Thanh niên Vĩnh Long sống đẹp, sống có ích

Cập nhật, 08:11, Thứ Ba, 15/10/2019 (GMT+7)

Sống đẹp, sống có ích đang hiện hữu trong chính đời sống sinh hoạt hàng ngày của các bạn trẻ. Với phương châm mình vì mọi người, mọi người vì mình; sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, thời gian qua thanh niên (TN) tỉnh nhà đã không ngừng vươn lên trong lập thân, lập nghiệp, sẵn sàng tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

Thanh niên tham quan mô hình kinh tế của anh Lê Thành Vũ.
Thanh niên tham quan mô hình kinh tế của anh Lê Thành Vũ.

Nhiều việc làm thiết thực

Về ấp Tân Dương (xã Tân Thành- Bình Tân) những ngày này chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng tuyến đường hoa mười giờ, mào gà, chiều tím… rực rỡ dài 4.600m.

Đứng trên đường hoa khoe sắc thắm, cô Trần Thị Màu cho biết lúc trước mấy bạn trẻ đến tuyên truyền, vận động trồng hoa nên gia đình cũng làm theo. Từ khi có tuyến đường hoa này, làng xóm vui tươi, phấn khởi hơn. Đây chính là đoạn đường do TN địa phương thực hiện trồng mẫu, rồi đến vận động người dân cùng trồng.

Phát huy tinh thần xung kích, không ngại khó của tuổi trẻ, thời gian qua, TN xã đã thực hiện trồng hoa, làm cột cờ, vận động các hộ dân tham gia mô hình thu gom rác ở ấp Tân Yên; phối hợp với sinh viên tình nguyện thực hiện 2 công trình “Thắp sáng đường quê” ở ấp Tân Lập và Tân Mỹ; tuyến đường hoa tại ấp Tân Mỹ và Tân Dương; thường xuyên ra quân thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật...

Theo anh Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh- tùy theo đặc thù mà TN các khối, ngành có những việc làm thiết thực.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, lao động, TN tỉnh nhà còn hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như đảm nhận các công trình, phần việc chung tay xây dựng nông thôn mới, hiến máu cứu người, tiếp sức cho trẻ em đến trường...

Chỉ tính riêng hoạt động nhân đạo đã xuất hiện hàng trăm tập thể, cá nhân sống đẹp. Đó là những TN và tình nguyện viên đang hàng ngày, hàng giờ bám sát cuộc sống ở cơ sở và làm việc thiện. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc vận động và cứu trợ; tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện góp phần tích cực vào việc cấp cứu người bệnh. 5 năm qua, trên 35.580 lượt cán bộ hội, hội viên và TN tham gia hiến máu.

Chiến dịch “TN tình nguyện hè” được tổ chức hàng năm với sự tham gia của hàng ngàn lượt TN tình nguyện, phát huy tính xung kích của tuổi trẻ thông qua các hoạt động nạo vét kinh mương, trồng cây xanh; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người già neo đơn...

Đặc biệt, hàng năm, hoạt động “Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” được tổ chức đồng loạt đã tạo được dấu ấn trong phong trào tình nguyện vì an sinh xã hội của TN. Qua đó, tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn lượt bệnh nhân gia đình chính sách, khó khăn…

Chủ động sống đẹp, sống có ích

Thời gian qua, TN tỉnh nhà luôn tôi luyện bản thân thành người có ích cho gia đình, xã hội, sống có nghị lực, biết vượt qua khó khăn thử thách.

Nhiều TN khuyết tật vẫn vươn lên trong cuộc sống và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng. Thông qua chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” đã có 850 TN tiêu biểu được tuyên dương. Họ là những tấm gương lan tỏa những giá trị sống đẹp.

Cùng với đó, TN chịu khó làm ăn, chí thú phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như anh Lê Thành Vũ (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) có hoàn cảnh gia đình đơn chiếc nên học hết lớp 12 anh ở nhà phụ giúp cha mẹ chăm sóc vườn chôm chôm và trồng cây kiểng. Tận dụng điều kiện của mình, anh nuôi lươn trong bể với quy mô 10.000 con, cho doanh thu khoảng 250 triệu đồng/năm.

Anh Vũ chia sẻ: Tùy theo điều kiện mỗi người có thể tự quyết định hướng lập thân, lập nghiệp cho riêng mình. Phát triển kinh tế, ổn định thu nhập cho mình cũng là góp phần xây dựng quê hương.

Tuyến đường hoa ở ấp Tân Dương mang diện mạo mới cho địa phương.
Tuyến đường hoa ở ấp Tân Dương mang diện mạo mới cho địa phương.

Ý thức trách nhiệm của mình, bên cạnh học tập, lao động hăng say, TN còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Từ việc hỗ trợ ngày công xây dựng cầu đường, nhà nhân ái, TN còn thăm và tặng quà cho trẻ mồ côi, tự tay nấu cơm và phát miễn phí đến tận tay người lao động nghèo…

Mỗi cuối tuần, bạn Trần Nguyễn Hương Duyên- ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- lại cùng các bạn tham gia nấu cơm, phát cơm và bánh mì từ thiện. Theo Hương Duyên thì: “Đây là các hoạt động ý nghĩa, tuy giá trị vật chất mang lại chưa nhiều nhưng là tấm lòng của tụi em chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn. Khi tham gia các hoạt động xã hội, em học hỏi được rất nhiều điều bổ ích. Và khi đó, em thấy mình sống có ích hơn”- Hương Duyên chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Thiện

Sống đẹp, sống có ích đã giúp TN sống có lý tưởng, bản lĩnh, trí tuệ, xứng đáng là TN tiên tiến trên tất cả các phương diện. Để nét đẹp ấy trở thành thói quen, bản thân mỗi bạn trẻ phải luôn phấn đấu trở thành người công dân tốt, nhà chuyên môn giỏi và là thành viên hữu ích của cộng đồng.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ