"Áo xanh" góp sức phòng chống COVID- 19

Cập nhật, 06:21, Thứ Sáu, 14/08/2020 (GMT+7)

 

Bạn trẻ cài đặt ứng dụng Bluezone để tăng cường sự an toàn cho bản thân, gia đình và toàn xã hội trước dịch COVID- 19.
Bạn trẻ cài đặt ứng dụng Bluezone để tăng cường sự an toàn cho bản thân, gia đình và toàn xã hội trước dịch COVID- 19.

Tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà đã thể hiện rõ khi tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương. Mỗi bạn trẻ bằng tình cảm và những hành động cụ thể, đang chung tay cùng cả xã hội trong cuộc chiến cam go đẩy lùi dịch bệnh.

Hỗ trợ cài đặt ứng dụng Bluezone

Mới đây, Xã Đoàn Lộc Hòa đã tổ chức chương trình hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone và tặng khẩu trang kháng khuẩn tại chợ Hàn Thẻ (xã Lộc Hòa- Long Hồ). Các bạn trẻ đã tranh thủ đến thật sớm để cài đặt và hướng dẫn cho tiểu thương và bà con đi chợ được nhiều hơn.

Trực tiếp giới thiệu về tính năng, ưu điểm rồi tự tay cài đặt phần mềm và hướng dẫn cho bà con cách sử dụng ứng dụng Bluezone, anh Nguyễn Hoàng Kha- đoàn viên ấp Long Hòa- không khỏi phấn khởi vì “có thể góp sức cùng bà con phòng, dịch”.

Theo Phó Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa- Trần Hưng Lộc, trước đó, Xã Đoàn đã thực hiện điểm hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho bà con đến thực hiện thủ tục hành chính tại UBND xã.

Đây là ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 hay có yếu tố dịch tễ, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Nếu càng nhiều người cài đặt ứng dụng Bluezone thì hiệu quả bảo vệ sẽ càng cao. Điều này có thể góp phần ngăn chặn lây lan của dịch bệnh.

“Chính vì vậy, những ngày tới, tuổi trẻ xã nhà sẽ tiếp tục xuống các chợ, các ấp để hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng phần mềm này”- Trần Hưng Lộc cho biết.

Xác định công tác tuyên truyền có vị trí, vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi COVID-19, các cấp bộ Đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đăng tải các thông tin chính thống các quan điểm chỉ đạo, văn bản mới nhằm kêu gọi đoàn viên thanh niên thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay, hạn chế ra ngoài và cập nhật những thông tin chính thống về các ca bệnh... trên các kênh thông tin của Đoàn.

Cùng với đó, các cơ sở Đoàn còn thành lập các đội hình tình nguyện để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch cũng như hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm, từ đó tạo hiệu ứng tích cực trong đoàn viên thanh niên và người dân hiểu đúng, hiểu đủ, tránh hoang mang hoặc chủ quan và chủ động trong công tác phòng dịch.

Như cuối tuần qua, cán bộ Đoàn, đoàn viên 4 xã cù lao (Long Hồ) đã tranh thủ giờ giải lao khi tiếp sức mùa thi để hỗ trợ phụ huynh, thí sinh cài đặt ứng dụng Bluezone.

Nếu như lúc đầu phụ huynh còn bỡ ngỡ vì chưa biết ứng dụng này như thế nào, mang lại lợi ích gì thì với sự hướng dẫn nhiệt tình của các bạn trẻ bà con đã hiểu và nhờ các bạn trẻ cài đặt liền.

“Mình phát wifi bằng điện thoại rồi tự tay thực hiện dùm bà con, vậy mà vui”- Phó Bí thư Xã Đoàn Hòa Ninh Nguyễn Hoàng Vũ hồ hởi chia sẻ.

Những hoạt động nhỏ, ý nghĩa lớn

Bạn trẻ với các hoạt động chung tay phòng chống COVID- 19.
Bạn trẻ với các hoạt động chung tay phòng chống COVID- 19.

Khi thông tin COVID-19 bùng phát trở lại ở một số tỉnh- thành, tuổi trẻ ở các địa phương lại tiếp tục các hoạt động cụ thể, thiết thực. Như ở xã Thuận An (TX Bình Minh), cán bộ Đoàn, đoàn viên lại tất bật với việc may khẩu trang tặng miễn phí cho người dân.

Theo Bí thư Xã Đoàn Thuận An Lê Thị Tuyết Lan, đợt này các bạn dự kiến may khoảng 400 khẩu trang vải 2 lớp để tặng người dân. Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần ngăn chặn và phòng dịch bệnh.

Còn Xã Đoàn Hòa Phú (Long Hồ) vẫn duy trì hoạt động phát bánh mì cho lao động nghèo hàng tuần, Đoàn Phường 3 (TP Vĩnh Long) hàng tháng có 2 lần tặng gạo miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo, người lao động đang gặp khó khăn ở địa phương.

Trong khi đó, Đoàn Thanh niên Công an TX Bình Minh thì vận động nhà hảo tâm hỗ trợ chương trình “Bát cháo yêu thương”.

Theo lời của Thượng úy Huỳnh Công Nhân- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TX Bình Minh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì tuổi trẻ cần phải nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện. Bên cạnh việc chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo, tuổi trẻ Công an thị xã còn tuyên truyền rộng rãi đến người dân để cùng thực hiện.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên Công an thị xã còn tổ chức phát cháo thịt bằm miễn phí cho người già và trẻ em đang điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế TX Bình Minh.

Và cứ đều đặn hàng tuần, Đoàn Thanh niên đơn vị sẽ phối hợp Đoàn Thanh niên tại Trung tâm Y tế phát phiếu nhận cháo miễn phí có in các biện pháp phòng chống dịch cho bệnh nhân. Rồi đến thứ năm mỗi tuần, tuổi trẻ 2 đơn vị phát hơn 100 phần cháo cho bà con...

“Hoạt động không mang đến những phần cháo ấm áp nghĩa tình mà còn thể hiện sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của tuổi trẻ với quyết tâm đẩy lùi đại dịch”- Đại úy Huỳnh Công Nhân nói.

Trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19, không khó để bắt gặp hình ảnh áo xanh phát tờ rơi tuyên truyền và tặng khẩu trang cho người dân.

Vài ngày trước đây, người dân ở xã Thành Trung và thị trấn Tân Quới (Bình Tân) không khỏi ấm lòng khi được các thanh niên áo xanh tặng khẩu trang.

Không chỉ thế các bạn trẻ còn hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay an toàn và vệ sinh môi trường xung quanh… “1.600 khẩu trang được trao tận tay cho bà con chính là tình cảm cũng là trách nhiệm, niềm vui của tuổi trẻ khi được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân”- Phó Bí thư Xã Đoàn Thành Trung Nguyễn Văn Lợi chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, công tác phòng chống COVID-19 được xác định là “cuộc chiến” của toàn dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ.

Với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, đoàn viên thanh niên tỉnh nhà đã và đang nỗ lực góp sức trẻ cùng cả nước đẩy lùi và hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tặng hàng chục ngàn khẩu trang, hàng chục ngàn phần quà, nước rửa tay sát khuẩn, trên 90.000kg gạo cho người dân…

Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục phát động rộng rãi trong toàn Đoàn và cộng đồng cùng chung tay thực hiện tốt công tác phòng chống COVID-19, từ đó nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” và quyết tâm cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ