Mùa hè xanh và những bài học ngoài giảng đường

Cập nhật, 05:26, Thứ Sáu, 11/09/2020 (GMT+7)

 

Chiến sĩ tình nguyện vui cùng các em nhỏ.
Chiến sĩ tình nguyện vui cùng các em nhỏ.

 Mùa hè xanh là hành trình đặc biệt nhất trong quãng đời sinh viên. Những bạn trẻ hàng ngày chỉ quen với bút mực, giờ đây trực tiếp ra công trình cầm cuốc, cầm dao, cầm xẻng, cầm bay để trồng cây, làm cỏ, xây nhà,…

Những ngày hè ướt đẫm mồ hôi

Về xã Quới An (Vũng Liêm) những ngày cuối tháng 8, chúng tôi cảm nhận được tinh thần làm việc hăng say của các sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đang xây nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Mồi. 

Giữa cái nắng nóng đến rám da, các bạn trẻ vẫn tất bật đẩy xe vận chuyển xi măng, cát rồi bẻ sắt làm trụ cột. Đôi bàn tay lóng ngóng của những chàng trai chưa một lần cầm bay, trộn bê tông… nay đã thành thạo hơn sau những ngày tình nguyện.

Đưa tay quệt những giọt mồ hôi đang lăn dài trên trán, bạn Nguyễn Nhứt Vũ cho biết: “Hàng ngày, tụi em dậy từ sớm, ăn sáng xong là ra công trình.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hăng say làm cỏ, trồng cây, góp phần xây dựng địa phương.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hăng say làm cỏ, trồng cây, góp phần xây dựng địa phương.

Thợ làm đến đâu thì chúng em làm đến đó. Những ngày qua, em và các bạn đã tiếp thu được nhiều kiến thức, tự tin góp sức hoàn thành căn nhà này để gia đình có nơi ở ổn định hơn”.

Do nơi thi công nhà nằm xa trục lộ chính nên việc vận chuyển vật tư rất khó khăn. Khiêng bao xi măng lên xe rồi đẩy vào công trình qua đoạn đường ngoằn ngoèo, nhỏ xíu, bạn Đào Xuân Kiên phải nhiều phen hú vía vì “không khéo sẽ rớt xuống kinh”.

Dù mệt nhưng Xuân Kiên vẫn không khỏi phấn khởi vì “vừa được mang kiến thức trên giảng đường xây nhà cho người dân lại vừa học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế bổ ích”.

Nhìn những bạn trẻ nhiệt tình xây nhà giữa trưa nắng nóng, chị Mồi vạt sẵn mấy trái dừa “cây nhà lá vườn” để “các em dùng cho mát”.

Chị xúc động cho biết: “Nhà tui nghèo, có 2 mẹ con đơn chiếc nên rất khó khăn. Nhờ mấy em sinh viên đến phụ xây nhà, tui rất mừng vì giảm được phần nào gánh nặng tiền nhân công”.

Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, những bạn trẻ hăng hái đi đến các vùng quê, góp sức cùng người dân làm nên nhiều công trình ý nghĩa.

Những ngày về xã Tường Lộc (Tam Bình), các sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã tham gia đào 30 hố rác, vét hơn 100 hố rác cũ, nâng cấp các tuyến đường đan dân sinh, phát quang và trồng hoa ven các tuyến đường, tham gia dọn dẹp trường học, tổ chức vui chơi, sinh hoạt hè cho thiếu nhi.

Tham gia các phần việc bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm của các bạn. Mỗi ngày, tầm 7 giờ sáng là các bạn đã bắt đầu công việc.

Bạn Nguyễn Văn Hiền chia sẻ: “Nào giờ chúng em chỉ cầm viết nên lúc đầu bắt tay vào công việc này thỉnh thoảng lại bị mỏi tay, nhức lưng. Tuy mệt nhưng ai cũng vui vì được góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Còn với sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã thực hiện các hoạt động hữu ích như làm sân chơi cho thiếu nhi, bổ trợ kiến thức, tổ chức sinh hoạt hè và trao quà cho thiếu nhi tại xã Tân Lược, Tân Hưng (Bình Tân).

Chúng tôi ghé thăm Trường Tiểu học Tân Lược khi các bạn trẻ gấp rút hoàn thành sân chơi thiếu nhi. Nhìn những chiếc xích đu được sơn màu, vẽ hoa trang trí bắt mắt, bạn Quách Cẩm Tú cho biết: “Còn gì vui hơn khi được chính tay thực hiện những chiếc xích đu, bập bênh cho các thiếu nhi vùng sâu, vùng xa để các em có thêm sân chơi”.

Đi dân nhớ, ở dân thương

Có lẽ chỉ những sinh viên đã và đang trải qua những ngày Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh mới thấu hiểu trọn vẹn ý nghĩa của hành trình đó. Bởi ở mùa hè xanh, những con người từ xa lạ thành thân quen và các bạn sinh viên bỗng có thêm một người cha, người mẹ thứ hai trong cuộc đời.

Quan trọng hơn hết là những trải nghiệm trong chiến dịch đã giúp các bạn được rèn luyện và học nhiều hơn những bài học mà có thể không tìm được ở giảng đường.

Gần 2 tuần hoạt động tình nguyện tại xã Tân Quới Trung (Vũng Liêm) đã cho sinh viên Trường ĐH Hoa Sen TP Hồ Chí Minh nhiều trải nghiệm thú vị. Về địa phương, các bạn cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân.

Không chỉ thế, các bạn còn đem sức trẻ, lòng quyết tâm để thực hiện các công trình, phần việc hữu ích cho địa phương.

Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây hỗ trợ xây nhà cho người dân.
Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây hỗ trợ xây nhà cho người dân.

Từ việc đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng nhà nhân ái cho hộ nghèo đến tham gia các hoạt động trồng hoa trên các tuyến đường, thực hiện tuyến đèn đường bằng năng lượng mặt trời… góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Đây là mùa hè xanh thứ ba của sinh viên Cao Thị Hậu. Với Hậu, mỗi mùa hè là một ấn tượng riêng. Nếu như hè trước Hậu cùng các bạn tiếp sức mùa thi thì mùa hè này em và các bạn về đây cùng tham gia các phần việc “làm mới” địa phương.

“Những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với các tía, các má ở đây đã cho chúng em nhiều bài học về cách cư xử, cách lao động. Tía, má gắn bó, quan tâm chúng em từ những việc rất nhỏ nhưng lại ý nghĩa vô cùng”- Hậu chia sẻ.

Trong căn nhà ấm áp, rộn vang tiếng cười vì “có các con nuôi”, cô Lê Thị Đậm (xã Tân Quới Trung) cười tươi rói: “Nhà mới nhận 12 đứa con gái nuôi, đứa nào cũng nhanh nhẹn, nhiệt tình, cái gì không biết là đến hỏi má út.

Tội nghiệp mấy đứa ngày nào cũng phơi nắng trên công trình nên tối nào má cũng làm bánh, nấu cháo, luộc khoai rồi cả nhà cùng quây quần bên nhau thưởng thức món ăn dân dã nhưng ngon đến ấm lòng”.

Gắn bó với người dân, nhất là các em thiếu nhi ở địa phương những ngày qua, các chiến sĩ tình nguyện Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh không khỏi bịn rịn khi kết thúc hành trình. 

Theo các bạn thì thời gian ở đây, bà con rất thương, lo cho tụi em và dành tình cảm cho chúng em như con cháu trong nhà.

Về trường, chắc em sẽ nhớ bà con nhiều lắm, nhớ nhất là giọng đọc bài ê a hay nụ cười bẽn lẽn khi hỏi bài của các em nhỏ, rồi đến khuôn mặt vô cùng thích thú của các em khi được ngồi trên chiếc xích đu mới…

“Dù đổ mồ hôi trên những con đường đầy nắng gió, vất vả nhưng em và các bạn vẫn xem mùa hè xanh là chuyến đi của thanh xuân. Đi để được trải nghiệm, học hỏi, cống hiến và trưởng thành. Đi để biết sống chan hòa yêu thương, để thấy mình phải sao cho có ích hơn. Mùa hè xanh thật bổ ích và thú vị”- bạn Quách Cẩm Tú bộc bạch.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- đánh giá cao những công trình, phần việc mà các chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh đảm nhận đã góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội và tạo được niềm tin trong nhân dân. Đồng thời mong muốn thời gian tới, các sinh viên sẽ tiếp tục giữ lửa tình nguyện, xung kích đến nhiều nơi hơn, đảm nhận những công việc khó hơn để góp sức trẻ xây dựng tỉnh Vĩnh Long ngày thêm phát triển, giàu đẹp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ