Khát vọng cống hiến cho Tổ quốc

Cập nhật, 05:51, Thứ Bảy, 28/03/2020 (GMT+7)

Trong buổi đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cả nước nhân ngày sinh nhật Đoàn 26/3, anh Lê Quốc Phong- Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn- đã nhắn nhủ mỗi bạn trẻ hãy nuôi dưỡng khát vọng, đóng góp hiệu quả sức trẻ, trí tuệ của TN Việt Nam trong xây dựng, phát triển đất nước.

Khát vọng giúp thanh niên vươn lên hoàn thiện bản thân, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
Khát vọng giúp thanh niên vươn lên hoàn thiện bản thân, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tiêu chí đánh giá thanh niên có khát vọng?

Từ “khát vọng” được nhắc đến nhiều, đặc biệt với người trẻ. “Thế nhưng tiêu chí nào để đánh giá một TN Việt Nam có khát vọng?” Đó là câu hỏi mà chị Phạm Thị Nguyệt (tỉnh Lâm Đồng) đã đặt ra.

Nhiều bạn trẻ cho rằng: Khát vọng chính là mong muốn hướng tới những điều tốt đẹp với sự thôi thúc mãnh liệt đến trái tim, trở thành động lực giúp ta vượt qua khó khăn.

Bạn Đào Quang Nhật (TP Cần Thơ) chia sẻ: vừa qua đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam đã giành được những kỳ tích trong lịch sử, nâng tầm vị thế bóng đá của nước nhà.

Em rất đồng tình với nhận định của huấn luyện viên Park Hang-seo rằng chúng ta thành công là do đã phát huy được tinh thần của dân tộc Việt Nam. Những cầu thủ trẻ luôn có khát vọng cống hiến…

“Vậy Đoàn đã, đang và sẽ có những chương trình, hoạt động gì để thúc đẩy tinh thần, khát vọng cống hiến của những người trẻ?”- Quang Nhật đặt vấn đề.

Trong buổi đối thoại này, không ít ĐVTN đã quan tâm đến vai trò, giải pháp của tổ chức Đoàn trong việc khơi dậy khát vọng của ĐVTN trong giai đoạn hiện nay.

Như bạn Phan Minh Tiến (ĐH Cần Thơ) bày tỏ quan tâm đến việc làm thế nào để Đoàn phát huy vai trò đại diện tiếng nói cho học sinh, sinh viên ở thời đại mới. Và bằng cách nào để học sinh, sinh viên có khát vọng vươn xa, khát vọng lập thân, lập nghiệp.

Cùng quan tâm đến giải pháp của tổ chức Đoàn, bạn Lê Kiều Giang (ĐH Ngoại ngữ, Đà Nẵng) gửi đến câu hỏi: Đoàn có định hướng, giải pháp như thế nào cho ĐVTN thực hiện khát vọng của mình trong thời đại 4.0?

Trong khi đó, anh Nguyễn Thanh Hà (tỉnh Thái Nguyên) lại bày tỏ: em nhận thấy ở nhiều cơ quan, đơn vị, người trẻ thường thiệt thòi hơn trong nhiều trường hợp với lý do “em còn trẻ, cần cống hiến thêm”. Vậy khát vọng cống hiến có phải là không nên đòi hỏi quyền lợi cá nhân, là sẵn sàng buông bỏ, chấp nhận thua thiệt không?...

TN cần có khát vọng vươn lên, cống hiến

Bạn trẻ may khẩu trang vải tặng người dân phòng, chống COVID-19.
Bạn trẻ may khẩu trang vải tặng người dân phòng, chống COVID-19.

Anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh: khát vọng là nhu cầu tự thân của mỗi bạn trẻ. TN có khát vọng sẽ chọn hy sinh quyền lợi cá nhân, tham gia hoạt động vì cộng đồng, nghĩ việc lớn cho đất nước, sẽ biết nỗ lực hoàn thiện bản thân…

Mỗi bạn sẽ lựa chọn khát vọng riêng và sự nỗ lực phấn đấu trong từng công việc, trong sinh hoạt, phấn đấu khắc phục hạn chế của bản thân, khẳng định trong từng vị trí. Điều đó là chứng minh được với mọi người xung quanh, xã hội tôi đang nỗ lực hàng ngày hàng giờ để thực hiện mục tiêu khát vọng của mình.

Anh Lê Quốc Phong mong các bạn hãy phát huy hết trách nhiệm, làm hết năng lực của mình để cống hiến cho công việc. Khi các bạn làm việc hết mình bằng tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ, các bạn sẽ được tổ chức, đơn vị ghi nhận.

“Chúng ta là người trẻ. Chúng ta hãy biến những áp lực đó thành lợi thế. Chúng ta có năng lực, nhiệt huyết, sức trẻ để vượt qua mọi khó khăn, vươn lên khẳng định bản thân”- anh Phong chia sẻ.

Về định hướng kỹ năng cho ĐVTN, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cho biết đây là vấn đề Đoàn quan tâm trong thời gian qua. Anh cho biết, với mỗi ĐVTN, đầu tiên phải hình thành tình yêu Tổ quốc, tình yêu đất nước với chính niềm đam mê, mục tiêu mà bản thân lựa chọn.

Đây là cơ sở để các bạn bước dài, bước vững chắc. Hành trang của ĐVTN là trang bị nền tảng tri thức cần có ở mỗi lĩnh vực khác nhau.

Kỹ năng cần thiết cho ĐVTN ở giai đoạn hội nhập chính là ngoại ngữ và giao tiếp xã hội. Hiện Đoàn đang triển khai giải pháp “Đề án nâng cao năng lực tiếng Anh” hướng đến giúp TN sử dụng tiếng Anh, ngoại ngữ thành thạo.

Anh Lê Quốc Phong nhìn nhận: thúc đẩy tinh thần, khát vọng cống hiến của những người trẻ là trách nhiệm của Đoàn. Từ các phong trào TN tình nguyện, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đều hướng các bạn đến cống hiến và đóng góp khả năng sức lực của mình cho quê hương, đất nước.

Qua đó, đã tuyên dương rất nhiều những bạn trẻ nghiên cứu khoa học đạt được thành tựu, học tập mang lại thành tích lớn cho Tổ quốc, những đội tuyển thể thao mang lại nhiều giải thưởng, những doanh nhân trẻ ngày đêm làm việc miệt mài...

Các bạn trẻ này sẽ dẫn dắt các thế hệ ĐVTN tiếp tục phát triển, đạt nhiều thành tích cống hiến thêm cho đất nước ngày càng vững mạnh.

Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khẳng định: Khát vọng cống hiến luôn là phẩm chất của TN Việt Nam.

Nếu thời kháng chiến, biết bao thế hệ cha anh sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân lên đường bảo vệ Tổ quốc thì ngày nay tuổi trẻ vẫn sẵn sàng xung kích, tình nguyện, dấn thân cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.

Và trong thời điểm dịch COVID-19 là minh chứng rõ nhất cho hình ảnh về những người trẻ đang ngày đêm cống hiến.

Rất nhiều y- bác sĩ trẻ tham gia tuyến đầu giúp cho người bệnh, bộ đội hỗ trợ người dân, các chiến sĩ công an ở cửa khẩu.

Còn có không ít người trẻ tham gia hỗ trợ ở khu vực cách ly hay tri thức trẻ nghiên cứu ra sản phẩm, kể cả dung dịch sát khuẩn hay buồng khử khuẩn… Đó là hình ảnh rất đẹp, thuyết phục trong thời điểm này.

Anh nói: “Mỗi ĐVTN cần phải có khát vọng cống hiến, vươn lên. Chính khát vọng đó sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ