Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Cập nhật, 10:08, Thứ Bảy, 12/06/2021 (GMT+7)

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Để phát huy tối đa sức trẻ cống hiến cho cộng đồng, các cấp đã chủ động, linh hoạt chia nhỏ lực lượng để thực hiện các công trình phần việc thanh niên vừa thiết thực, hữu ích vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tham gia trồng tràm chống sạt lở bờ sông.
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tham gia trồng tràm chống sạt lở bờ sông.

Huy động các tầng lớp thanh niên

Để huy động sức trẻ của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được triển khai thành 4 chiến dịch gồm: Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh và Chương trình Tiếp sức mùa thi.

Nếu như Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ là cơ hội để lực lượng giáo viên trẻ, học sinh được “học đi đôi với hành”; thì Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh là cơ hội cho ĐVTN lực lượng vũ trang được phát huy sức trẻ tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, tập huấn kỹ năng tự vệ, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, xây dựng cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường…

Khởi động Chiến dịch Hành quân xanh, tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh đã tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Trên tuyến đê bao Ba Càng- Cái Ngang ở ấp Phú Hòa Yên (xã Song Phú- Tam Bình), từng nhóm chiến sĩ công an đã hăng hái trồng trên 5.000 cây tràm chống sạt lở.

Còn ở tuyến đường dưới chân cầu Mù U tại khu vực ấp Phú Hòa Yên, các anh bộ đội Cụ Hồ thực hiện hàng rào cây xanh. Đưa tay lau vội những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, Đại úy Trần Hoàn Anh- Trợ lý thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- hồ hởi nói: “Chúng tôi thật là vui khi được tham gia các hoạt động phục vụ nhân dân, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Hưởng ứng Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, ĐVTN công chức, viên chức huyện Long Hồ đã thực hiện phần việc thanh niên gắn liền với công việc chuyên môn như: chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân; tư vấn, hỗ trợ thủ tục hành chính; tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông tại địa bàn dân cư…

Tham gia hoạt động phát tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện thông điệp 5K để phòng chống dịch COVID- 19, chị Nguyễn Phượng Linh- Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế huyện Long Hồ- cười tươi rói vì “được góp chút gì đó chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên chiến dịch này, Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tập trung vào các hoạt động tình nguyện tại chỗ thiết thực. Cụ thể là những ngày qua, các bạn sinh viên đã làm hàng trăm nón ngăn giọt bắn gửi tuyến đầu chống dịch. Theo anh Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, phần việc tuy nhỏ nhưng ý nghĩa vì không chỉ góp phần phòng chống dịch bệnh mà còn chứa đựng trong đó tình cảm và sự biết ơn của tuổi trẻ đối với lực lượng tuyến đầu.

Nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là cơ hội để ĐVTN phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động hữu ích tại địa phương. Chính vì thế, các cấp bộ Đoàn đề ra các hoạt động trọng tâm như tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội.

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long khởi động bằng nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng như: ra mắt đội hình ứng phó tai nạn giao thông, tặng thẻ BHYT cho hoàn cảnh khó khăn, trao quà cho thanh niên công nhân và học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi.

Huyện Đoàn Vũng Liêm phối hợp với Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện trồng tràm chống sạt lở 2 bên kinh Mây Phốp- Ngã Hậu với chiều dài 15,5km. Huyện Đoàn Bình Tân trồng hoa tại khuôn viên thị trấn Tân Quới và dọc QL54…

Trong khi đó, Xã Đoàn Song Phú (Tam Bình) còn tập trung thực hiện và chăm sóc các tuyến đường hoa, tuyến đường cây xanh. “Hy vọng phần việc này sẽ góp phần nâng chất xã nông thôn mới cũng là xây dựng cảnh quan địa phương ngày càng xanh- sạch- đẹp”- anh Lê Hoàng Lắm- Bí thư Xã Đoàn Song Phú cho biết.

Bạn trẻ tham gia tuyên truyền phòng chống COVID- 19.
Bạn trẻ tham gia tuyên truyền phòng chống COVID- 19.

Các hoạt động tình nguyện phù hợp, thiết thực, có trọng tâm và đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch là mục tiêu mà các cấp bộ Đoàn đã và đang hướng đến trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Tại lễ ra quân chiến dịch, chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- lưu ý: Các cấp bộ Đoàn cần đổi mới, sáng tạo các hình thức tổ chức hoạt động tình nguyện theo hướng chia nhỏ lực lượng về trực tiếp cơ sở, bắt tay ngay vào công việc cụ thể. Tạo điều kiện tốt nhất để các chiến sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh thực hiện các công trình, phần việc tình nguyện hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương, đơn vị.

Để phát huy sức trẻ hiệu quả, các cấp bộ Đoàn đã đề ra các chỉ tiêu: 100% Đoàn cơ sở có công trình hoặc phần việc thanh niên về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Bên cạnh, tổ chức hoạt động phòng chống “Rác thải nhựa”, cải tạo, sửa chữa hoặc trang bị mới sân chơi cho thiếu nhi; cùng các hoạt động khám, tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe cho người dân và trồng ít nhất 1.000 cây xanh/đơn vị…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ