Diễn đàn khởi nghiệp

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn

Cập nhật, 05:46, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

Những năm qua, bắt nhịp phong trào làm kinh tế, khởi sự kinh doanh, phát triển sản xuất, làn sóng khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên nông thôn đã cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực, góp phần thúc đẩy nhiều bạn trẻ tự tin chắp cánh ước mơ khởi nghiệp.

Tuy nhiên, lực lượng thanh niên nông thôn vẫn còn gặp không ít khó khăn trong quá trình khởi nghiệp; còn những rào cản cần được lưu tâm và thúc đẩy giải quyết tốt hơn.

Thực tế cho thấy, dù nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng đa số đều mang tính tự “bơi” để lập nghiệp, bắt đầu từ những kinh nghiệm truyền thống; thiếu sự trợ giúp về một số mặt, khiến hành trình khởi nghiệp của các bạn thanh niên nông thôn đối mặt với nhiều thách thức.

Theo chia sẻ của nhiều startup, ngoài nỗ lực dám nghĩ dám làm của bản thân, mạnh mẽ tiên phong trong vấn đề khởi nghiệp, các bạn trẻ rất cần sự quan tâm, hỗ trợ về khoa học- kỹ thuật, đầu ra sản phẩm, nguồn vốn phát triển sản xuất… để không rơi vào tình trạng khởi nghiệp “sớm nở tối tàn”.

Góp phần tháo gỡ nút thắt trong khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn, gần đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị liên quan phát động cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” năm 2020.

Các thí sinh đoạt giải sẽ được hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với mức hỗ trợ cao nhất là 1 tỷ đồng.

Cuộc thi nhằm tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn học hỏi các kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, các kiến thức về xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh; qua đó, có thêm cơ hội để trải nghiệm, đúc kết kinh nghiệm cho bản thân.

Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong việc hỗ trợ, đồng hành sẽ góp phần khơi dậy ý chí khởi nghiệp mạnh mẽ trong thanh niên nông thôn; để người trẻ khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

AN CHI