Tết về, bạn trẻ tất bật với nghề "tay trái"

Cập nhật, 13:32, Thứ Sáu, 17/01/2020 (GMT+7)

 

Kinh doanh hoa tươi, trái cây dịp tết các bạn trẻ cũng kiếm được “chút đỉnh” trang trải chi phí năm học mới.
Kinh doanh hoa tươi, trái cây dịp tết các bạn trẻ cũng kiếm được “chút đỉnh” trang trải chi phí năm học mới.

Cận kề tết, nhiều bạn trẻ ngoài công việc chính còn tìm thêm những nghề tay trái và kinh doanh online là sự lựa chọn của các bạn. Bởi với hình thức kinh doanh này, nếu siêng năng, biết đặt chữ “tín” lên hàng đầu và cộng với chút duyên mua bán thì sẽ có thêm nguồn thu nhập kha khá…

Sôi động từ những món… nhà làm

“Đâu cần đi đâu xa, cứ dạo mấy vòng trên Facebook là có thể sắm tết no đủ”, mấy chị làm việc văn phòng đã nói như vậy. Thực tế, thời điểm này trên mạng xã hội đã nhộn nhịp thị trường bánh mứt, đặc sản quê tự làm.

Cách đây 1 tháng, chị Ngọc Huyền, chủ shop thời trang (Phường 4, TP Vĩnh Long) đã cùng với mẹ mình chuẩn bị các loại mứt dừa, gừng… Một phần, chị bày bán tại nhà, phần khác chị quảng cáo trên mạng, sau đó nhờ người giao hàng vận chuyển cho khách. “Năm ngoái tôi bán thử và thấy khách ủng hộ, năm nay làm nhiều hơn một chút. Người mua phần đông là bà con gần nhà, bạn bè tin tưởng mình làm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm”- chị Huyền nói.

Còn chị Thanh Minh (xã Trường An, TP Vĩnh Long) cho biết: khoảng 2 tháng trước tết, ngoài công việc chính thì mình bắt đầu bán khô cá lóc, khô bò, tôm khô, lạp xưởng. Tất cả đều do mình, mẹ và chị gái cùng làm. Đây là những món ăn “không ngán” trong dịp tết nên chắc chắn nhiều gia đình sẽ có nhu cầu mua. Không chỉ vậy, chị còn tự thiết kế, trang trí các mặt hàng sao cho bắt mắt, hoặc gói thành những túi quà xinh xắn để khách hàng không chỉ mua để sử dụng, mà còn có thể làm quà biếu người thân, đồng nghiệp, đối tác…

“Ngoài giờ làm ở công ty, chiều về mình nhận các đơn hàng của khách. Có những đơn đặt hàng của khách trong nội thành, cũng có khách ở các tỉnh đặt. Mình đã bán được nhiều năm, nên có lượng khách quen nhất định”- chị Minh nói.

Ngày tết, thị trường kinh doanh online còn sôi động hơn khi các bạn trẻ quảng bá thêm nhiều món ngon gia truyền, chuẩn vị tết xưa như: kẹo chuối, kẹo gừng, các loại mứt, bánh bông lan, bánh tét…

Nhiều bạn trẻ kinh doanh online những món nhà làm vào dịp tết .
Nhiều bạn trẻ kinh doanh online những món nhà làm vào dịp tết .

Dù khá tất bật với công việc của nhân viên văn phòng cuối năm, nhưng 2 năm trở lại đây, cứ gần đến Tết Nguyên đán là chị Ngọc Như (xã Hậu Lộc, Tam Bình) lại làm thêm nghề “tay trái” từ việc kinh doanh online các món ngon truyền thống của gia đình. Theo chị Ngọc Như, cứ vào mùa tết, cha mẹ chị thường làm dưa kiệu, kim chi… để bán ở chợ, hoặc bỏ mối cho các thương lái. Nhưng vài năm gần đây thấy nhiều người bán hàng online nên chị cũng làm theo. Ngoài việc đăng hình ảnh giới thiệu sản phẩm, chị còn đăng thêm các clip giới thiệu các khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, chế biến… để thực khách yên tâm hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Ngọc Như chia sẻ: “Tôi thường làm kim chi để cả nhà cùng ăn kèm các món mặn và gởi biếu người thân dịp tết. Bạn bè ăn khen ngon nên đặt nhiều quá, thế là tôi làm và đăng Facebook để bán luôn. Năm ngoái bán trước tết trên 5 triệu đồng tiền lãi, đủ để mua sắm một số đồ mới và lì xì cho cha mẹ, các cháu nên rất vui”.

Và cả hoa tươi đến bao lì xì…

Không chỉ ưu tiên những món ăn ngon, nhiều bạn trẻ còn kinh doanh online các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hoa tươi, hoa trang trí thủ công, trái cây và tất tần tật các phụ liệu phục vụ việc trang hoàng nhà cửa chuẩn bị tết cổ truyền, đến những chiếc bao lì xì handmade kèm theo những lời chúc lành được viết chữ thư pháp.

Ngoài việc làm ở công ty, vợ chồng anh Ngọc Thanh (Phường 9, TP Vĩnh Long) tranh thủ buổi tối vẽ thư pháp Tài, Lộc, Phúc… lên trái dừa và đăng bán trên Facbook cho khách có nhu cầu chưng tết với giá khảng 110.000 đồng/cặp. Tết này, vợ chồng anh đã nhận được đơn đặt hàng gần trăm cặp. “Nghề “tay trái” này đã mang đến cho gia đình tôi nguồn thu nhập kha khá trong mỗi mùa tết đến xuân về”- anh Thanh chia sẻ.

Còn bạn Anh Thơ, sinh viên ngành Chế biến thủy sản ĐH Cần Thơ thì nắm bắt nhiều mẫu lì xì “hot” có nhiều câu chúc hài hước, bắt trend theo các câu nói gây sốt trên mạng xã hội nên được giới trẻ rất yêu thích như “để mị nói cho mà nghe”, “Tết nhất là phải chất”, “Tết năm Tý luôn cười hí hí”, “Tết năm Tý cầu nhiều phú quý”… nên đã đặt số lượng lớn bán cho người quen và bạn bè.

“Em có mối hàng sỉ nên nhập được giá khá mềm. Em cũng thử kinh doanh cho vui để kiếm thêm lộc đầu năm cũng là vừa tích lũy thêm vốn sống”- Anh Thơ cười tươi cho biết.

Với bạn Ngọc Ngân, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh (Phường 2, TP Vĩnh Long) thì năm nào cũng vậy, gần tết là Ngọc Ngân lại đi đến các nhà vườn ở Bến Tre, Sa Đéc tìm đặt mua các loại hoa tươi để đăng bán lại. Ngân cho biết, tết này, Ngân nhận được nhiều đơn hàng với các loại hoa vạn thọ, vạn thọ pháp, hướng dương, ly ly, cúc mâm xôi…

Bán hoa tươi thấy đơn giản vậy nhưng không phải dễ. Vì nguy cơ rủi ro lỗ vốn cao. Nếu mình vận chuyển không khéo thì hoa sẽ bị giập, còn khi bỏ túi ny lông thời gian lâu cánh hoa rất mau úa. Thế nhưng, với kinh nghiệm chở hàng bằng xe máy mấy tết qua, cộng với nói chuyện có duyên nên năm nào Ngân cũng kiếm thêm “chút đỉnh” trang trải chi phí sinh hoạt, học hành cho học kỳ mới.

Có thể thấy “nghề tay trái” tuy không phải ngành nghề được đào tạo bài bản, đôi khi chỉ là một năng khiếu hay niềm đam mê nhưng đã giúp nhiều bạn trẻ có thêm nguồn thu để trang trải cuộc sống, phụ giúp gia đình.

Đây cũng là cơ hội để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý trong cuộc sống vì được trao đổi, giao tiếp với nhiều khách hàng đủ mọi tính cách. Thế nhưng, khi chọn làm thêm nghề “tay trái” thì chớ nên quá lạm dụng “giờ công để làm việc riêng”, đừng vì chuyện kinh doanh của mình mà ảnh hưởng đến công việc, chuyện học hành, bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY