Ấm áp tình người từ tủ "Bánh mì yêu thương"

Cập nhật, 05:18, Thứ Sáu, 22/05/2020 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Đồng Phú (Long Hồ) xuất hiện tủ “Bánh mì yêu thương” phục vụ những người bán vé số, xe ôm... Chiếc bánh mì tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng với lao động nghèo đó là một sự sẻ chia rất đáng trân trọng, là món quà đầy tình người.

Bạn trẻ chuẩn bị bánh mì tặng những người lao động nghèo.
Bạn trẻ chuẩn bị bánh mì tặng những người lao động nghèo.

Khoảng 7 giờ sáng thứ tư hàng tuần, tủ bánh mì bằng kính sáng đẹp có ghi dòng chữ “Bánh mì yêu thương” đầy ắp những chiếc bánh vàng ruộm, thơm phức được đặt tại một quán nước ngay chợ xã Đồng Phú. Bà con lao động nghèo ai cũng thấy vui và thầm cảm ơn “chủ nhân” của tủ bánh mì này đã san sẻ phần nào lúc khó khăn.

Trên tay cầm ổ bánh mì được các bạn trẻ tặng còn nóng hổi, cô Võ Thị Loan (ấp Thuận Long) chia sẻ: “Với nhiều người, một ổ bánh mì không đáng gì, nhưng với những người nghèo chúng tôi, nó thực sự có ý nghĩa, vừa giúp ấm lòng trong lúc đói, vừa cảm thấy được sưởi ấm”.

Còn chú Trần Văn Ba thì nở nụ cười tươi vì “ăn sáng bằng bánh mì trứng thì ngon quá rồi”. Chú cho biết: “Từ ngày có tủ “Bánh mì yêu thương”, cứ mỗi sáng thứ tư tui đến đây để được nhận bánh, đỡ tốn tiền cơm một buổi. Tui bán vé số mỗi ngày lời vài chục ngàn đồng đủ để mua đồ ăn.

Mấy tháng nay do dịch COVID-19 không bán vé số được nên cuộc sống thiếu thốn đủ thứ. Thiệt cảm ơn tấm lòng của các bạn trẻ”.

Theo Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú Đỗ Thị Thanh Trực, hàng tuần có khoảng 50 ổ bánh mì cùng những phần quà nho nhỏ được trao tận tay cho bà con. Kinh phí thực hiện do chính tay chị gây quỹ được từ việc bán hàng online cùng nhiều tấm lòng hảo tâm khác hỗ trợ. Cùng với đó là những thành viên với tấm lòng thiện nguyện sẵn sàng đến góp công góp sức.

Cứ khoảng tầm 6 giờ sáng đúng ngày tặng bánh, một góc nhỏ ngay chợ xã lại nhộn nhịp hẳn lên. Các bạn trẻ tập trung lại đây cùng chung tay góp sức làm việc. Mỗi người một khâu, người rọc bánh mì, người chiên trứng, gọt dưa leo, rửa rau…

Chẳng bao lâu, những ổ bánh mình trứng nóng hổi, thơm giòn đã được bao gói hợp vệ sinh và trao tận tay những người bán vé số. Cạnh bên là một nhóm bạn đang cho mì gói, khẩu trang vào bịch cẩn thận để trao kèm với ổ bánh mì…

Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú Đỗ Thị Thanh Trực cho biết: Bên cạnh trao tặng bánh mì miễn phí cho người lao động nghèo ở xã, “Tủ bánh mì yêu thương” còn di chuyển đến xã Hòa Ninh, An Bình để phục vụ miễn phí bánh mì cho lao động nghèo của địa phương. Và sẽ sẵn sàng phục vụ bánh mì yêu thương cho các xã bạn nếu có nhu cầu.

Dù là nam nhưng anh Lê Trung Vinh- Bí thư Chi đoàn ấp Thuận Long- vẫn “xắn tay áo” chiên trứng, tỉ mỉ gói quà dành tặng bà con. Anh phấn khởi chia sẻ: “Mình thấy bản thân còn may mắn hơn nhiều người, nhất là những người già, người nghèo không có tiền để ăn nữa.

Mình sắp xếp thời gian để đi làm thiện nguyện với mong muốn san sẻ những khó khăn với người khác. Nhìn thấy ánh mắt hạnh phúc, khuôn mặt rạng rỡ của nhiều người khi đón nhận những ổ bánh mì mà thấy ấm lòng”.

Còn chị H.P.- một người hảo tâm chia sẻ: “Qua mạng xã hội, chị biết đến tủ “Bánh mì yêu thương” của các bạn trẻ. Thật ý nghĩa khi các bạn biết sống sẻ chia với mọi người.

Chị cũng cảm thấy vui khi được góp chút yêu thương chia sẻ với lao động nghèo”. “Mong sao tủ bánh mì này sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự đóng góp của các nhà hảo tâm, để tình người ngày càng lan tỏa”- chị nói.

Giữa cuộc sống tất bật với bao bộn bề lo toan, mọi người mải miết lo công việc, cuộc sống riêng của mình, thì bên cạnh đó vẫn có những bạn trẻ biết san sẻ, mang yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn với những việc làm mà theo họ đây là điều rất bình thường. Và những điều bình thường ấy lay động biết bao nhiêu trái tim, làm ấm lòng những mảnh đời vất vả mưu sinh.

Hy vọng rằng, tủ bánh mì yêu thương này sẽ được duy trì thật lâu và có nhiều tủ bánh nữa được nhân rộng để có nhiều người nghèo được giúp đỡ. Và tủ bánh cũng sẽ nhận được sự chung tay góp sức của những người có điều kiện để tình người luôn nồng đượm, sưởi ấm cộng đồng.

Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh nhận xét: Đây là mô hình hay, ý nghĩa thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện và sẻ chia của đoàn viên thanh niên với cộng đồng. Đặc biệt, còn thể hiện được sự sáng tạo, đổi mới trong cách làm của đơn vị phù hợp với tình hình khó khăn của lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ