Cho em "mùa trăng đặc biệt" ấm áp, yêu thương

Cập nhật, 08:31, Chủ Nhật, 19/09/2021 (GMT+7)

 

Bạn trẻ phấn khởi khi được góp sức làm ra những chiếc lồng đèn xinh xắn.
Bạn trẻ phấn khởi khi được góp sức làm ra những chiếc lồng đèn xinh xắn.

(VLO) Mặc dù đang trong thời gian giãn cách vì dịch bệnh nhưng những ngày qua tuổi trẻ tỉnh nhà vẫn không quên triển khai các hoạt động mang đến cho trẻ khó khăn một cái Tết Trung thu ấm áp, ý nghĩa.

Tự tay chuẩn bị quà

Cuối tuần qua, Đoàn Phường Tân Hội (TP Vĩnh Long) đã ra công làm lồng đèn ngôi sao tặng các em có hoàn cảnh khó khăn. Tập trung về UBND phường, các bạn trẻ cùng nhau chẻ tre, cắt giấy bóng, ghép khung để làm thành những chiếc đèn ngôi sao thật đẹp. Người biết làm chỉ cho người chưa biết, cứ thế những chiếc lồng đèn tự tay các bạn làm ra nhiều hơn.

Lần đầu tiên tham hoạt động, chị Phan Thị Kim Như- Bí thư Chi đoàn Trường Mầm non Tuổi Xanh 2- có phần bỡ ngỡ. Nhưng sau khi hoàn thành vài cái thì chị cũng quen tay và làm ngày càng nhanh, đẹp hơn. Cầm chiếc lồng đèn năm cánh sắc đỏ rực rỡ, chị vô cùng phấn khởi vì “có thể góp chút công sức cho các em có lồng đèn chơi Trung thu”.

Theo chị Lê Thị Mỹ An- Bí thư Đoàn Phường Tân Hội, những ngày dịch bệnh làm lồng đèn không hề dễ, phải phân công nhau từng khâu để thực hiện.

120 lồng đèn xinh xắn sau khi được hoàn thành sẽ làm quà tặng các em nhỏ tại địa phương. “Tuy không nhiều nhưng là tình cảm của tuổi trẻ với mong muốn các em có mùa trăng trọn vẹn hơn”- chị Mỹ An nói.

Để mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi, Thành Đoàn Vĩnh Long cũng phát động cán bộ Đoàn, đoàn viên để làm những chiếc lồng đèn thật dễ thương.

Vì đây là việc làm ý nghĩa nên ai cũng cố gắng làm sao để có thật nhiều sản phẩm đồng nghĩa với nhiều em nhỏ sẽ được có quà. Qua vài ngày chung tay góp sức, 500 chiếc lồng đèn ngôi sao xinh xắn, đủ màu sắc được hoàn thành trong niềm hân hoan của các bạn trẻ.

Anh Nguyễn Phan Tánh Anh- đoàn viên phường Tân Ngãi- cho hay: Thời điểm này rất khó tìm nguyên liệu, rồi thêm chia nhỏ lực lượng nên mất không ít thời gian. Tuy nhiên mỗi năm có một rằm tháng Tám, dù mệt nhưng ai cũng tươi rói vì đây là món quà “của ít lòng nhiều” dành cho các em nhỏ.

Những chiếc bánh ngọt vị yêu thương do anh Trần Nguyễn Minh Quân (trái) làm tặng cho các em nhỏ.
Những chiếc bánh ngọt vị yêu thương do anh Trần Nguyễn Minh Quân (trái) làm tặng cho các em nhỏ.

Trong khi đó, anh Trần Nguyễn Minh Quân- công chức phường Tân Hội (TP Vĩnh Long)- đã vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm rồi mày mò làm ra những chiếc bánh trung thu thủ công thơm ngon. Chẳng ngại tốn thời gian và công sức, hơn 500 chiếc bánh ngọt vị yêu thương đã được anh ra lò kịp trao cho thiếu nhi vui Trung thu.

Anh chia sẻ: “Trước giờ có biết làm bánh đâu, mình nhờ người quen chỉ cách rồi lên Youtube xem học theo. Chính tay làm ra những chiếc bánh tặng các em nhỏ thật là hạnh phúc. Mong rằng các em sẽ thích khi nhận được món quà đầy ắp tình thương này”.

Mang niềm vui cho em

Tết Trung thu năm nay thật “đặc biệt” vì thiếu nhi không hòa mình vào các trò chơi, không có múa lân, phá cỗ, rước đèn. Niềm vui Trung thu của các em không trọn vẹn…

Thế nên mấy hôm nay, ngoài làm hàng trăm chiếc lồng đèn, Thành Đoàn Vĩnh Long cũng chuẩn bị 500 bánh trung thu tặng cho các thiếu nhi đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, trẻ em khuyết tật, mồ côi, con công nhân ở trọ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đến nhà trao quà cho các em.
Đến nhà trao quà cho các em.

Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh thì tổ chức hội thi thiết kế giỏ quà “Trao gởi yêu thương cùng bạn” tạo sân chơi tại nhà cho thiếu nhi. Song song đó, trung tâm còn chuẩn bị 700 phần quà tặng cho các em là con công nhân ở các nhà trọ, thiếu nhi ở các xã còn khó khăn…

“Với món quà tinh thần này, hy vọng các em sẽ có Trung thu ấm áp bên gia đình và thêm động lực cố gắng chăm ngoan, vươn lên học tốt”- chị Hồ Thị Út Em- Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh cho biết.

Dịch bệnh các em nhỏ không có điều kiện vui Trung thu như các năm trước. Chính vì thế mà các đơn vị, cơ sở Đoàn địa phương đã kết nối các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ quà, bánh cho thiếu nhi. Cũng có không ít bạn trẻ tìm mua lồng đèn, bánh trung thu với giá gốc, rồi bán online lấy tiền lời gây quỹ dùng để mua quà tặng các em…

Riêng Huyện Đoàn Long Hồ đã phát động các đơn vị, cơ sở Đoàn tùy theo tình hình thực tế địa phương mà triển khai các hoạt động làm lồng đèn, tặng quà. Cùng với đó, Huyện Đoàn cũng vận động 70 phần quà và đến trao tận tay cho các em nhỏ ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, thiếu nhi đặc biệt khó khăn tại một số xã...

Trung thu này dù phố xá không có tiếng trống múa lân rộn ràng, không có lễ hội vui nhộn nhưng trẻ có hoàn cảnh khó khăn vẫn có mùa trăng tràn ngập yêu thương. “Con rất vui. Con cảm ơn các cô chú đã quan tâm, động viên và tặng quà”- em Nguyễn Thị Thúy Ngọc, học sinh Trường Tiểu học Thanh Đức B (xã Thanh Đức- Long Hồ) chia sẻ khi được nhận quà.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ