Tuổi trẻ ghi nhớ chiến công, dốc lòng cống hiến

Cập nhật, 13:20, Thứ Tư, 02/09/2020 (GMT+7)

Ngày Quốc khánh (2/9) đã trở thành một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Nhìn lại quá khứ hào hùng của dân tộc, tuổi trẻ hôm nay như được tiếp thêm lửa truyền thống, mang nhiệt huyết, sức thanh xuân để phụng sự, xây dựng quê hương.

Tuổi trẻ tiên phong trong học tập, lao động, sáng tạo khởi nghiệp với nhiều sáng kiến, mô hình tiêu biểu.
Tuổi trẻ tiên phong trong học tập, lao động, sáng tạo khởi nghiệp với nhiều sáng kiến, mô hình tiêu biểu.

Hướng về ngày lịch sử trọng đại

Trung tuần tháng 8, gần 30 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân ấp Phú Quới (xã Nhơn Phú- Mang Thít) đã ra công thực hiện công trình thanh niên là thi công đường đan dài gần 100m tại địa phương. Làm việc giữa nắng hè chói chang nhưng ai cũng hăng hái vì “giúp người dân đi lại thuận tiện, cho ấp khang trang hơn”.

Những việc làm của tuổi trẻ vì cộng đồng như thế cứ lan tỏa, tuy giá trị không cao nhưng “trên hết vẫn là ý nghĩa mà công trình mang lại”. Chẳng hạn, các công trình phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới và tình nguyện vì cộng đồng như vận động kinh phí và hỗ trợ xây cầu giao thông nông thôn, nâng cấp và sửa chữa đường đan, hỗ trợ xây nhà nhân ái, trồng cây xanh,…

Mới đây, ĐVTN xã An Bình (Long Hồ) đã góp ngày công để thực hiện công trình thanh niên mang nước sạch cho người dân ở ấp An Thuận, An Hòa gần 3km. Các bạn trẻ đào đất, lắp đường ống dẫn nước vào nhà các hộ dân. Cán bộ lãnh đạo địa phương và người dân cũng cùng xắn tay áo làm cùng “áo xanh”. Vì “công trình nước sạch giải quyết bức xúc của người dân, vì bấy lâu họ chỉ dùng nước sông”- Bí thư Đảng ủy xã An Bình Phan Hữu Trí Thông Minh cho biết.

Góp sức trẻ thực hiện phần việc xây nhà nhân ái.
Góp sức trẻ thực hiện phần việc xây nhà nhân ái.

Hướng về ngày sự kiện lịch sử trọng đại, Đoàn Phường 5 (TP Vĩnh Long) phối hợp cùng Trạm Y tế Phường 5 trao hàng chục phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) đảm nhận công trình thanh niên rải đá tại địa phương.

Còn Chi đoàn Cơ quan Tỉnh Đoàn Vĩnh Long phối hợp với Chi đoàn Mobifone Vĩnh Long đã có hành trình về xã Loan Mỹ (Tam Bình) và thực hiện các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực cho người dân vùng đồng bào dân tộc…

Trong khi đó, anh Trần Quốc Quang Huy- Bí thư Đoàn Phường 3- chia sẻ: Hơn 150 phần quà là tấm lòng của tuổi trẻ nhằm san sẻ với các mảnh đời kém may mắn, góp phần giáo dục tinh thần sống trách nhiệm và sẻ chia với cộng đồng cho ĐVTN.

Góp phần xây dựng Tổ quốc

Thế hệ trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, niềm tự hào dân tộc như một mạch nguồn thấm sâu, chảy mãi và ngày càng được hun đúc, tỏa sáng. Trong mỗi việc làm, trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc luôn được tuổi trẻ đặt lên trên hết. ĐVTN tỉnh nhà luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nêu cao tinh thần yêu nước, sẵn sàng “khi Tổ quốc cần”.

Dù đang học tập hay làm việc ở lĩnh vực nào thì các bạn cũng luôn phấn đấu làm tốt vai trò tiên phong, nêu cao ý thức trách nhiệm cùng khát khao góp công sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Là Phó Bí thư Đoàn- Chủ tịch Hội Sinh viên Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long, chị Lê Hương Bình luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, kết nối các bạn sinh viên để tổ chức hiệu quả các hoạt động.

Riêng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay, chị đã vận động trên 50 triệu đồng và huy động sức trẻ tham gia hỗ trợ xây nhà tình thương, sân chơi thiếu nhi, trồng 100 cây xanh, sửa chữa đường nông thôn…

Còn anh Nguyễn Chí Dũng- Bí thư Chi đoàn Ấp 4 (xã Hậu Lộc- Tam Bình)- luôn đi đầu trong các phong trào địa phương để “ĐVTN thấy đó mà làm theo”. Anh còn chăm lo phát triển kinh tế giỏi, với mô hình nuôi ba ba thương phẩm và bò sinh sản cho lợi nhuận hàng chục triệu đồng/năm…

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương (trái) thăm gia đình chính sách.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương (trái) thăm gia đình chính sách.

Anh Dũng chia sẻ: ĐVTN nông thôn phải biết làm ăn vươn lên ổn định cuộc sống, đó là hành động cụ thể để góp phần xây dựng quê hương.

Bằng nhiều cách khác nhau, tuổi trẻ đã thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình. Anh binh nhì Lý Thảo Linh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho rằng: Ông cha ta đã hy sinh biết bao xương máu mới có được độc lập tự do hôm nay.

Vì thế mỗi ĐVTN phải ý thức được trách nhiệm của mình. “Bản thân tôi thì tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự để được cống hiến sức trẻ góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- Thảo Linh nói.

Các bạn sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây mỗi năm đến hè lại tham gia công tác tình nguyện, đem chuyên môn, kiến thức của mình để phục vụ. Như lời bạn Nguyễn Nhứt Vũ chia sẻ: “Mỗi căn nhà các bạn tự tay xây dựng không chỉ mang đến niềm vui cho bà con mà còn là tấm lòng, tâm huyết của chúng em dành tặng người dân khó khăn”.

Theo Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu, chính tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của thế hệ cha anh đã và đang tiếp thêm lửa để thế hệ trẻ hôm nay kế tục truyền thống, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao tinh thần yêu nước, ra sức cống hiến dựng xây tỉnh nhà ngày càng văn minh, hiện đại.

Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện trên 600 công trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; trồng trên 38.170 cây xanh; sửa chữa, phát quang hơn 15km đường giao thông nông thôn; nâng cấp, bồi kè 14 con đập phục vụ tưới tiêu cho 2.000ha ruộng lúa và vườn cây ăn trái; xây dựng và sửa chữa 136 căn nhà nhân ái và giúp đỡ trên 20.000 thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ