Dấu ấn tuổi trẻ hôm nay

Cập nhật, 07:53, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

Nếu như trong chiến tranh, máu xương thế hệ trẻ đã góp phần làm nên một nước Việt Nam độc lập thì nay, công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước lại một lần nữa ghi những dấu ấn tuổi thanh xuân.

Đoàn viên thanh niên hăng say tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
Đoàn viên thanh niên hăng say tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Sáng tạo, cống hiến sức trẻ

Hòa nhịp vào công cuộc đổi mới, các phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn là lực lượng xung kích trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh. Trong đó, nổi bật là phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Hàng năm, mỗi cơ sở Đoàn còn tổ chức ít nhất một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ở các địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chủ động đăng ký thực hiện tiêu chí môi trường, thu nhập, nhà ở, giao thông,... Bên cạnh đó, ĐVTN còn mang tài năng, kiến thức chuyên môn, chuyển giao khoa học kỹ thuật phục vụ người dân...

Và cứ thế, hàng năm tuổi trẻ tỉnh nhà đã đảm nhận rất nhiều công trình phần việc thanh niên tham gia phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội, xây dựng cảnh quan môi trường, đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh và trật tự xã hội… góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo mới quê hương, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội.

Xã Tân An Hội (Mang Thít) hôm nay ngày càng khởi sắc với những công trình khang trang, đường quê xanh- sạch- đẹp. Nhiều mô hình kinh tế thanh niên hiệu quả góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn viên thanh niên tích cực lao động, sáng tạo. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên Khối Các cơ quan nghiên cứu chuyển giao khoa học kỹ thuật mô hình sản xuất an toàn.
Đoàn viên thanh niên tích cực lao động, sáng tạo. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên Khối Các cơ quan nghiên cứu chuyển giao khoa học kỹ thuật mô hình sản xuất an toàn.

Theo ông Trương Thành Phước- Chủ tịch UBND xã: ĐVTN là lực lượng xung kích, đóng góp rất lớn trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Cụ thể: ra quân hỗ trợ địa phương trồng hoa cây xanh, rong mé cây, làm hàng rào, trồng và chăm sóc hoa trên các tuyến đường chính; hỗ trợ giúp dân sửa nhà cho người dân…

Song song đó, tuổi trẻ còn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để học tập, rèn luyện, sáng tạo, tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ trong lao động, sản xuất, cuộc sống đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của tỉnh.

Đặc biệt, cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, năm qua đã có 3.000 ý tưởng sáng tạo phục vụ cho học tập, lao động, phát triển kinh tế- xã hội.

Ở Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, ai cũng biết thầy Đặng Phước Linh là giảng viên có nhiều giải pháp sáng kiến. Điển hình có mô hình thực tập trang bị điện, mô hình thực tập máy công cụ điện- điện lạnh, mô hình “Kho lạnh thu nhỏ”...

Theo thầy Đặng Phước Linh, để đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, yêu cầu đặt ra cho giảng viên là không chỉ có giảng dạy về chuyên môn mà phải gắn với nghiên cứu khoa học và sáng tạo đưa ra các giải pháp kỹ thuật.

Có như thế mới góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giảm chi phí mua sắm trang thiết bị giảng dạy cho nhà trường…

Sống có trách nhiệm, biết sẻ chia

Thực tế thời gian qua cho thấy, sức trẻ của ĐVTN đã đi vào thực tiễn đời sống bằng những hình ảnh đẹp và những việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình. Bởi các bạn luôn ý thức được phải sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để góp phần xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp hơn.

Đó là lý do mà hàng năm tỉnh ta có hàng ngàn tân binh sẵn sàng lên đường tòng quân thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, có rất nhiều ĐVTN vượt qua khó khăn, chí thú vươn lên trong làm ăn, tận tụy trong công việc.

Đó là chưa kể, ĐVTN còn nhiệt huyết tham gia hàng loạt phong trào tình nguyện, “Khi Tổ quốc cần”, hay những hoạt động “Mùa hè xanh”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè…

Nghĩa tình từ việc gây quỹ heo đất của đoàn viên thanh niên.
Nghĩa tình từ việc gây quỹ heo đất của đoàn viên thanh niên.

Theo lời chia sẻ của bạn Nguyễn Ngọc Bảo Trúc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng miền Tây: Cuộc sống đẹp biết bao khi chúng ta mang sức trẻ với tinh thần nhiệt huyết để cống hiến, để góp sức vì cộng đồng. Vì lẽ đó mà hầu như các hoạt động tuổi trẻ nào được phát động cô sinh viên này cũng tích cực tham gia như xây nhà nhân ái, làm sân chơi cho thiếu nhi…

Màu xanh của áo tình nguyện đã in dấu trên những công trình nắng như đổ lửa cùng bà con sửa lại mái nhà; màu áo xanh làm mát biết bao mùa thi nóng bỏng trên khắp các bến xe, ngõ nhỏ để đón đưa sĩ tử; màu áo ấy còn làm bừng lên sức sống nơi bệnh viện với những giọt máu hồng tươi hiến dâng cho đời, cho người…

Và rồi, rất nhiều công trình, phần việc mang thương hiệu thanh niên được xây lên từ những đôi bàn tay chai sạm, từ những gương mặt ướt đẫm mồ hôi vì nắng, gió khắc nghiệt… nhưng lúc nào cũng tươi tắn. Thế mới thấy được tinh thần trách nhiệm, dám dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng của các bạn trẻ.

Sức trẻ hôm nay còn được in đậm và lan tỏa bởi tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia cùng nhau để vượt qua khó khăn. Trong những năm qua, nhờ sự giúp đỡ này, có không ít ĐVTN đã có thêm điều kiện vươn lên trong học tập, sản xuất. Nổi bật như Huyện Đoàn Mang Thít, chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay đã hỗ trợ “Dự án khởi nghiệp” 1 tỷ đồng cho ĐVTN phát triển kinh tế.

Hôm chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Dương Lương (xã Tân An Hội- Mang Thít), anh được nhận vốn 20 triệu đồng để chăn nuôi. Qua gần 2 năm, gia đình anh đã phát triển hơn. Anh cười cho hay: nhờ sự quan tâm của tổ chức Đoàn mà cuộc sống gia đình tôi mới ổn định hơn.

Thanh niên nông thôn chí thú làm ăn với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.
Thanh niên nông thôn chí thú làm ăn với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Khó có thể kể hết được những đóng góp của tuổi trẻ trong công cuộc bảo vệ và dựng xây đất nước hôm nay.

Nói như Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón nhân buổi họp mặt kỷ niệm 26/3 mới đây: Không chỉ lớp lớp thanh niên thuở trước mới mang trong mình bầu máu nóng, sự nhiệt huyết, xung phong đến những vùng khó khăn gian khổ, gánh những trách nhiệm nặng nề, mà ngày nay trong mỗi thành tựu phát triển của quê hương, đất nước đều có dấu ấn rõ nét của tài năng, tâm huyết cùng sự tiên phong tuổi trẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ