Cô học trò "học giỏi, nổi phong trào"

Cập nhật, 13:16, Chủ Nhật, 06/09/2020 (GMT+7)
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương trao giải thưởng Kim Đồng của Trung ương Đoàn cho em Nguyễn Ngọc Tường Vy.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương trao giải thưởng Kim Đồng của Trung ương Đoàn cho em Nguyễn Ngọc Tường Vy.

Hay tin em Nguyễn Ngọc Tường Vy đạt thủ khoa môn Hóa học kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020- 2021 của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chúng tôi không quá bất ngờ. Bởi với những nỗ lực cùng bề dày thành tích học tập của Vy thì việc đạt thủ khoa là không quá khó.

Khi gặp mặt và tiếp xúc, ai cũng bảo Tường Vy có gương mặt khả ái, nụ cười dễ thương cùng với cách nói chuyện “hơi hiền” và gần gũi. Thế nhưng ẩn chứa bên trong cô học trò ấy là sự nhạy bén, chủ động và tinh thần tự học, tự rèn rất cao. Cũng nhờ “nội lực” ấy mà 4 năm học ở Trường THCS Cao Thắng, Tường Vy luôn là học sinh giỏi dẫn đầu khối.

Theo Tường Vy, để giữ vững thành tích ấy, không chỉ lắng nghe, ghi chép thật kỹ đầy đủ bài giảng của thầy cô mà em còn cố gắng lĩnh hội và thuộc bài ngay tại lớp. Về nhà em chỉ ôn tập để củng cố kiến thức rồi tìm hiểu, giải thêm những bài tập nâng cao.

Tường Vy cho biết: Với cách học ấy mà em nắm vững kiến thức thật tốt, nhớ thật lâu và có thời gian làm việc khác “chứ không phải là mọt sách cắm đầu vào bài vở thì mới học tốt được”. Điều đáng khen ngợi ở Vy là em học giỏi đều ở các môn với số điểm tích lũy rất cao, như môn Toán 9,8; Hóa 9,9; Lý 10,0; Văn 9,0; Địa lý 9,9;…

Không chỉ học tập xuất sắc mà Tường Vy còn đam mê công tác Đội và là Chỉ huy Đội giỏi. Ngoài việc luôn gương mẫu trong phong trào để các bạn học noi theo, Tường Vy còn đi đầu trong đoàn kết, hỗ trợ bạn nghèo và sẵn sàng hướng dẫn, ôn bài để bạn bè cùng nhau tiến bộ.

Đặc biệt, em còn thường xuyên “hiến kế” cho Liên đội trường xây dựng, tổ chức các phong trào kế hoạch nhỏ gây quỹ Đội, các buổi sinh hoạt ngoại khóa hấp dẫn giúp các đội viên rèn luyện, trau dồi thêm kỹ năng sống, nhất là ý thức được tinh thần tiết kiệm, giúp đỡ bạn bè đồng trang lứa cũng như tích cực tham gia bảo vệ môi trường...

Với sự nhiệt huyết, bản lĩnh, người Chỉ huy Đội giỏi ấy đã góp phần đưa Liên đội Trường THCS Cao Thắng trở thành lá cờ đầu của thành phố và là liên đội xuất sắc của tỉnh. Riêng em thì đạt danh hiệu Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc và giải thưởng “Kim Đồng” cao quý.

Tường Vy chia sẻ: “Em có kết quả như hôm nay, ngoài nỗ lực của bản thân còn có sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, đặc biệt là sự chỉ dẫn, dìu dắt ân cần của thầy cô. Em sẽ phấn đấu hơn nữa trong học tập lẫn phong trào để sau này có nghề nghiệp ổn định, trở thành người công dân tốt và có ích cho xã hội”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ