Tiếp thêm động lực để tuổi trẻ tiếp tục cống hiến

Cập nhật, 12:54, Thứ Ba, 27/04/2021 (GMT+7)

Tháng Thanh niên năm 2021 đầy ý nghĩa đã khép lại. Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà đã có những ngày nhiệt huyết cống hiến sức trẻ và ghi dấu ấn tốt đẹp trong xã hội với nhiều hoạt động tình nguyện, chung sức vì cộng đồng…

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tham gia trải đá đường giao thông nông thôn.
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tham gia trải đá đường giao thông nông thôn.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Tháng 3 vừa qua, tuổi trẻ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) đã phối hợp thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó; trải đá đường giao thông nông thôn; vệ sinh cảnh quan môi trường. Nổi bật là việc vận động hỗ trợ kinh phí xây nhà khăn quàng đỏ và trao mô hình “Vườn cây hạnh phúc” cho gia đình em Trần Thị Kim Chi- học sinh Trường Tiểu học Chánh Hội A. Dù sống trong hoàn cảnh nghèo khó nhưng em vẫn luôn chăm ngoan học tập. Sau khi được trao nhà lại được tặng vườn cây mít Thái, Kim Chi không khỏi xúc động và “em xin hứa sẽ cố gắng vươn lên nhiều hơn trong học tập lẫn cuộc sống”.

Tháng Thanh niên năm nay thật đặc biệt, bởi đây là đợt thi đua kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Vì vậy, các cơ sở Đoàn đã triển khai sâu rộng các hoạt động có tính hành động cao, phù hợp với nhu cầu của địa phương. Tiêu biểu: Huyện Đoàn Bình Tân đã vận động kinh phí và hỗ trợ ngày công xây dựng cầu giao thông nông thôn; Đoàn Thanh niên BCH Quân sự tỉnh hỗ trợ xây dựng 9 căn nhà cho các hoàn cảnh khó khăn; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh xây dựng tuyến đường đan 1km tại xã Hòa Lộc (Tam Bình), đến nhà khám, phát thuốc và tặng quà cho gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn…

Trong khi đó, Huyện Đoàn Long Hồ không chỉ đảm nhận nhiều phần việc thiết thực góp phần xây dựng quê hương mà có thêm không ít mô hình mới ý nghĩa như “Camera học đường”, “Điểm đo huyết áp miễn phí phục vụ người dân”, “Trao yêu thương” thắp sáng niềm tin… đã để lại ấn tượng trong lòng người dân về tuổi trẻ sống có nghĩa, có tình. Theo Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, đây chính là kết quả từ tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng và đảm bảo an sinh xã hội của tuổi trẻ huyện nhà.

Bạn trẻ tham gia phần việc “làm đẹp” cảnh quan xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Bạn trẻ tham gia phần việc “làm đẹp” cảnh quan xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Nhiều công trình thanh niên được triển khai thực hiện đã phát huy trí tuệ, sức trẻ của tuổi trẻ. Trong đó, phải kể đến việc tổ chức đồng loạt “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”, với hàng trăm cán bộ, công chức trẻ tham gia cấp hơn 800 thẻ căn cước mới cho người dân; hàng ngàn cây xanh được trồng trên các tuyến đường quê; thu gom hơn 1 tấn rác tại các khu vực chợ và nhiều phần quà, học bổng được trao tận tay các đối tượng cần giúp đỡ… tạo điểm nhấn trong phong trào thanh niên tình nguyện chung sức xây dựng quê hương.

Nói như Đại úy Trần Hoàn Anh- Trợ lý thanh niên Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh- thì: Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tuổi trẻ phải tích cực tham gia các hoạt động phục vụ nhân dân để chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Tạo động lực để đoàn viên, thanh niên phát huy sức trẻ

Tháng Thanh niên là dịp để ĐVTN phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện các hoạt động hữu ích tại địa phương. Ðồng thời, là cơ hội để tuổi trẻ toàn tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua, những chương trình hành động thiết thực tạo dấu ấn của tổ chức Ðoàn.

Đánh giá Tháng Thanh niên năm nay, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu cho rằng: Với chủ đề “Tuổi trẻ Vĩnh Long tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, Tháng Thanh niên đã thực sự thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ, là thực tiễn sinh động để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi. Các công trình, phần việc cụ thể mang lại lợi ích cho xã hội được tổ chức rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Mỗi tổ chức đoàn đều có những cách làm hay, linh hoạt và thực hiện các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của tổ chức, địa phương.

Tinh thần không ngại khó, ngại khổ, tiên phong, sẵn sàng dấn thân của tuổi trẻ đã được thể hiện trên nhiều mặt trận, lĩnh vực. Đặc biệt các hoạt động tình nguyện trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, tuổi trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc tham gia phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương. Và trên 340 công trình, phần việc thanh niên tạo phúc lợi xã hội trị giá gần 5 tỷ đồng là minh chứng cho những nỗ lực của các bạn trẻ trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà.

Bạn trẻ mổ heo đất gây quỹ “Trái tim cho em”.
Bạn trẻ mổ heo đất gây quỹ “Trái tim cho em”.

30 ngày cao điểm tình nguyện của tuổi trẻ đã đi qua với những kết quả đáng ghi nhận. Thành công không chỉ dừng lại ở những con số biết nói, những công trình, phần việc cụ thể ĐVTN đã làm mà phía sau mỗi công trình, phần việc ấy đã chứa đựng cả sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện và khát khao “làm chút gì đó” của các bạn trẻ.

Và điều quan trọng nhất là từ tháng 3 đầy ý nghĩa này đã “tiếp lửa”, khơi dậy và tạo động lực để tuổi trẻ toàn tỉnh không ngừng rèn luyện, ra sức cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân dành cho tuổi trẻ tỉnh nhà.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ