Góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới

Cập nhật, 19:40, Thứ Bảy, 08/08/2020 (GMT+7)

Góp sức xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp, thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TP Vĩnh Long đã và đang có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa phát huy tối đa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ…

 

Tuổi trẻ TP Vĩnh Long tham gia phong trào “Đổi rác thải nhựa- lấy cây xanh” góp phần bảo vệ môi trường.
Tuổi trẻ TP Vĩnh Long tham gia phong trào “Đổi rác thải nhựa- lấy cây xanh” góp phần bảo vệ môi trường.

 Những phần việc thanh niên thiết thực

Đến Tổ 83 (Khóm 3, Phường 3), nghe bà con địa phương cứ tấm tắc khen ĐVTN địa phương tích cực dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm rồi tham gia sửa chữa đoạn đường đan bị xuống cấp dài hơn 1.000m. Đoạn đường này trước đây bị hư hỏng nhiều chỗ nên người dân đi lại khó khăn, nay được các bạn trẻ ra công “vá nơi sụp lún” rồi bồi kè đất 2 bên nên đi lại dễ dàng hơn.

Theo anh Trần Quốc Quang Huy- Bí thư Đoàn Phường 3: Hàng tuần, Đoàn Phường 3 hay tổ chức hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” gắn với các hoạt động xây dựng văn minh đô thị như tham gia tháo gỡ quảng cáo, rao vặt sai quy định, nâng cấp đường giao thông, làm cỏ, trồng hoa…

Như mới đây, ĐVTN phường đã ra quân bóc xóa rao vặt trái phép các tuyến đường trên địa bàn. Các bạn trẻ đến từ các chi đoàn khóm đã chia nhau thành từng nhóm nhỏ để “ai cũng có việc làm”. Ai cũng nhiệt tình vì “phần việc này tuy nhỏ nhưng góp phần tạo vẻ mỹ quan đô thị thêm sáng, đẹp hơn”- bạn Trương Thị Mỹ Thật chia sẻ.

Bí thư Đoàn Phường 3 cho biết: Mỗi năm, ĐVTN phường thực hiện gần 30 công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa như thế. Cùng với đó, tuổi trẻ còn thực hiện khu dân cư thanh niên tự quản về an ninh trật tự, vận động thanh niên và người dân tự nâng cao ý thức cảnh giác các loại tội phạm, đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Tham gia xây dựng đô thị văn minh, tùy theo điều kiện và tình hình nhu cầu thực tế mà các cơ sở Đoàn có những hoạt động phù hợp. Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Đoàn Phường 2 thực hiện phần việc chỉnh trang đô thị trên tuyến đường Nguyễn Huệ, đường Lê Thái Tổ và đầu đường Võ Văn Kiệt. Rồi đến tổ chức công trình nạo vét, khơi thông dòng chảy ở đường Lê Thị Hồng Gấm...

Bí thư Đoàn Phường 2 Lê Thị Cẩm Thu cho biết: Hàng năm, Đoàn Phường 2 đều có kế hoạch và đề ra chỉ tiêu thực hiện 5 công trình và 24 phần việc tham gia xây dựng quê hương.

Từ tham gia tuyên truyền người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, đến vệ sinh, thu gom rác, bóc xóa tờ rơi trên cột điện, tường nhà dân gây mất quỹ quan đô thị… “Qua các hoạt động đã góp phần làm cho môi trường, cảnh quan sạch, chung tay cùng địa phương giữ vững phường văn minh đô thị”- Bí thư Đoàn Phường 2 nói.

Ở Phường 5, các hoạt động “làm mới” phố phường cũng được tuổi trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Ngoài việc hàng quý ra quân thực hiện 4 “Ngày chủ nhật xanh”, Đoàn Phường 5 còn thực hiện công trình sơn, vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ môi trường, xây dựng phường văn minh trên nắp cống tuyến đường Nguyễn Chí Thanh ở Khóm 1, Khóm 2. Cùng với đó, tuổi trẻ địa phương còn thành lập CLB Thanh niên tự quản an toàn giao thông, an ninh trật tự tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường 8 Tháng 3 ở Khóm 3, Khóm 4…

Nói như Bí thư Đoàn Phường 5 Lê Kim Hằng thì “tuổi trẻ lúc nào cũng phải xung kích, tình nguyện đảm nhận những phần việc có ích, mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương”.

Trách nhiệm, sẻ chia với cộng đồng

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Trường (khóm Tân Bình, phường Tân Hội) khi anh vừa được Đoàn phường Tân Hội, MTTQ địa phương vận động hỗ trợ thẻ BHYT và 11 triệu đồng. Niềm vui vẫn còn lan tỏa trên gương mặt của người thợ hồ bị phỏng tia lửa điện “tưởng chừng như không qua khỏi” ấy.

Hoàn cảnh khó khăn, anh là lao động chính trong gia đình nhưng chẳng may bị tai nạn lao động tổn thương hơn 50% bề mặt cơ thể, phải điều trị lâu dài và tốn hàng trăm triệu đồng… Hiểu được hoàn cảnh ấy, Đoàn phường Tân Hội cùng với MTTQ đã kêu gọi những nhà hảo tâm hỗ trợ mua BHYT và phần nào chi phí để anh chữa trị. “Đây chính là tấm lòng của tuổi trẻ muốn san sẻ phần nào khó khăn với gia đình. Mong anh sẽ sớm hồi phục”- Bí thư Đoàn phường Tân Hội Lê Thị Mỹ An chia sẻ.

Tình nguyện vì cộng đồng, Đoàn phường Tân Hội còn vận động hỗ trợ quà cho người nghèo, học sinh vượt khó học giỏi; phối hợp tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân gia đình chính sách, khó khăn…

Sống trách nhiệm, sẻ chia, tuổi trẻ TP Vĩnh Long “có công góp công, có sức góp sức” cùng chung tay chăm lo cho người nghèo và thực hiện công tác an sinh xã hội. Điển hình như Đoàn Phường 3, từ khi xảy ra dịch COVID-19, tuổi trẻ địa phương đã vận động Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long duy trì đều đặn 2 lần/tháng tặng gạo, nước mắm cho người nghèo, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Và những ngày đầu tháng hay ngày rằm, các bạn trẻ lại đến UBND Phường 3 để hỗ trợ hoạt động phát gạo cho bà con.

Tuổi trẻ Phường 3 vận động hỗ trợ gạo cho lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Tuổi trẻ Phường 3 vận động hỗ trợ gạo cho lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Rằm này là lần thứ 6 cô Trần Thị Khoa (Khóm 1) được nhận quà ấm áp nghĩa tình do các bạn trẻ trao tặng. Cô xúc động cho biết, gia đình cô thuộc hộ cận nghèo. Do dịch bệnh nên con cô làm tài xế phải nghỉ việc cuộc sống nay càng khó khăn. Và cũng nhờ những phần gạo này mà gia đình cô đỡ phần nào gánh nặng.

Đặc biệt, với tinh thần đam mê thiện nguyện, ĐVTN còn tham gia CLB Thanh niên tình nguyện TP Vĩnh Long để đem sức trẻ tham gia các hoạt động hữu ích cho xã hội. 3 năm qua, CLB đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 13 nhà nhân ái, tình nghĩa; nấu trên 5.000 suất cơm từ thiện hàng tháng cho bệnh nhân nghèo, trên 10.000 suất ăn “Tiếp sức mùa thi”… tổng giá trị phúc lợi mang lại trên 500 triệu đồng.

Nói như anh Châu Thanh Tân- Ủy viên Thường vụ Thành Đoàn Vĩnh Long: “Chúng tôi sẽ luôn xung kích, tình nguyện làm nhiều việc có ích cho cộng đồng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Bởi đây không chỉ là niềm vui mà còn là trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ