Rèn luyện phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính theo Di chúc Bác

Cập nhật, 18:41, Thứ Sáu, 06/09/2019 (GMT+7)

 

Các đại biểu tham gia diễn đàn.
Các đại biểu tham gia diễn đàn.

Trong diễn đàn “Đảng viên trẻ tiên phong rèn luyện các phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” cuối tháng 8 vừa qua tại Hà Nội, các đảng viên trẻ đã cùng làm sáng rõ hơn về việc học tập đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo tư tưởng của Hồ Chí Minh.

Nói phải đi đôi với làm

Đẩy mạnh giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư” cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên là một yêu cầu vừa lâu dài, vừa cấp bách đối với đất nước ta hiện nay.

Đảng viên trẻ Đỗ Thị Ngọc Thủy- Bí thư Đoàn cơ sở thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận- cho rằng: “Trung thực, trách nhiệm nói đi đôi với làm trước hết là trách nhiệm với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, sau đó là trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương”.

Để thực hiện có hiệu quả và khơi dậy đức tính trung thực, trách nhiệm, nói đi đôi với làm mỗi cá nhân cần có chính trị vững vàng. “Thẳng thắn phê và tự phê bình một cách trung thực nhằm tự sửa chữa và góp ý cho đồng chí, đồng nghiệp trong cơ quan, cùng nhau góp sức xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh”- chị Ngọc Thủy nói thêm.

Anh Dương Phước Vinh- Cán bộ Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (Đồng Nai)- cho rằng: Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng vai trò của tiết kiệm trong tu dưỡng đạo đức của mỗi cá nhân. Đối với mỗi cá nhân, kiệm là một trong chuỗi phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính”.

Đối với cả dân tộc, tiết kiệm là sức mạnh của văn hóa và đạo đức. Bởi vì theo Người, “một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc văn minh và tiến bộ”.

Theo anh, hiện nay, một bộ phận thanh niên chưa quan tâm đúng mức việc chăm lo bảo vệ sức khỏe, đang lãng phí trí tuệ, chưa cống hiến xứng đáng cho xã hội. “Tránh quán xá, rượu bia la cà, thức thâu đêm cho những việc không cần thiết, lười lao động, lười thể dục thể thao.

Nhiều ý kiến sôi nổi đóng góp tại diễn đàn.
Nhiều ý kiến sôi nổi đóng góp tại diễn đàn.

Có nhiều đảng viên trẻ mua sắm vật dụng, phương tiện cá nhân đắt tiền vượt quá khả năng tài chính của bản thân; phung phí, đầu tư tiền bạc, công sức không cần thiết vào một số việc làm vô bổ, thiếu thiết thực, trong khi đang cần đầu tư cho việc học tập, nghiên cứu chuyên môn, lập nghiệp”- anh Phước Vinh đánh giá.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao và thực hiện “Cần, kiệm, liêm, chính”. Vì vậy, theo đảng viên trẻ Nguyễn Thị Hồng Cúc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây (Vĩnh Long)- thì biện pháp cụ thể là: “Làm cho mỗi đảng viên trong chi bộ thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, mạnh dạn thừa nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm”.

Rèn luyện theo gương Bác

Hiện nay, trong một bộ phận cán bộ, đảng viên nổi lên những biểu hiện suy thoái, tiêu cực như: lối sống thực dụng, sai lệch mục tiêu lý tưởng, nói một đằng làm một nẻo, không trung thực.

“Khi mắc sai lầm thì không dám nhận, không có tinh thần sửa sai mà còn đổ lỗi cho hoàn cảnh. Trong cuộc họp kiểm điểm, phê bình thì né tránh, “dĩ hòa vi quý” nhưng ngoài lề lại bàn luận một cách sôi nổi, đem lỗi của người này người nọ ra để làm trò mua vui trong lúc lãng phí thời giờ làm việc.

Vậy thử hỏi nếu không nêu cao tính trung thực, thật thà thì một ngày nào đó mình sẽ phải tin ai? Quần chúng nhân dân có còn tin vào Đảng, vào người lãnh đạo đất nước nữa hay không? Một khi niềm tin bị đánh cắp thì hậu quả sẽ nguy hiểm thế nào?”- chị Ngọc Thủy đặt câu hỏi.

Đối với tiết kiệm, anh Phước Vinh cho rằng: Tiết kiệm trong sinh hoạt, chi tiêu hàng ngày, có ý thức tái sử dụng các nguyên vật liệu, hạn chế chất thải ra làm ô nhiễm môi trường. Tích cực xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp, có hành động tích cực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài tiết kiệm sức lao động, thời gian, tiền của thì trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn thể hiện một số nội dung khác, như tiết kiệm sức dân, tiết kiệm lời nói… Cụ thể là: tiết kiệm lời nói, với các tập thể và cá nhân, phải “nói ít, làm nhiều, chủ yếu là hành động”, “nói thì phải làm”, “nói ít, bắt đầu bằng hành động”.

Đại biểu Đỗ Thị Ngọc Thủy- Bí thư Đoàn cơ sở Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận.
Đại biểu Đỗ Thị Ngọc Thủy- Bí thư Đoàn cơ sở Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận.

Đảng viên trẻ nên thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt, chi tiêu hàng ngày, ưu tiên sử dụng các phương tiện công cộng nhằm góp phần giảm thiểu chi phí; có ý thức tái sử dụng các nguyên vật liệu, hạn chế chất thải ra làm ô nhiễm môi trường.

“Cần tránh lãng phí thời gian vào những việc không cần thiết như chơi điện tử quá đà, nói chuyện phiếm trên zalo, facebook, mà tập trung thời gian cho công việc học tập, nghiên cứu, chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng sống”- anh Phước Vinh chia sẻ.

Từ bỏ thói xấu của bản thân, chống chủ nghĩa cá nhân, rèn luyện “cần, kiệm, liêm, chính” sẽ gặp không ít khó khăn, thay vì bỏ cuộc mỗi lần vấp ngã, chúng ta hãy cùng ôn lại, nhớ lại những câu chuyện về Bác, về cách ứng xử, cách sống của Bác, để ta có thêm động lực tinh thần rèn luyện.

Trong Di chúc, Bác Hồ có viết: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”

Bài, ảnh: CAO HUYỀN