Trang viết xanh

Mùa hè thấp thoáng áo xanh

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 26/06/2020 (GMT+7)

Chiến dịch hè tình nguyện khởi động thì đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh áo xanh đang dốc sức góp một phần nhỏ bé của mình cho các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng. Với nụ cười tỏa nắng, các bạn trẻ sẵn sàng “dùng cả thanh xuân” để sống đẹp…

Những khu phố chưa đẹp vì những bãi rác bất đắc dĩ, những con đường xụp xệ đi lại khó khăn rồi đến những dòng kinh rác thải trôi lềnh bềnh… trong phút chốc bỗng dưng được thay áo mới.

Xa xa thấp thoáng hình ảnh áo xanh tình nguyện xắn tay áo giúp bà con dọn dẹp vệ sinh khu phố, khơi thông những dòng chảy đen ngòm…

Người thương thì bảo đám trẻ này sao mà tốt bụng, chẳng ngại khó nhọc, hôi thối để vớt rác. Còn người “không ưa” thì bảo, mấy đứa dở hơi, “chuyện nhà thì nhác, chuyện chú bác thì siêng”.

Và khi ấy, áo xanh lại cười rất đẹp, rất duyên, bởi các bạn biết mình đang làm những việc ý nghĩa biết nhường nào…

Mùa hè, áo xanh lại tươi rói vì được cho đi những giọt máu quý giá của mình để cứu người. Có bạn mới tham gia hiến máu lần đầu, có bạn thì hiến được lần thứ 10, có người đã hiến hơn 20 lần, có bạn đợt hiến trước và sau chỉ cách nhau vài tháng. Tất cả đều có “mẫu số chung” là hết mình vì nghĩa cử đẹp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”…

Cái nắng, cơn mưa mùa hè không ngăn nổi bước chân áo xanh trên hành trình về nguồn. Đến tham quan các di tích lịch sử văn hóa, thăm các mẹ Việt Nam anh hùng, các bạn trẻ như sống lại những năm tháng lịch sử hào hùng, càng thêm nồng nàn yêu Tổ quốc, trân trọng hơn những gì đang có ở hiện tại và nung nấu quyết tâm xây dựng tương lai.

Hè về, áo xanh còn tranh thủ đến thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gia đình khó khăn, vui chơi với các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa… Nơi nào áo xanh đến là nơi ấy có tiếng cười lẫn những giọt nước mắt hạnh phúc và cả sự biết ơn tận đáy lòng của những người được nhận.

Nhà thơ Tố Hữu từng nói: “Nếu là con chim, là chiếc lá/ Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh/ Lẽ nào vay mà không trả/ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Và những bạn trẻ- những người mang màu áo xanh tình nguyện- đã và đang “hót”, đang “xanh”, đang làm đẹp cho đời theo cách của riêng mình.

PHƯƠNG VY