Từ "Anh Bán Hoa" đến "Anh Bán Bún"

Cập nhật, 22:29, Thứ Sáu, 20/03/2020 (GMT+7)

Sáng tạo, năng động, dám nghĩ dám làm nên dù đang là sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây nhưng bạn Lê Minh Hải đã mạnh dạn khởi nghiệp và gây dựng cho mình thương hiệu “Anh Bán Hoa” và “Anh Bán Bún”…

Ông chủ trẻ (giữa) luôn sáng tạo, tỉ mỉ trong công việc.
Ông chủ trẻ (giữa) luôn sáng tạo, tỉ mỉ trong công việc.

Đam mê kinh doanh

Chúng tôi đến đường Nguyễn Văn Voi (thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành-Đồng Tháp) để mục sở thị nơi kinh doanh của bạn Lê Minh Hải. Quán “Anh Bán Bún” thoáng mát, sạch sẽ, bên trong được trang trí tiểu cảnh bắt mắt. Nơi đây, có gần chục bạn trẻ đang tất bật làm việc.

Nhóm thì vào đất, trang trí chậu cảnh, còn nhóm thì chế biến thức ăn, chuẩn bị nước uống… Minh Hải cười tươi giới thiệu, đây là nơi “đóng quân” của em. Sở dĩ nói thế vì trước giờ Hải chủ yếu là kinh doanh online và cho thuê cây cảnh mi ni.

Minh Hải cho biết, em rất mê cây cảnh mi ni nên từ khi học lớp 12 đã tập tành kinh doanh online loại cây cảnh này.

Đến khi vào ĐH, vừa năng động lại có khiếu thiết kế, hội họa nên Hải đã đi làm thêm từ thiết kế các quán trà sữa đến làm quản lý cà phê. Cũng từ đây, Hải mới nảy ra ý tưởng kinh doanh mới bằng cách ký gửi rồi đến cho thuê cây cảnh mi ni. “Ý tưởng này vừa tạo không gian đẹp cho quán. Quán đẹp sẽ hút khách hơn, chủ quán chỉ trả mức phí là 10% giá trị của cây mà không cần bỏ công chăm sóc”- Hải nói.

Thế là Hải bắt đầu khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh mới này với tên “Anh Bán Hoa”. Thông qua các gói dịch vụ từ 1- 3 triệu đồng, Hải sẽ cho thuê số lượng cây cảnh mi ni xinh xắn tương ứng và cho nhân viên xuống tận nơi chăm sóc chúng hàng tuần. Còn đối với khách hàng mua cây cảnh mi ni lẻ online hay trực tiếp tại quán, nhân viên cũng sẵn sàng đến tận nhà chăm sóc khi khách có nhu cầu…

“Đây là dịch vụ mới lạ. Từ khi ký kết dịch vụ này với Hải, không gian quán đẹp hơn nên khách đến nhiều hơn. Nhiều khách thấy đẹp nên hỏi mua cây cảnh, mình cũng bán dùm cho Hải luôn. Hợp tác đôi bên cùng có lợi mà”- anh Lạc Chánh Cường- chủ quán Lạc Cường (thị trấn Cái Tàu Hạ) vui vẻ cho biết.

Không chỉ trang trải chi phí cho việc học mà sau 2 năm kinh doanh không cần mặt bằng Hải đã tích lũy vốn cùng với anh trai mở quán bún đậu ở thị trấn Cái Tàu. Hải cười: “Em rất mê kinh doanh nên cũng muốn thử sức mình ở một lĩnh vực khác”.

Hiện tại, với 2 hoạt động kinh doanh này ông chủ trẻ đã bước đầu gầy dựng được cho mình “gia tài” nho nhỏ. Thêm nữa, còn tạo việc làm bán thời gian cho 12 sinh viên và học sinh với mức lương từ 2- 6 triệu đồng/tháng.

Nhà ở Cái Tàu Hạ nên mỗi ngày sau khi đi học về bạn Trần Tiến Triển- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- lại ghé quán phụ việc. Triển đảm nhận khâu vẽ chậu cảnh, trang trí không gian quán và làm một số đồ phụ trợ…

Tiến Triển cho biết, làm việc với anh Hải thấy rất vui, thoải mái và thỏa niềm đam mê vẽ của mình. Đặc biệt là có thêm thu nhập phụ gia đình trang trải chi phí cho việc học.

Để có món bún đậu mắm tôm ngon, hấp dẫn như hiện tại, Hải đã thử nghiệm chế biến và thất bại đến hàng chục lần.
Để có món bún đậu mắm tôm ngon, hấp dẫn như hiện tại, Hải đã thử nghiệm chế biến và thất bại đến hàng chục lần.

Học hỏi để hoàn thiện

Minh Hải chia sẻ: “Để có được thành quả như ngày hôm nay, bản thân em không ít lần nếm trải mùi vị thất bại. Đó là những lúc bị mọi người “ngó lơ” vì chưa hiểu được việc thuê cây cảnh như thế nào, sợ làm chết cây phải bồi thường...”

Điều này đã khiến Hải nhiều lần đau đầu. Rồi vấn đề trên cũng được giải quyết bởi cách làm việc sáng tạo, không ngại khó của ông chủ trẻ.

Hải luôn chọn những cây đẹp có sức sống phối cảnh sau đó tỉ mỉ trang trí các họa tiết hay vẽ thêm những hình ảnh ngộ nghĩnh. Hải cũng chú trọng thêm việc thiết kế logo, tạo web bán hàng và chia sẻ kinh nghiệm trồng cây…

Đến giờ, Hải đã tạo uy tín cũng như tạo ấn tượng cho khách hàng với các sản phẩm mang thương hiệu “Anh Bán Hoa” và đã hợp đồng dịch vụ cho thuê cây cảnh mi ni với khá nhiều quán nước ở 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Rồi đến khi mở quán “Anh Bán Bún”, có khách bảo mùi vị chưa ngon, hay khi thì quá mặn, quá ngọt… Và những lúc như thế, Hải đã ghi nhận ý kiến mọi người, học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn, chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm chất lượng tươi, ngon và “không ngại thất bại rồi thử nghiệm đến hàng chục lần để có được món mắm tôm đặc biệt thơm, ngon, hợp khẩu vị”.

“Dù thời gian đầu khá chật vật nhưng em luôn cảm thấy may mắn bởi xung quanh luôn có gia đình ủng hộ mọi quyết định của mình”- Hải chia sẻ.

Hải đã tạo được thương hiệu “Anh Bán Hoa” cho riêng mình.
Hải đã tạo được thương hiệu “Anh Bán Hoa” cho riêng mình.

Theo Hải thì sinh viên khi đã quyết định khởi nghiệp thì đầu tiên phải học hỏi rất nhiều và đừng sợ thất bại. Phải tiếp thu nhiều ý kiến mọi người cũng như “feedback” của khách hàng để từ đó cải thiện cách làm cũng như sản phẩm theo chiều hướng phát triển tốt.

Ông chủ trẻ cho biết thêm, sau khi kết thúc khóa học ở trường, em dự tính sẽ tiếp tục dự thi vào Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh để có kiến thức chuyên ngành tạo nền tảng vững chắc cho con đường phát triển tương lai sau này.

Vừa học vừa làm nhưng 2 năm học qua Hải vẫn luôn giữ vững thành tích học tập giỏi và năng nổ tham gia các phong trào. Đặc biệt, Hải đã đạt giải cao trong các cuộc thi Quản lý tài chính năm 2019 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức; cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long và cuộc thi dự án khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ