Tuổi trẻ Công an vì nhân dân phục vụ

Cập nhật, 05:17, Thứ Sáu, 24/07/2020 (GMT+7)

 

Công an về địa phương hỗ trợ cấp giấy chứng minh nhân dân cho người dân.
Công an về địa phương hỗ trợ cấp giấy chứng minh nhân dân cho người dân.

Học tập và làm theo lời Bác, những năm qua, tuổi trẻ Công an tỉnh nhà luôn ra sức học tập, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ.

Qua đó, tạo nhiều dấu ấn trong công tác chuyên môn và tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Trách nhiệm, tận tụy trong công việc

Xác định việc học tập và làm theo lời Bác là hoạt động xuyên suốt, tuổi trẻ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an tỉnh luôn trách nhiệm với công việc, chủ động, sáng tạo, không ngừng nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Từ việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự đến đảm bảo an ninh trật tự xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, triệt phá các tệ nạn xã hội…

Theo Đại úy Cao Văn Ừa- Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, chi đoàn đã mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy, ban lãnh đạo đơn vị hàng tháng tổ chức các hoạt động tình nguyện gắn với phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. 

Qua đó, đã thực hiện nhiều phần việc thiết thực như cấp chứng minh nhân dân lưu động, hỗ trợ xã về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới, mô hình móc khóa an ninh, mô hình hệ thống chuông báo động bệnh viện, ngân hàng tự báo động tự gọi vào tổng đài 113… đã mang lại hiệu quả cao trong công việc và tạo được niềm tin trong nhân dân.

Làm theo lời Bác dạy, thời gian qua, tuổi trẻ Công an tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tận tụy trên lĩnh vực đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ làm tốt công tác nắm tình hình, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn, tuổi trẻ còn nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương; xung phong đảm nhận những khâu trọng yếu, việc khó.

Nhiều lượt đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tham gia điều tra, khám phá nhiều vụ án phức tạp; duy trì tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, Đại úy Võ Hồng Pháp- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Long Hồ, điều tra viên Đội điều tra tổng hợp- đã luôn tận tụy, hết mình với công việc và luôn xung kích, đi đầu trong những nhiệm vụ khó.

Từ giải quyết đơn thư tố cáo của công dân đến điều tra vụ án đúng trình tự thủ tục tố tụng, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để oan sai người vô tội… 

Anh đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần cùng đơn vị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Theo anh thì: mỗi chiến sĩ Công an nhân dân phải nhận thức sâu sắc nhiệm vụ của mình, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu, tác phong công tác, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tình nguyện vì an sinh xã hội

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tuổi trẻ Công an còn nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện cộng đồng và vì an sinh xã hội. 

Như mới đây trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch COVID-19, việc đồng hành, chia sẻ với người nghèo, người yếu thế là một trong những nhiệm vụ được tuổi trẻ Công an quan tâm thực hiện.

Thông qua việc “gõ cửa” nhà hảo tâm, chương trình “ATM gạo nghĩa tình”, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã hỗ trợ miễn phí hơn 84 tấn gạo, hàng chục ngàn chai nước tương, dầu ăn, mì gói, khẩu trang… cho hơn 12.000 người dân, với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng.

Tuổi trẻ Công an tham gia nâng cấp đường giao thông
Tuổi trẻ Công an tham gia nâng cấp đường giao thông

“ATM gạo” này không chỉ luôn tuôn trào những hạt gạo mà còn lan tỏa tình người. Nói như Trung úy Hồ Duy Khánh thì đây là hoạt động đầy ý nghĩa của tuổi trẻ trong thực hiện công tác an sinh xã hội, phục vụ nhân dân.

Hy vọng chương trình này lan tỏa ý nghĩa đến cả các bạn trẻ, những người có điều kiện hãy giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

Rất nhiều người nghèo, người bán vé số, người khuyết tật được những phần quà nghĩa tình này đã không khỏi vui mừng và xúc động vì “nhẹ gánh lo trong khi giãn cách xã hội phòng dịch bệnh”.

Bởi “những ngày qua, tui không đi bán vé số được nên cuộc sống vốn khó nay càng khó khăn hơn”- cô Nguyễn Thị Có (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết.

Vì nhân dân phục vụ, tuổi trẻ Công an còn tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới.

Trong đó phải kể đến những công trình thanh niên rải đá, nâng cấp đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, trao học bổng cho học sinh nghèo, tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trật tự… đã góp phần thay đổi diện mạo mới cho quê hương.

Ngoài ra, tuổi trẻ Công an tỉnh Vĩnh Long còn thường xuyên tổ chức các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, ngày “Chủ nhật xanh” giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ cấp giấy chứng minh nhân dân; phối hợp khám, phát thuốc miễn phí cho người dân.

Đó là chưa kể, các bạn trẻ còn “cháy bỏng” tinh thần tình nguyện phục vụ nhân dân, sẵn sàng hỗ trợ giải quyết các nhu cầu bức xúc khi “địa phương cần”.

Chẳng hạn đợt hạn mặn năm nay, tuổi trẻ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã không ngại vất vả vận chuyển nước ngọt và túc trực bơm nước phục vụ cho người dân ở các xã hạn mặn. Mỗi người một nhiệm vụ, từ điều khiển xe, bơm nước, tăng cường thêm nguồn nước cho xe bồn cho đến cả việc mang nước về đến tận nhà cho các cô, chú lớn tuổi… 

Tuy trời nắng nóng, áo ướt đẫm mồ hôi nhưng các chiến sĩ cứu hỏa vẫn nhiệt tình và miệng cười tươi rói vì “việc làm thiết thực này không chỉ thể hiện được tinh thần, trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân mà còn là tình cảm, sự sẻ chia của tuổi trẻ với bà con”- Hạ sĩ, chiến sĩ chữa cháy Nguyễn Duy Khương bày tỏ.

Theo Đại úy Võ Bé Năm- Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, mỗi đoàn viên thanh niên đã và đang tự soi rọi mình để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

 Các bạn trẻ luôn ý thức xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân ngày càng gần gũi trong quan hệ với nhân dân, bằng sự mưu trí và hành động dũng cảm, không ngại khó khăn, gian khổ trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, Đoàn thanh niên Công an tỉnh còn vận động tặng 500kg gạo, 200 phần quà tặng cho gia đình chính sách và vận động kinh phí xây 1 cây cầu, 2 căn nhà tại xã Quới Thiện (Vũng Liêm); vận động tặng hàng trăm thùng chứa nước cho bà con vùng bị nhiễm mặn; tổ chức chương trình vũ khí đổi lấy quà và phát hơn 8 tấn gạo, cấp hơn 5.000 chứng minh, thay nhớt xe cho hơn 7.000 người dân…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ