Hè tình nguyện- kỷ niệm mãi xanh

Cập nhật, 04:49, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

Mùa hè tình nguyện đã đi qua nhưng những kỷ niệm đẹp và trải nghiệm đáng nhớ của các bạn trẻ đi làm tình nguyện thì vẫn còn đọng mãi…

Mồ hôi trên những công trình

Niềm vui khi làm được phần việc ý nghĩa.
Niềm vui khi làm được phần việc ý nghĩa.

Nhiệt huyết, sôi nổi và khát khao cống hiến, đó là hành trang luôn theo suốt các bạn trẻ trong hành trình tình nguyện hè tại các địa phương.

Không ngại dãi nắng dầm mưa, không nề hà vất vả, các bạn sẵn sàng xắn tay áo để hòa mình vào các hoạt động xây cầu, làm đường hay sửa chữa nhà nhân ái cho bà con...

Hàng trăm công trình, phần việc thanh niên đã được xây nên từ biết bao nhiêu mồ hôi và tâm huyết của bạn trẻ.

Công trình thắp sáng đường quê ở ấp Phú Hữu Yên, xã Song Phú (Tam Bình) đã được xây nên từ chính nhiệt huyết ấy.

Các sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã tự tay làm trụ, kéo dây, mắc bóng đèn. Hơn nữa, các bạn còn đóng góp một phần kinh phí do chính các bạn tự tay gây quỹ được.

Từ giảng đường đại học đến địa phương, các bạn đã tự đề ra cho mình mục tiêu phải làm thật nhiều việc có ích và nhất là những việc địa phương cần như: trồng hoa, làm đường…

“Đây là cơ hội để tụi em được cống hiến sức trẻ và cọ xát thực tế để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Chính vì thế ai cũng làm việc nhiệt tình hết”- bạn Nguyễn Quang Huy- sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- cho biết.

Còn gì ý nghĩa hơn mỗi khi hè về lại được vác ba lô đến các xã vùng sâu, vùng xa để được chung tay xây dựng nông thôn mới.

Trong suốt những ngày ấy, các sinh viên tình nguyện ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã luôn cố gắng để hiểu và sẻ chia phần nào công việc “làm mới quê hương” với bà con.

Khi thì tham gia bảo vệ môi trường, khi thì làm đường giao thông nông thôn. Và có lẽ đối với các bạn, ấn tượng nhất chính là sự phối hợp nhịp nhàng với bà con địa phương khi thực hiện công trình nâng cấp tuyến đường ấp Phú Mỹ (xã Tân Phú- Tam Bình) chiều dài 1.800m.

Người thì xúc cát, người khuân vác. Tiếng nói cười râm ran của các cô chú và các bạn hòa cùng tiếng máy trộn bê tông làm cái oi ả của mùa hè cũng dịu đi.

Sinh viên ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh có nhiều kỷ niệm với thiếu nhi địa phương.
Sinh viên ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh có nhiều kỷ niệm với thiếu nhi địa phương.

Nhìn tuyến đường được đổ bê tông thông thoáng, bạn Nguyễn Văn Rộng- sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long không khỏi phấn khởi nói: “Thật là vui khi tụi em được góp chút sức làm nên tuyến đường như thế này. Mong rằng bà con sẽ đi lại thuận tiện hơn khi mùa mưa tới”.

Còn tại xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm), hè qua cũng nhộn nhịp, sôi động vì có các sinh viên tình nguyện Trường ĐH Cửu Long đến đây để “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con.

Trong những ngày đóng quân, các bạn đã khẩn trương, tích cực tham gia phát quang bụi rậm, thu gom rác, vệ sinh môi trường…

Dù rằng những công việc có phần vất vả nhưng với các bạn “đây là môi trường để rèn luyện và thử sức trẻ”- bạn Hồ Anh Kiệt chia sẻ.

Và những kỷ niệm đáng nhớ

Mỗi chiến dịch hè đi qua là biết bao tình cảm còn đọng lại trong lòng các chiến sĩ tình nguyện. Để rồi khi trở về với công việc hàng ngày các bạn càng thấy thương, thấy nhớ và hơn hết thấy bản thân trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động.

Nhắc lại khoảng thời gian tình nguyện tại xã Tân Thành (Bình Tân), bạn Trần Hoàng Thúy An- sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh- không khỏi xúc động. Bởi đây là những ngày tháng thật thú vị và ý nghĩa.

Tại đây, An với các bạn khác được “3 cùng” với người dân và ý nghĩa nhất là được trực tiếp trồng cây, làm xích đu, trang trí phòng đọc sách tặng cho học sinh…

Theo cô sinh viên này thì đến đây mới biết người dân địa phương thật gần gũi, sống chan hòa và “cần mình giúp đỡ nhiều việc lắm”.

Thương nhất là ánh mắt hồn nhiên cùng nụ cười giòn tan của các thiếu nhi khi có sân chơi, sự bịn rịn lúc chia tay người dân…

“Năm sau, em tiếp tục đăng ký tham gia tình nguyện hè để được về với người dân vùng sâu, vùng xa. Đây chính là cơ hội giúp em được trải nghiệm cuộc sống, đóng góp sức trẻ của mình xây dựng quê hương”- An cho biết.

Còn với bạn Nguyễn Hoàng Minh- sinh viên ĐH Cần Thơ- thì vẫn không thể nào quên được những bữa cơm đạm bạc nhưng thắm tình bè bạn cùng sự quan tâm của người dân ở địa phương.

“Nhất là những khi thực hiện công trình trồng cây xanh, bà con thấy tụi em làm việc nhiệt tình nên tự tay hái dừa chiêu đãi tụi em uống giải khát.

Còn bình thường mấy cô chú có chi cho nấy. Có khi thì cho mớ rau, vài con cá, khi thì vài nải chuối… Vậy mà vui”- Minh bộc bạch.

Và còn gì vui hơn khi nhận được động viên, hỏi thăm.
Và còn gì vui hơn khi nhận được động viên, hỏi thăm.

Có lẽ những ai đã từng tham gia tình nguyện sẽ nhớ mãi những buổi tối bạn bè cùng ngồi trò chuyện, hỏi han nhau sau ngày làm việc vất vả. Hay những khi cùng nhau ăn cơm, san sẻ nhau từng chén canh, ly nước… Bạn Đỗ Thị Huyền Trang- sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- chia sẻ như thế.

Trang cho biết, đây là lần đầu tiên cô tham gia hoạt động tình nguyện hè tại nơi xa xôi và cũng là lần đầu tiên cô “tiểu thư” trở nên mạnh mẽ, xông xáo đào đất trồng cây, tham gia xây cầu.

Chưa hết, đây còn là lần đầu tiên Trang đi chợ, nấu ăn. Với Trang, tất cả mọi thứ dường như rất khó khăn nhưng “sống trong tập thể mình không chỉ có trách nhiệm với bản thân mà còn có trách nhiệm với những người khác nữa.

Và sự thân thiện, nhiệt tình của bà con như tiếp thêm sức lực cho mình hoàn thành nhiệm vụ được phân công”.

Khép lại một mùa hè tình nguyện đầy nhiệt huyết, những chiến sĩ áo xanh đã thực hiện nhiều phần việc hết sức ý nghĩa, thiết thực cũng như trang bị được cho bản thân nhiều kinh nghiệm sống.

Giờ đây, nhìn lại hành trình tình nguyện của mình, hầu hết bạn trẻ đều khẳng định: Đem sức trẻ, lòng nhiệt thành đến vùng khó khăn là những gì tuổi trẻ nên làm và có thể làm được.

Chính chiến dịch đã dạy cho người trẻ biết được mình còn trẻ, mình còn cống hiến hết sức cho quê hương mình.

“Đi để hiểu, để cống hiến và trải nghiệm những bài học thực tiễn quý giá nhất mà người trẻ không nên bỏ qua”- bạn Phạm Vũ Khắc Trình- sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- cho biết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ