gia đình mới thật sự đáng trân trọng.

Một cán bộ Đoàn ở TP Vĩnh Long thừa nhận: Thực tế có không ít bạn trẻ ở nhà thì hơi bị lười nhưng lại rất siêng năng khi làm việc tình nguyện ngoài xã hội. Cũng có số ít trường hợp bạn trẻ chọn việc xã hội trong khi gia đình thì đơn chiếc, khó khăn cũng cần được phụ giúp, sẻ chia.

Tuy nhiên, không nên chỉ nhìn vào một số ít để quy chụp tất cả. Bởi chỉ khi bạn trẻ có nhiệt huyết cống hiến, đóng góp sức trẻ thì mới tham gia.

Đi tình nguyện là xác định chịu cực khổ, thiếu thốn chứ không sung sướng như ở nhà mình. Và “tất nhiên, việc đầu tiên mà bạn trẻ nên làm tốt đó là giúp đỡ gia đình. Vì nếu biết phụ giúp, yêu thương cha mẹ, gia đình thì bạn mới có thể yêu thương được cộng đồng và xã hội”.

Đi mùa hè xanh hay về nhà?

Hoạt động tình nguyện đáng trân trọng khi bạn trẻ biết dung hòa giữa việc gia đình và xã hội. Trong ảnh: Bạn trẻ xây dựng sân chơi cho thiếu nhi.
Hoạt động tình nguyện đáng trân trọng khi bạn trẻ biết dung hòa giữa việc gia đình và xã hội. Trong ảnh: Bạn trẻ xây dựng sân chơi cho thiếu nhi.

Không ít bạn trẻ cho rằng mùa hè không về nhà thì gia đình sẽ buồn lắm, còn nếu không tham gia các hoạt động tình nguyện thì sẽ bỏ qua cơ hội được học hỏi, trải nghiệm nhiều điều bổ ích.

Đã từng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện hè, bạn Nguyễn Thị Hà My- sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- cho rằng, việc đi tình nguyện hay không là do bạn trẻ tự quyết định sao cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh.

Và một khi đã xác định vác ba lô lên và đi thì phải trên tinh thần yêu thích việc giúp đỡ cộng đồng, muốn được học hỏi và chia sẻ, yêu thương.

Đừng đi chỉ vì “để xem tình nguyện là thế nào” hay để chụp những tấm ảnh sống ảo trên facebook để câu like, câu view. Bởi với các hoạt động tình nguyện chỉ xuất phát từ tấm lòng bạn mới nhận ra hết được những điều ý nghĩa và đẹp đẽ đằng sau những chuyến đi ấy.

Hà My cho rằng: Chiến dịch tình nguyện luôn cần các bạn trẻ, bởi đây là lực lượng năng động, nhiệt huyết và căng tràn sức trẻ. Đừng vì “đi cho biết”, “đi cho có” mà làm xấu đi hình ảnh của những bạn trẻ yêu thích tình nguyện và muốn làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Có những mùa hè ý nghĩa trong suốt thời gian sinh viên, bạn Nguyễn Thị Thùy Dương- sinh viên ĐH Cần Thơ- cho biết: Chiến dịch tình nguyện thường có thời gian nhất định và chỉ diễn ra trong một tháng. Vì thế sau khi đi tình nguyện thì tôi về nhà phụ giúp công việc với cha mẹ.

Thùy Dương nói thêm: “Tham gia các chiến dịch tình nguyện là cơ hội để các bạn làm việc hữu ích cho cộng đồng, mở mang hiểu biết và trưởng thành hơn”.

Tuy nhiên, theo Thùy Dương thì các bạn phải tuyệt đối đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bản thân. Và cũng phải đảm bảo bạn đã hoàn tất trách nhiệm chia sẻ việc nhà trong gia đình.

Khi đi tình nguyện, các bạn cũng cần xác định rằng, tình nguyện không phải là ban phát cho người nhận, mà là môi trường để tự hoàn thiện, tự rèn luyện mình.

Phải dấn thân, cống hiến hết mình và tình nguyện sao cho hiệu quả. Khi đó nhận thức của xã hội sẽ thay đổi, cha mẹ sẽ không bao giờ thấy rằng con cái mình chỉ làm việc vô bổ.

Vì “chẳng có lý lẽ nào đủ thuyết phục được cha mẹ và xã hội nếu cứ mỗi lần bạn đi trồng cây hay vớt rác ngoài kinh, rồi khi về nhà để bộ đồ đầy bùn đất cho mẹ giặt “vì con đi tình nguyện về mệt quá”- Thùy Dương cho biết.

Vậy đi tình nguyện hè hay về nhà? Câu trả lời vốn dĩ phụ thuộc vào mỗi bạn trẻ. Chỉ cần bạn luôn có trách nhiệm, sống đúng với tuổi trẻ của mình, biết dung hòa giữa việc gia đình và hoạt động xã hội thì dù bạn lựa chọn như thế nào cũng sẽ được ủng hộ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ