Đoàn phải tự đổi mới và luôn là người bạn tin cậy của thanh niên

Cập nhật, 10:39, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần XI (nhiệm kỳ 2017- 2022) là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ cả nước, là kết tinh trí tuệ, ý chí của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cùng tham gia giải quyết những vấn đề mới, vấn đề lớn của tuổi trẻ.

Hướng về đại hội, tuổi trẻ Vĩnh Long kỳ vọng về sự đổi mới, đột phá, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Chú trọng công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh niên. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên thắp hương tưởng nhớ cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng.
Chú trọng công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh niên. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên thắp hương tưởng nhớ cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn

Trong điều kiện môi trường xã hội thay đổi rất nhiều, nhiều yêu cầu mới đặt ra là: làm sao để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển tốt?

Chị Đặng Thị Anh Đào- Bí thư Đoàn thị trấn Long Hồ- cho rằng: Để làm tốt công tác trên, trước hết, chúng ta cần phải thay đổi mạnh mẽ cách thức tổ chức, hoạt động của Đoàn, phải “tự đổi mới mình”, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động.

“Chính vì vậy, Đại hội lần này tôi mong muốn các đại biểu dự sẽ thảo luận tìm ra giải pháp để đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào, nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng sinh hoạt đoàn; chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của ĐVTN”.

Chị đề xuất: các chương trình của Đoàn không chỉ cần hài hòa mà làm sao phải để ĐVTN thấy được hình ảnh của họ qua từng hoạt động.

Bên cạnh, nên tổ chức phong trào phù hợp với từng đối tượng thanh niên công nhân, nông dân, trí thức… có như vậy phong trào Đoàn ngày càng phát triển và thật sự trở thành người bạn đồng hành với ĐVTN.

Cùng chung quan điểm đó, anh Đỗ Văn Chí Phước- Bí thư Xã Đoàn An Bình (Long Hồ)- mong muốn đại hội đề xuất các giải pháp nhằm nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, khắc phục những hạn chế trong công tác Đoàn trong thời gian qua.

“Đoàn cần đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn thông qua các hoạt động thực tiễn; củng cố và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp và định hướng dư luận xã hội trong ĐVTN; lựa chọn xây dựng những chương trình, hành động và giải pháp cụ thể, có chủ điểm, hướng về cơ sở”- anh nói.

Trong khi đó, anh Kim Ngọc Thân- Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh- cho rằng: Thời gian qua, các hoạt động của Đoàn thanh niên đã khơi dậy và cỗ vũ mạnh mẽ tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện và cống hiến của ĐVTN.

Vì vậy, Đoàn cần tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp, lối sống có ích, các giá trị nhân văn trong giới trẻ. Trong đó, cần tập trung tổ chức phong trào gắn với hoạt động thực tiễn của xã hội mới có ý nghĩa.

Vì vậy, theo anh, đại hội đề ra giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, làm cho phong trào tuổi trẻ đi vào chiều sâu chứ đừng chạy theo bề nổi.

Mặt khác để công tác Đoàn đi vào chiều sâu, cán bộ Đoàn phải là người đầu tàu, gương mẫu để ĐVTN học tập, noi theo.

“Chính vì thế tôi mong muốn đại hội lần này sẽ bầu ra những cán bộ Đoàn có tâm, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết lắng nghe và trăn trở với những khó khăn của thanh niên vào lèo lái công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng đi lên”- anh đề xuất.

Bạn đồng hành của ĐVTN

Anh Nguyễn Phúc Trân- Phó Bí thư Huyện Đoàn Vũng Liêm- trăn trở: Hiện nay việc tập hợp ĐVTN khó khăn do phần lớn đi làm ăn xa. Số còn lại cũng chưa mặn mà với tổ chức Đoàn vì cuộc sống gia đình, một bộ phận thì sống đua đòi, thực dụng…

Câu hỏi lớn đối với các cấp bộ Đoàn là làm sao thu hút được ĐVTN và thổi bùng lòng nhiệt huyết, sẵn sàng hòa mình vào hoạt động tập thể.

Vấn đề đặt ra chính là: Đoàn phải hiểu rõ thanh niên cần gì. Có như vậy, tổ chức Đoàn mới có được những “chiến lược” tổ chức các hoạt động Đoàn phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, với năng lực, sở trường của thanh niên. ĐVTN hiện nay mong muốn được đồng hành lập thân, lập nghiệp.

“Đại hội cần có giải pháp, tăng cường nguồn vốn giải quyết việc làm hỗ trợ ĐVTN vượt khó, phát triển kinh tế. Song song đó, cần định hướng giáo dục truyền thống, chính trị tư tưởng và lối sống cho ĐVTN, tổ chức thêm nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích để gắn kết ĐVTN”- anh cho biết.

Anh Dương Văn Hậu- Bí thư Đoàn Phường 9 (TP Vĩnh Long)- thì quan tâm đến chế độ phụ cấp cho cán bộ Đoàn ở ấp- khóm.

Bởi hiện tại có nhiều bí thư chi đoàn ấp- khóm chỉ nhận được mức phụ cấp 250.000 đ/tháng. “Nhiệm kỳ mới này tôi mong muốn Đoàn có cơ chế hỗ trợ thêm kinh phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ở khóm- ấp và khích lệ tinh thần cho các cán bộ Đoàn và ĐVTN tham gia phong trào”.

Ngoài ra, anh cũng mong muốn tổ chức Đoàn quan tâm đến việc bố trí đầu ra cho cán bộ Đoàn quá tuổi và tăng cường công tác chăm lo, bảo vệ chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

Hiện nay, nhiều sinh viên ra trường khó kiếm được việc làm, bởi trình độ năng lực, kiến thức thực tế ngoài xã hội hạn chế, không ít trẻ thiếu các kỹ năng sống, ứng xử ngoài xã hội.

Do đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân- Phó Bí thư Đoàn Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long- đề xuất: Nhiệm kỳ mới, Đoàn cần chú trọng tham gia công tác đào tạo với ngành giáo dục để tập trung đào tạo theo chiều sâu chuyên ngành, kỹ năng, giỏi nghề.

Là cầu nối đưa nhà trường đến với doanh nghiệp để người học có cơ hội tiếp cận thực tế, thực hành.

Bên cạnh, cần nghiên cứu và có sự tham vấn với Bộ GD-ĐT có chương trình giáo dục kỹ năng sống cụ thể cho từng bậc học nhằm giúp học sinh vận dụng những kỹ năng đã học vào thực tế, từ đó tự tin phát triển năng lực bản thân.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI mang theo nhiều niềm tin và kỳ vọng của ĐVTN cả nước. Tin rằng đại hội sẽ diễn ra với tinh thần sáng tạo, trí tuệ, đầy trách nhiệm, đồng thời có nhiều giải pháp đột phá tạo ra bước phát triển trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ