Tập hợp thanh niên từ chính nhu cầu của thanh niên

Cập nhật, 08:16, Thứ Tư, 23/10/2019 (GMT+7)

Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019- 2024 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thanh niên (TN) toàn tỉnh.

Nhiều tâm tư, nguyện vọng được TN tỉnh nhà gửi gắm và kỳ vọng đại hội lần này sẽ đề ra nhiều chương trình, giải pháp cụ thể đồng hành cùng TN và phát huy nhiều hơn nữa tinh thần cống hiến của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương.

Chị Huỳnh Thị Thu Vân- Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Vĩnh Long

Nhiệm kỳ qua, cùng với TN toàn tỉnh, TN TP Vĩnh Long đã luôn phát huy vai trò tiên phong trong tham gia xây dựng văn minh đô thị và đảm bảo an sinh xã hội. TP Vĩnh Long ngày càng xanh- sạch- đẹp, văn minh, hiện đại hơn cũng có phần đóng góp không nhỏ của TN trong đó.

Thời gian qua, các phong trào, cuộc vận động do Hội LHTN tổ chức, phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển của địa phương nhưng vẫn còn hạn chế. Phong trào còn tập trung vào bề rộng chưa đi vào chiều sâu, chưa đáp ứng được hết nhu cầu của các thành phần TN, tình trạng TN chưa có việc làm vẫn còn không ít, TN vẫn chưa “mặn mà” với các phong trào tuổi trẻ…

Chính vì thế, tôi mong muốn đại hội sẽ đề ra những chương trình, hoạt động cụ thể, phù hợp và sát với nhu cầu nhằm giúp đỡ, hỗ trợ TN trong lập thân, lập nghiệp. Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, kỹ năng sống cho TN, nhằm xây dựng một lớp TN mới năng động, hội nhập.

Anh Huỳnh Phi Long-Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Long Mỹ (Mang Thít)

Trước sự kiện chính trị quan trọng của TN tỉnh nhà, tôi mong muốn các đại biểu dự đại hội phát huy tinh thần dân chủ tham gia đóng góp các ý kiến, đề ra nhiều giải pháp thực hiện các vấn đề của TN hiện nay.

Tôi cũng mong đại hội bầu ra Ủy ban Hội LHTN nhiệm kỳ này có đủ tài đủ đức để lãnh đạo công tác TN trong tình hình mới. Đồng thời, đề ra được các giải pháp thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ để TN tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vai trò xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội LHTN các cấp còn chưa thu hút được đông đảo các tầng lớp TN. Phần do Hội LHTN thiếu kinh phí hoạt động, phần do TN đi làm ăn xa. Vì vậy, tôi kỳ vọng, đại hội có những định hướng, chính sách trong việc giải quyết nhu cầu việc làm của TN nông thôn, hạn chế tình trạng TN đi làm ăn xa dẫn đến khó khăn trong việc đoàn kết, tập hợp TN. Bên cạnh, quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội LHTN các cấp.

Cùng với đó, mỗi cán bộ hội cần phát huy bản lĩnh, tinh thần nhiệt huyết của mình trong các phong trào và trong công tác xã hội hóa tổ chức các hoạt động tuổi trẻ. Để qua đó làm gương cho TN noi theo, cùng nhau xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng địa phương.

Anh Thạch MoNắt (xã Đông Bình- TX Bình Minh)

Thời gian qua, các cấp bộ hội đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ, đồng hành với TN dân tộc trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Tiêu biểu như khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí; tặng quà, học bổng; phối hợp cho TN dân tộc, tôn giáo vay vốn phát triển sản xuất, tư vấn nghề, giải quyết việc làm; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết và các ngày lễ của các dân tộc…

Tôi mong Ủy ban Hội nhiệm kỳ mới sẽ có những hành động thiết thực để tiếp tục hỗ trợ tư vấn, hướng nghiệp, tạo công ăn việc làm cho TN vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc để họ có thể có được một công việc ổn định mang lại thu nhập cho gia đình và yên tâm tham gia các hoạt động của Hội LHTN. Ngoài tăng cường hỗ trợ vốn cần quan tâm hỗ trợ cây, con giống, khoa học kỹ thuật để TN có thêm điều kiện phát triển kinh tế; đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu xã hội.

Bên cạnh, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho TN dân tộc bằng những hình thức sinh động, phù hợp, thông qua các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Qua đó, nâng cao nhận thức cho TN, góp phần kéo giảm tệ nạn xã hội.

Chị Võ Thị Thoại Nghi- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm

Tôi tin tưởng và kỳ vọng đại hội lần này sẽ chọn cử thành viên Ủy ban Hội LHTN có đủ năng lực, nhiệt huyết, gắn bó, sâu sát với cơ sở để hiểu và nắm bắt được suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của TN, từ đó có những chương trình hành động thiết thực phù hợp với nguyện vọng của TN.

Nhân đây, tôi cũng mong muốn đại hội quan tâm và có chương trình hành động, giải pháp thiết thực để thúc đẩy phong trào TN khối các trường học. Bởi thực tế ở khối này thời gian qua, chỉ có các CLB học thuật, CLB sở thích là hoạt động có hiệu quả. Tổ chức Hội LHTN cũng chưa thể hiện được vai trò của mình trong tổ chức các phong trào, hoạt động cho hội viên, TN. Đồng thời, cần thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu giữa Ủy ban Hội LHTN các trường học để tăng cường sự gắn kết, trao đổi kinh nghiệm trong công tác.

Anh Nguyễn Thanh Việt- sáng lập Công ty TNHH MTV Bánh Nhật Ngọc

Hiện nay, phong trào TN khởi nghiệp là xu hướng của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, quá trình khởi nghiệp không hề dễ dàng mà đòi hỏi bạn trẻ cần chuẩn bị nhiều yếu tố như nguồn vốn, cách tiệm cận thị trường, hiểu các thủ tục pháp lý.

Đặc biệt, bạn trẻ cần phải chuẩn bị tâm lý khi gặp thất bại, phải cố gắng vượt qua khó khăn. TN ở địa phương muốn khởi nghiệp cần phải gắn với các sản phẩm quê mình, chú trọng tài nguyên bản địa...

Thời gian qua, so với các tỉnh lân cận thì phong trào khởi nghiệp của TN tỉnh ta vẫn còn mờ nhạt, có ít mô hình khởi nghiệp mới. Có không ít TN có ý tưởng tốt nhưng vẫn chưa dám, chưa chủ động, chưa tự tin khởi nghiệp.

Vì thế với vai trò là tổ chức đồng hành với TN, tôi mong muốn Hội LHTN các cấp cần có chiến lược để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của TN tỉnh nhà. Cụ thể, cần có các chính sách hỗ trợ, chương trình tập huấn kiến thức khởi nghiệp; thường xuyên thăm hỏi, động viên để “tiếp lửa”, tạo động lực cho TN khởi nghiệp.

CẨM HUỆ (thực hiện)