Nhiệt huyết Tháng Thanh niên

Cập nhật, 14:39, Thứ Ba, 24/03/2020 (GMT+7)

Tháng Thanh niên năm nay mặc dù diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song không vì thế mà làm giảm đi “lửa” tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà. Bằng sức trẻ và tinh thần xung kích, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã và đang thực hiện nhiều công trình, phần việc mang lại lợi ích thiết thực cho quê hương, cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên thực hiện công trình thanh niên trồng hoa.
Đoàn viên thanh niên thực hiện công trình thanh niên trồng hoa.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Ngay từ đầu tháng 3, Huyện Đoàn Bình Tân đã triển khai nhiều hoạt động góp phần xây dựng nông thôn mới.

Tại xã Tân Hưng, hàng trăm bạn trẻ tham gia phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 đến từng hộ dân và tiến hành thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật dưới kinh rạch và ven các tuyến đường nhằm góp phần chung tay bảo vệ môi trường.

Thấy các thanh niên áo xanh đội nắng nhưng vẫn tích cực làm việc, ông Nguyễn Văn Hữu- người dân địa phương- tấm tắc khen: “Mấy cháu nhiệt tình hết sức. Từ rày, tui và bà con sẽ ý thức cùng nhau để rác đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường”.

Cùng nhóm ĐVTN thực hiện các phần việc, anh Dương Trọng Kiêm (thị trấn Tân Quới- Bình Tân) cho biết: “Tôi thấy hoạt động này rất ý nghĩa vì giúp cho môi trường trong lành, sạch đẹp”.

“Tháng Thanh niên, Huyện Đoàn còn tổ chức hành trình biển đảo, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng 200 đôi giày cho học sinh… thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện tuổi trẻ trong xây dựng quê hương và vì cộng đồng”- Bí thư Huyện Đoàn Bình Tân- Nguyễn Minh Thuận cho hay.

Hơn nửa chặng đường Tháng Thanh niên, hầu hết các cơ sở, đơn vị Đoàn đều thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, trong đó phải kể đến các hoạt động như: sửa chữa đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, đào hố rác tự hoại, phát quang bụi rậm… tất cả đều thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ đối với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Bên cạnh, các cơ sở, đơn vị Đoàn còn ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân.

Thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” để đảm nhận các công trình xanh như vẽ nắp cống xây dựng mỹ quan đô thị, làm sân chơi cho thiếu nhi bằng vật liệu tái chế, thực hiện vườn ươm, vườn hoa thanh niên…

Cùng với đó, còn tổ chức thực hiện nhiều chương trình chung sức vì cộng đồng mang lại hiệu ứng xã hội rộng lớn. Huyện Đoàn Long Hồ tổ chức tặng quà cho bà con vùng bị nhiễm mặn và Ngày hội hiến máu tình nguyện vì cộng đồng thu gần 200 đơn vị máu.

Thị Đoàn Bình Minh thì trao quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cho ĐVTN, trao 2 sân chơi thiếu nhi, thăm và tặng quà gia đình có công với cách mạng. Còn Đoàn Trường ĐH Cửu Long thì đập heo đất hỗ trợ cho đoàn viên sinh viên khó khăn…

Theo lời chia sẻ của Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long- Thái Thị Hiền, đây là hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái của tuổi trẻ với mong muốn phần nào hỗ trợ các bạn trang trải chi phí học tập, sinh hoạt.

Lan tỏa nhiệt huyết

Những ngày này, áo xanh thanh niên đã có mặt trên khắp mọi nơi. Từ vùng nông thôn đến thành thị, từ các góc phố đến từng ngõ hẻm thôn quê, áo xanh tình nguyện đã và đang mang bầu nhiệt huyết góp phần cùng bà con địa phương giảm nghèo, ươm mầm xanh hy vọng về cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Và cũng qua đó, ĐVTN thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với cộng đồng.

Để giúp người dân và học sinh đi lại thuận lợi, nhiều bạn trẻ đã không ngại lao động chân tay cùng nhau làm cỏ, dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa các tấm đan bị sụp lún và bồi kè 2 bên tuyến đường đan ở Tổ 42 đến Tổ 44 tại Khóm 2 (Phường 3- TP Vĩnh Long).

Bởi “đây là việc thanh niên nên làm để góp phần xây dựng quê hương”- chị Trần Ngọc Trân Châu- Phó Bí thư Đoàn Phường 3 chia sẻ.

Sức nóng của Tháng Thanh niên đã thực sự lan tỏa. ĐVTN đã có nhiều hoạt động góp công, góp của xây dựng nhà nhân ái cho hộ khó khăn về nhà ở, thi công tuyến đường thắp sáng đường quê, đảm nhận chăm sóc đường hoa thanh niên, tuyến đường thanh niên “sáng- xanh- sạch- đẹp”…

Dù nắng tháng 3 nóng đến rát da nhưng hàng chục ĐVTN Phường 4 (TP Vĩnh Long) vẫn xông xáo quét dọn, thu gom rác trên tuyến đường Trần Phú.

Không ngại dấn thân và “cháy” hết mình, chị Võ Đặng Xuân Nhi- Phó Bí thư Đoàn Phường 4 cho biết: “Tuy mệt nhưng chúng tôi rất phấn khởi, vì cuộc sống cộng đồng mà”.

Với mong muốn góp phần nhỏ sức trẻ cho các hoạt động xã hội, ĐVTN xã Bình Phước (Mang Thít) đã hăng hái xây dựng tuyến đường hoa, vận động người dân và ra công lắp đặt tuyến cột cờ, đèn chiếu sáng, góp phần tạo vẻ mỹ quan xanh, đẹp cho xã.

Hình ảnh áo xanh tình nguyện nhiệt tình tham gia các hoạt động không chỉ để lại ấn tượng tốt đẹp đối với bà con mà còn tác động tích cực đến mọi người cùng góp sức vun đắp cho xã nhà ngày càng phát triển.

Thấy các bạn trẻ lao động nhiệt tình, bà Nguyễn Kim Xoàn- người dân địa phương- nói: “Người dân đều cảm thấy rất vui khi chứng kiến những việc làm và hành động thiết thực của thanh niên. Đường quê sáng, xanh, đẹp bà con rất phấn khởi và nhắc nhở nhau góp phần chung tay xây dựng nông thôn”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Tháng Thanh niên này, Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thay đổi phương thức thực hiện như chia nhỏ hoạt động và đi vào thực hiện các công trình, phần việc cụ thể và thiết thực theo nhu cầu của từng địa phương. Qua đó đã tạo hiệu ứng sôi nổi và lan tỏa. Tháng Thanh niên là cơ hội để ĐVTN cùng chung góp sức trẻ xây dựng quê hương. Đồng thời là môi trường xã hội lành mạnh để các bạn trẻ bùng cháy ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến và trưởng thành hơn.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ