Bạn trẻ lan tỏa thông điệp ý nghĩa phòng, chống COVID-19

Cập nhật, 13:39, Thứ Sáu, 03/04/2020 (GMT+7)

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều bạn trẻ đã tận dụng mạng xã hội để chia sẻ, lan tỏa những thông điệp, trào lưu kêu gọi mọi người cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Bạn trẻ chia sẻ hình ảnh thể hiện quyết tâm “Việt Nam quyết thắng đại dịch”
Bạn trẻ chia sẻ hình ảnh thể hiện quyết tâm “Việt Nam quyết thắng đại dịch”

Chia sẻ những thông tin hay

Gần một tháng nay, trên trang cá nhân của mình, nickname Công Tuân đã đăng tải, chia sẻ những hình ảnh, thông tin về dịch COVID- 19 kèm theo những lời kêu gọi mọi người chung tay phòng, chống dịch bệnh như: “Hãy bình tĩnh nhưng không chủ quan”, “Không hoang mang, không tích trữ”, “Tỉnh táo, chia sẻ thông tin có trách nhiệm”…

Theo chủ nickname này thì: “Ngoài việc tự bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, sự an toàn cho xã hội, mỗi người cần phải biết lan toả những thông điệp tích cực đến mọi người bởi, sức mạnh tinh thần là điều quan trọng nhất. Chỉ cần có sức mạnh tinh thần, sự đoàn kết, đồng lòng, không một khó khăn nào chúng ta không thể vượt qua”.

Khi tình hình dịch bệnh “nóng” hơn bao giờ hết thì trên mạng xã hội, nhất là facebook, zalo… nhiều bạn trẻ đã truyền nhau thông tin về các biểu hiện của người nhiễm bệnh dịch, cách phòng chống COVID-19 cũng như phương pháp, cách thức ăn uống, sinh hoạt, luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe để người dân hiểu đúng, hiểu sâu và không hoang mang, lo lắng.

Các infographic (thiết kế đồ họa thông tin) với những hình ảnh minh họa sinh động, cụ thể nhằm mục đích truyên truyền, khuyến cáo đến nhiều người cũng được các bạn trẻ chia sẻ sôi nổi.

Cùng với đó các bạn trẻ còn cùng nhắc nhở nhau nâng cao ý thức và cùng chung tay với Đảng, Chính phủ để quyết chiến thắng trên trận tuyến phòng, chống dịch như: hạn chế tối đa tập trung đông người, ra ngoài đeo khẩu trang, cần giữ cự ly an toàn, sát khuẩn sau mỗi lần tiếp xúc và làm việc; không di chuyển tự do khỏi nơi cư trú để tránh dịch, hợp tác và thông báo khi có tổ công tác đến làm việc cũng như có người nhà từ vùng dịch trở về nước…

Không chỉ thế, không ít bạn trẻ còn thay đổi hình đại diện trên trang cá nhân của mình kèm với dòng chữ hay khẩu hiệu thể hiện quyết tâm cao độ, như: nickname  Cuc Nguyen với hình đại diện “Sống đẹp mỗi ngày đẩy lùi COVID- 19”, nickname

 

Những ngày qua, những hành động đẹp cùng chung tay phòng chống COVID-19 của bạn trẻ ngày càng lan tỏa trên mạng xã hội
Những ngày qua, những hành động đẹp cùng chung tay phòng chống COVID-19 của bạn trẻ ngày càng lan tỏa trên mạng xã hội

 

Thanh Duy thay đổi ảnh đại diện kèm khẩu hiệu “Việt Nam quyết chiến thắng đại dịch”, còn nickname Thanh Ho thì “Việt Nam cố lên!”…

Ngày nào chủ nickname Hữu Phương cũng chia sẻ những thông tin “Áo xanh thắng nhanh COVID”.

Từ hình ảnh thanh niên dọn dẹp sạch sẽ các khu phục vụ công tác cách ly, trợ đo thân nhiệt, cung cấp nước rửa tay, khẩu trang cho người dân đến việc người trẻ tự chế nước rửa tay sát khuẩn, tự quay các MV “Đoàn viên, thanh niên luôn sát cánh cùng nhân dân, quân đội, y- bác sĩ, tình nguyện viên quyết thắng dịch”…

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay. Mỗi người chúng ta cần phải đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh vì một Việt Nam vững mạnh”- chủ nickname kêu gọi như thế.

Và cả những “hot trend” hóm hỉnh

Trong khi Đảng và Nhà nước ta đã và đang dồn toàn lực để thực hiện cuộc chiến chống COVID- 19 thì hàng loạt các xu hướng, trào lưu kêu gọi phòng, chống dịch bệnh cũng được các bạn trẻ hưởng ứng. Có thể kể đến như bài hát rửa tay “Ghen Cô Vy” rất thịnh hành hay nhiều khẩu hiệu… được đông đảo bạn trẻ lan toả mạnh mẽ.

Một tuần nay, anh Quang Đạt (phường Trường An- TP Vĩnh Long) đã đóng cửa hàng dịch vụ nhà đất để chống dịch. Theo anh, dù tạm ngưng kinh doanh nhưng anh vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng.

Theo anh thì: hơn lúc nào hết, mỗi người cần ý thức được việc hạn chế đi lại, nên ở nhà trong những ngày này là điều cần làm.

Anh cũng chia sẻ nhiều thông tin chính thống về “cuộc chiến” chống dịch nước ta. Và trên trang cá nhân của mình, anh cũng đổi ảnh đại diện kêu gọi mọi người hãy ở nhà với mong muốn góp phần cùng cộng đồng chống dịch.

Trong khi đó trên mạng xã hội, một nam thanh niên đã chia sẻ về lịch trình trong ngày vô cùng hài hước nhưng cũng truyền đi thông điệp chống dịch không kém phần hiệu quả như:

“Sáng: 8 giờ xuất phát từ phòng ngủ ra phòng khách, 8 giờ 30 phút ăn sáng tại phòng ăn, 9 giờ di chuyển đến phòng khách, thưởng thức cà phê và tự do shopping online, 11 giờ đến phòng bếp, 12 giờ ghé phòng ăn dùng bữa trưa. Chiều: 13 giờ di chuyển tới phòng ngủ nghỉ ngơi, 15 giờ tự do tham quan phòng khách… 22 giờ về phòng ngủ”.

Những slogan dễ thương, hài hước ủng hộ việc phòng, chống COVID- 19 của bạn trẻ
Những slogan dễ thương, hài hước ủng hộ việc phòng, chống COVID- 19 của bạn trẻ

Đặc biệt mới đây là sự xuất hiện của “hot trend” (tạm dịch là xu hướng được quan tâm) mới, ghép tên có vần có điệu và phù hợp với việc ủng hộ việc ở nhà, tránh ra đường khi không có việc thực sự cần thiết để phòng, chống COVID-19.

Rất nhiều slogan hài hước, hóm hỉnh của các bạn trẻ đã được lan tỏa mạnh mẽ như: “Tôi là Khôi chỉ ở nhà thôi”, “Tôi là Trang ở nhà không đi lang thang”, “Tôi là Hiền không đi dạo láng giềng”, “Tôi là Kiều ở nhà là biết điều”, “Tôi là Thanh ở nhà cho an lành”…

Vừa chia sẻ hình ảnh đang nấu ăn trong bếp cùng với slogan: “Tôi là Trâm ở nhà cho yên tâm”, nickname Ngọc Trâm bày tỏ: thật ra ghép tên theo vần điệu như thế này đọc lên cũng thấy hay hay, vui vui. Không hẹn hò, tụ tập cũng chẳng sao, ở nhà vẫn có những cách riêng để vừa chơi vừa thể hiện quyết tâm phòng, chống dịch.

Với slogan “Tôi là Trang ở nhà không đi lang thang, ở nhà để bình an”, nickname Ngọc Trang chia sẻ: “Không cần phải làm điều gì lớn lao, trong thời điểm này, ở yên một chỗ, nếu bắt buộc phải ra ngoài thì phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m,... là đã thể hiện lòng yêu nước, sống trách nhiệm với chính bản thân, gia đình mình và cộng đồng rồi”- chủ nickname này cho biết.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY