Tuổi trẻ thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp

Cập nhật, 13:36, Thứ Sáu, 03/07/2020 (GMT+7)

 

Tuổi trẻ không ngừng thi đua lao động, sáng tạo.
Tuổi trẻ không ngừng thi đua lao động, sáng tạo.

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua, khắc ghi lời dạy của Bác, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã sáng tạo vận dụng, phát động triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tạo dấu ấn sâu đậm trong đời sống xã hội.

Nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, góp phần tích cực tham gia phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Ra sức thi đua

Thực hiện lời dạy của Bác, tuổi trẻ đã không ngừng lao động sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu. Các phong trào thi đua lao động, học tập, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ luôn đạt được nhiều kết quả và hình thành nên lối sống đẹp, có ích trong ĐVTN.

Trên nhiều lĩnh vực, ĐVTN nêu cao tinh thần tự lực tự cường, xung kích, chủ động vươn lên và không ngừng đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội. Điển hình như phong trào tham gia cải cách hành chính, “Tuổi trẻ sáng tạo” của ĐVTN khối công chức viên chức; phong trào “lập thân, lập nghiệp” của ĐVTN nông thôn; phong trào dạy tốt học tốt của ĐVTN khối trường học…

Đặc biệt là việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đã hình thành nên lớp ĐVTN có hoài bão, nhiệt huyết, chủ động và tự tin trong quá trình hội nhập quốc tế.

Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, anh Trần Hồ Đạt- Khoa Công nghệ thông tin (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long) còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Từ năm 2018- 2019, anh đã có 4 bài nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học trong nước và tạp chí hội thảo quốc tế.

Ngoài ra, anh còn đạt giải ba hội thi Sáng tạo Trần Đại Nghĩa và có đề tài được tuyên dương tại liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo của tỉnh… Theo anh, là giảng viên vừa là cán bộ Đoàn, tôi luôn ý thức mình phải gương mẫu, là đầu tàu trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong phong trào.

Làm theo lời Bác, anh Nguyễn Trường Giang (Đoàn Thanh niên Công an tỉnh) luôn hết lòng phụng sự cho nhân dân và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. “Nhiệm vụ của ĐVTN không phải là đòi hỏi nước nhà đã làm gì cho mình mà phải hỏi mình đã làm gì cho nước nhà. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn để xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân “vì nước quên thân vì dân phục vụ””- anh chia sẻ.

Là chiến sĩ cảnh sát giao thông hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với nhân dân, anh thấy việc xây dựng phong cách chí công vô tư, gần dân, hiểu dân là rất quan trọng. Từ đó, anh luôn biết quý trọng thời gian, sắp xếp công việc hợp lý, cụ thể hóa kế hoạch ngày, tuần, tháng, thường xuyên kiểm tra điều chỉnh phù hợp không để bị động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Không ít bạn trẻ ở nông thôn đã ra sức thi đua lập thân lập nghiệp, đi đầu trong các phong trào sản xuất góp phần tăng thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội. Điển hình như anh Bùi Minh Quân (xã Tân An Hội- Mang Thít). Dù đã có việc làm thu nhập ổn định nhưng anh vẫn sắp xếp thời gian để trồng lan phát triển kinh tế gia đình.

Đưa chúng tôi dạo quanh vườn đa dạng các loại lan như dendro, vanda, cattleya, hồ điệp,… anh nhẩm tính: trừ tất cả chi phí mỗi năm anh thu lợi hàng chục triệu đồng từ việc bán lan. “Mình còn trẻ, còn sức khỏe thì phải lao động. Thêm nữa, thanh niên phải dám nghĩ, dám làm và góp phần xây dựng quê hương bằng việc làm thiết thực”- anh bộc bạch.

Xung kích trên mọi mặt trận

Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ đã tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Từ việc thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện đảm nhận các việc khó, những vấn đề bức xúc đến các hoạt động tình nguyện tại chỗ, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh,… đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới.

Sao quên được gương mặt nhễ nhại mồ hôi của ĐVTN huyện Long Hồ hăng hái trồng mai vạn phúc, tùng thơm, gấm đỏ và thực hiện tuyến đường “Thắp sáng đường quê” ấp An Long (xã An Bình). Mỗi người một việc, ai cũng đều muốn góp sức phục vụ người dân cũng như tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Tự tay đào đất, trồng cây rồi tưới nước, anh Nguyễn Thành Tài- Xã Đoàn Long Phước- phấn khởi cho biết: Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa vì tạo vẻ mỹ quan, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Nét nổi bật của tuổi trẻ tỉnh nhà trong phong trào thi đua yêu nước đó là tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Dù ở mặt trận nào, các bạn đều không ngại khó, sẵn sàng dấn thân cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương và đảm bảo an sinh xã hội.

Mỗi khi mùa hè đến là đội hình chuyên xây dựng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây lại bắt đầu hành trình xây nhà nhân ái. Mỗi một căn nhà kiên cố, vững chắc được đưa vào sử dụng không chỉ mang đến niềm vui cho bà con có hoàn cảnh khó khăn mà đó còn là tâm huyết của các bạn trẻ. Nói như bạn Nguyễn Nhựt Tân: Mỗi bạn trẻ đều ý thức được nhiệm vụ của mình và tình nguyện tham gia các công trình có ý nghĩa này.

Đoàn viên thanh niên chí thú làm ăn, vươn lên khởi nghiệp lập nghiệp.
Đoàn viên thanh niên chí thú làm ăn, vươn lên khởi nghiệp lập nghiệp.

Còn các sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng tranh thủ thời gian rảnh để thực hiện tuyến đường “Thắp sáng đường quê” ở các địa phương đang cần. Và tại mỗi nơi đến, các chiến sĩ tình nguyện đã tiếp thêm sinh khí cho từng vùng quê nghèo khó, để lại dấu ấn tốt đẹp. Theo lời của chú Đặng Văn Giàu (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) thì: Nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình của các bạn mà địa phương mới có tuyến đèn đường thắp sáng. Bà con ai cũng phấn khởi hết.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- cho biết: “Thông qua phong trào hành động cách mạng như “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, tuổi trẻ Vĩnh Long đã tiếp nối các thế hệ cha anh, nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện, phát huy phẩm chất tốt đẹp và thế mạnh của tuổi trẻ, góp phần không nhỏ vào công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước”.

5 năm qua, tuổi trẻ đã thực hiện trên 3.550 công trình, 6.315 phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng mới 57,5km đường đan và 55 cầu giao thông nông thôn; vận động cất mới 697 căn nhà; vận động ĐVTN hiến 33.878 đơn vị máu…

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ