Tạo động lực cho thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo

Cập nhật, 05:54, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

 

Các phong trào tình nguyện góp phần kết nối đoàn viên, thanh niên với nhau, phát huy lợi thế bản thân, cống hiến cho xã hội.
Các phong trào tình nguyện góp phần kết nối đoàn viên, thanh niên với nhau, phát huy lợi thế bản thân, cống hiến cho xã hội.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, phát huy vai trò tiên phong, chủ động, Chi bộ Cơ quan Tỉnh Đoàn đã “khéo dân vận”, thực hiện nhiều giải pháp tạo động lực cho thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ (KH- CN) hiện đại, phát huy tốt vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn hiện nay.

Khơi dậy tinh thần lao động, sáng tạo

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho BCH Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Chi ủy Chi bộ Cơ quan Tỉnh Đoàn đã phối hợp chặt chẽ cùng lãnh đạo đơn vị, chỉ đạo Đoàn các cấp phát huy vai trò tiên phong, chủ động trong công tác tuyên truyền.

Qua đó, đã có nhiều cách làm hay để tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiếp cận với KH- CN hiện đại, hiểu đầy đủ về vấn đề hội nhập, về những lợi thế, thách thức mà nó mang lại.

Theo đó, Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ áp dụng vào việc phát triển kinh tế nông thôn; mời các chuyên gia công nghệ thông tin trao đổi với ĐVTN; giáo dục bằng nhiều hình thức đến mọi đối tượng ĐVTN, chú trọng đến công tác tuyên truyền trên mạng xã hội để thu hút sự quan tâm của ĐVTN.

Với phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Đoàn thanh niên hướng dẫn, phát động các thanh thiếu niên chia sẻ các ý tưởng, sáng kiến, hiến kế của mình trong lao động, học tập và cuộc sống.

Tiêu biểu, hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng có hơn 100 sản phẩm dự thi hàng năm; hoạt động các ngày hội sáng tạo với nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo được giới thiệu; hơn 2.000 ý tưởng sáng tạo được thanh niên tham gia đăng tải trên Ngân hàng Ý tưởng của Trung ương Đoàn hàng năm. 

Điển hình như phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN chung tay phòng, chống dịch COVID- 19, Chi đoàn Bệnh viện Y dược cổ truyền Vĩnh Long đã làm ra sản phẩm “Tấm chắn ngăn giọt bắn”.

“Sản phẩm được thiết kế gọn nhẹ, dễ sử dụng, kinh phí thấp, được sử dụng trong lực lượng y- bác sĩ tại đơn vị, nhằm giúp đội ngũ y- bác sĩ bệnh viện phòng tránh phơi nhiễm trong tình hình dịch COVID-19”- chị Võ Thị Khan- Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Vĩnh Long cho biết.

Bên cạnh đó, phong trào Đoàn luôn xác định khởi nghiệp là nội dung trọng tâm trong hoạt động sáng tạo của thanh niên.

Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến được các tổ chức cơ sở Đoàn chú trọng thực hiện.
Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến được các tổ chức cơ sở Đoàn chú trọng thực hiện.

Thời gian qua, có gần 100 ý tưởng và dự án được thanh niên đăng ký tham gia trong các cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên.

Các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ được 50 dự án khởi nghiệp sáng tạo với hình thức đa dạng, từ tư vấn, hỗ trợ, kết nối về vốn, hỗ trợ đầu ra, tìm kiếm thị trường.

Nhận thấy được nguồn lợi kinh tế từ phân trùn quế trong sản xuất nông nghiệp, đoàn viên Nguyễn Văn Thảo (xã Thuận Thới- Trà Ôn) đã quyết định khởi nghiệp với ý tưởng “nuôi trùn quế”.

Phát huy sức trẻ, anh Thảo không ngừng mài mò nghiên cứu, học hỏi và sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng và sản lượng trùn quế, chú trọng xử lý môi trường, tạo ra sản phẩm an toàn để cung cấp cho người tiêu dùng.

Tiếp thêm niềm tin và động lực để anh Thảo vững tin trên con đường lập nghiệp, Tỉnh Đoàn đã trao cho anh Thảo 10 triệu đồng hỗ trợ ý tưởng, mô hình.

Đồng hành cùng thanh niên trong thời đại mới

Nghị quyết “Phát triển KH- CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, để tiếp tục đồng hành cùng thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp.

Từ nghị quyết này, “Chi ủy Cơ quan Tỉnh Đoàn tiếp tục phối hợp cùng lãnh đạo đơn vị tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm thực hiện nghị quyết này”- Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu cho biết.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng qua công nghệ thông tin.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng qua công nghệ thông tin.

Theo đó, Đoàn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của ĐVTN về ý nghĩa của việc phát triển KH- CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. 

Cụ thể, tăng cường tổ chức các buổi tập huấn triển khai ứng dụng KH- CN trong ĐVTN, chú trọng đổi mới theo hướng ứng dụng các sản phẩm của công nghệ thông tin; sử dụng hiệu quả các diễn đàn trên mạng xã hội để nắm bắt dư luận, diễn biến, tình hình tư tưởng của ĐVTN, đăng tải các thông tin định hướng tư tưởng, tham mưu cho các cấp, các ngành kịp thời xử lý những hành vi vi phạm pháp luật…

Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết, Huyện Đoàn Long Hồ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào tập hợp và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của lực lượng cán bộ Đoàn, ĐVTN về vấn đề an sinh xã hội; bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, chung tay tạo môi trường và điều kiện để tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn- Hội.

Bên cạnh đó, Đoàn các cấp tăng cường các ứng dụng KH- CN trong các phong trào thi đua, các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội. 

Từ đó, tổ chức hoạt động phù hợp cho từng đối tượng thanh niên nhằm khơi dậy tinh thần học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ các kiến thức KH- CN hiện đại trong ĐVTN; đẩy mạnh hoạt động về hỗ trợ cơ sở, kết hợp với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, mang tri thức, công nghệ đến với thanh niên nông thôn.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu cho biết, thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ kết nối hỗ trợ các nguồn vốn cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và nghiên cứu khoa học; thường xuyên khen thưởng, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có tinh thần học tập, lao động sáng tạo làm chủ KH- CN hiện đại.

Bài, ảnh: YẾN- NGA