Hướng tuổi trẻ đến những giá trị tốt đẹp

Cập nhật, 18:07, Thứ Sáu, 05/11/2021 (GMT+7)

 

Đến thăm những nhân chứng lịch sử là tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ.
Đến thăm những nhân chứng lịch sử là tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ.

Ngược dòng lịch sử tìm về với các địa chỉ đỏ, gặp gỡ những nhân chứng sống đã từng không tiếc máu xương hiến trọn thanh xuân cho Tổ quốc hay lan tỏa những câu chuyện hay… đã tiếp thêm tình yêu quê hương, đất nước và hướng các bạn trẻ đến những giá trị tốt đẹp.

Từ hành trình đến địa chỉ đỏ

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tổ chức đoàn đến thăm các cán bộ, chiến sĩ và gia đình có thân nhân từng tham gia hoạt động Đường Hồ Chí Minh trên biển. Trong không khí ấm áp, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được nghe ông Trần Hoàng Chiếu (Phường 8- TP Vĩnh Long) kể lại câu chuyện chân thực về những ngày gian khó khi trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Đoàn tàu không số. Năm nay, dù đã 88 tuổi nhưng ông vẫn nhớ như in những ngày tham gia chuyến tàu đầu tiên vận chuyển 60 tấn vũ khí từ Hải Phòng về Phú Yên chi viện vào miền Nam.

Ông Trần Hoàng Chiếu tự hào kể lại: Công việc này đòi hỏi lòng gan dạ, mưu trí để tránh tai mắt của quân địch. Rồi nhiều khi sóng to gió lớn, anh em có khi ròng rã tháng trời không ăn uống gì được… Thế nhưng các cán bộ, chiến sĩ đều đồng lòng khắc phục mọi khó khăn gian khổ để làm tròn nghĩa vụ với đất nước.

Những câu chuyện về tinh thần dũng cảm, vượt mọi hiểm nguy của cán bộ, chiến sĩ trên Đoàn tàu không số ngày ấy đã khiến cho các bạn trẻ vô cùng xúc động. Và “qua những hoạt động ý nghĩa như thế này, tuổi trẻ chúng em thêm tự hào và càng nồng nàn yêu Tổ quốc”- đoàn viên Nguyễn Trần Yến Nhi nói.

Để tiếp lửa truyền thống cho ĐVTN, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, hình thức sáng tạo như lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lệ chi đoàn, sinh hoạt dưới cờ, các hội thi, giao lưu văn hóa văn nghệ. Đặc biệt, những hành trình về nguồn tại các địa chỉ đỏ đã góp phần nâng cao sự hiểu biết lịch sử, văn hóa, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ.

Trong nhật ký tuổi trẻ của mình, năm nay, anh Nguyễn Bá Nhẫn- Phó Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lại có thêm chuyến về nguồn đáng nhớ tại Bia tưởng niệm cán bộ Đoàn đã hy sinh ở xã Nhị Long (huyện Càng Long- Trà Vinh). Tại đây, anh cùng các ĐVTN đã thắp hương và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các cán bộ Đoàn đã hy sinh trong lớp huấn luyện cán bộ Đoàn năm 1964. Ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng, anh được nghe kể về nơi ghi dấu một thời hoa lửa của các chú, các cô, các anh chị cán bộ Đoàn đi trước đã góp phần làm nên những bản hùng ca bất diệt, làm sáng ngời thêm truyền thống vẻ vang của thế hệ trẻ trên quê hương anh hùng.

“Đây là niềm tự hào, nguồn động viên, cỗ vũ để các thế hệ ĐVTN hôm nay phấn đấu và tiếp tục phát huy truyền thống thế hệ cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay”- anh nói.

Đến lan tỏa những tin hay

Để việc giáo dục trở nên lôi cuốn, phù hợp với thị hiếu và nhất là khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các cấp bộ Đoàn đã tận dụng mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN.

Dạo quanh các trang mạng xã hội do tổ chức Đoàn quản lý như Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Thanh niên Phường 3 (TP Vĩnh Long), Đoàn Phường Tân Hội, Xã Đoàn Bình Phước… thật nhiều những thông tin hay, tích cực và có sức ảnh hưởng sâu rộng. Đó là những tin tức thời sự, các sự kiện chính trị, ngày lễ của đất nước, các phong trào, hoạt động tuổi trẻ, gương điển hình tiêu biểu…

Hầu như ngày nào trang Facebook Thanh Doan cũng chia sẻ nhiều nội dung, hình ảnh phong phú về những việc làm hay của tổ chức Đoàn, những hành động đẹp xung quanh. Anh Châu Thanh Tân- Ủy viên Thường vụ Thành Đoàn Vĩnh Long cho hay, sử dụng mạng xã hội để kết nối ĐVTN được áp dụng vài năm gần đây. Đây cũng là “cánh tay nối dài” của Đoàn trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng hiệu quả, bởi thông qua đó thông tin, hình ảnh được chuyển tải kịp thời, sinh động, thường xuyên, nhanh nhất, nâng cao chất lượng tuyên truyền và có sức thuyết phục cao.

Để ĐVTN hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng cách mạng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, các cấp bộ Đoàn còn quan tâm xây dựng chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần câu chuyện đẹp”. Đó có thể là câu chuyện có thật của chàng trai khiếm khuyết nhưng vượt qua hoàn cảnh vươn lên sống có ích cho gia đình, xã hội; là hình ảnh bác sĩ trẻ không ngại vất vả, khó khăn “xông pha” nơi tuyến đầu chống dịch. Hay những bạn trẻ hăng say trong các hoạt động trực chốt kiểm soát, hỗ trợ các bếp ăn. Còn có những sinh viên nhiệt huyết cống hiến sức trẻ cùng các hoạt động hỗ trợ xây nhà, giúp đỡ thiếu nhi… Tất cả đã truyền cảm hứng và tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của các bạn trẻ.

Hành trình về địa chỉ đỏ vun bồi thêm tình yêu quê hương, đất nước cho bạn trẻ. Ảnh chụp trước khi dịch bệnh
Hành trình về địa chỉ đỏ vun bồi thêm tình yêu quê hương, đất nước cho bạn trẻ. Ảnh chụp trước khi dịch bệnh

Bạn Lê Phú Quí- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây bày tỏ: “Mỗi ngày tiếp nhận được một tin tốt thì có thể tiếp thêm cho mình nguồn năng lượng hứng khởi. Những thông tin hay, câu chuyện đẹp có sức lan tỏa rất lớn. Nó làm cho chúng ta thêm yêu quê hương, cuộc sống xung quanh với biết bao nhiêu điều tươi đẹp. Nó còn động viên, tạo động lực rất lớn để chúng ta tiếp tục làm việc, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”.

Có thể thấy, bằng cách này hay cách khác, công tác giáo dục của tổ chức Đoàn đã và đang truyền lửa, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, tạo động lực cho thế hệ trẻ sống có lý tưởng, tiếp tục phấn đấu trong học tập, lao động, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ