"Sống xanh" để bảo vệ môi trường

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 02/08/2019 (GMT+7)

Chụp hình trước và sau khi dọn rác, sử dụng ống hút cỏ, ống hút bột gạo thay vì ống hút nhựa, mang túi vải khi đi mua sắm, từ bỏ thói quen xin thêm túi ny lông khi mua hàng... là những trào lưu, hành động mang tính tích cực, góp phần hình thành lối “sống xanh” trong bạn trẻ.

Tái chế rác thải nhựa làm đồ chơi cho trẻ em vừa tiết kiệm lại bảo vệ môi trường.
Tái chế rác thải nhựa làm đồ chơi cho trẻ em vừa tiết kiệm lại bảo vệ môi trường.

Lan tỏa những hành động tích cực

Khác với nhiều trào lưu trên mạng xã hội có phần nhảm nhí và vô bổ, thời gian qua trào lưu “Thử thách dọn rác” đã và đang được lan truyền trong cộng đồng mạng đã trở thành một “hot trend”, một trào lưu đẹp, được đông đảo giới trẻ hưởng ứng.

Nhiều nhóm bạn trẻ đã tìm đến những công viên hay bãi biển bị ô nhiễm bởi rác, chụp ảnh những đống rác có tại đó rồi cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ và chụp ảnh “thành quả” cuối cùng, rồi chia sẻ lên mạng xã hội.

Nhiều bạn trẻ chia sẻ bản thân rất vui vì vừa có thể thực hiện theo một trào lưu đang “sốt” mà lại thực hiện được một hành động mang nhiều ý nghĩa.

Để kêu gọi mọi người cùng nhau “sống xanh”, không ít bạn trẻ còn chia sẻ với nhau những hình ảnh đẹp về các ngày hội đổi chai nhựa, sách báo cũ để lấy cây xanh; lan tỏa những thông điệp bảo vệ môi trường như “môi trường chính là cuộc sống- cuộc sống chính là môi trường”, “hạn chế sử dụng túi ny lông và ly nhựa khi không cần thiết”.

Hay đơn giản chỉ là những hình ảnh ngộ nghĩnh, vui nhộn kêu gọi người trẻ “xả gì chứ đừng xả rác khi đi du dịch”…

Hay như mới đây, nhiều bạn trẻ đã “share” với nhau tải ứng dụng tìm kiếm mới Ecosia được mệnh danh là “Google xanh”. Ứng dụng này cho phép tra cứu thông tin giống như Google nhưng điều đặc biệt ở đây là Ecosia sử dụng một phần doanh thu từ quảng cáo để trồng cây xanh trên toàn thế giới.

Bạn trẻ có nickname L.H đã kêu gọi: “Hãy tải Ecosia và sử dụng để chung tay vì môi trường nào. Chúng tôi đã tải còn bạn thì sao?”

Vì một môi trường xanh, bạn trẻ còn tích cực tham gia các hoạt động ra quân vệ sinh cảnh quan; trồng cây, trồng hoa nhân “Ngày chủ nhật xanh”; sử dụng các vật liệu tái chế để làm sân chơi, đồ chơi cho thiếu nhi… Đó là chưa kể, không ít bạn trẻ cũng bắt đầu tập thói quen “uống xanh”.

Chúng tôi hẹn gặp Bảo Ngọc- học sinh lớp 12 (TP Vĩnh Long) tại quán nước trên đường Phạm Thái Bường. Bảo Ngọc đến và mang theo túi xách làm bằng vải, đựng một chai thủy tinh, bộ ống hút bột gạo và hộp thủy tinh đựng thức ăn. Thói quen này đã được Ngọc duy trì vài tháng nay.

Cô nàng kể, trước đây em không có thói quen như vầy. Cho đến một lần, em tình cờ xem được những video về bãi rác khổng lồ trên Thái Bình Dương, những con số thống kê chỉ vài chục năm nữa, lượng rác trong đại dương còn nhiều hơn lượng cá, đặc biệt là hình ảnh những con cá trong bụng toàn rác thải nhựa. Từ đó, em tự thấy mình phải hạn chế tối đa dùng đồ nhựa.

Chẳng hạn đến trường thì mang theo chai nước thủy tinh, tuyệt đối không mua thức ăn đựng trong hộp xốp. Còn đi chợ hay mua sắm thì mang theo túi vải để đựng. “Chúng ta hãy bắt đầu bảo vệ môi trường bằng những việc nhỏ nhỏ như thế bạn nhé”- Bảo Ngọc nói.

“Sống xanh”, tại sao không?

Thế giới đang “sống xanh”, còn bạn thì sao? Một bạn trẻ có nickname Thanh Nhàn cho rằng: Đây là trào lưu bổ ích, vì thế mình còn ngần ngại gì mà không bắt chước.

Đừng hoài nghi, cứ làm rồi từ từ sẽ cảm nhận được. Hãy làm từ tấm lòng của mình và bằng những việc làm cụ thể, giản đơn nhưng thiết thực từ cuộc sống hàng ngày.

Có thể hôm nay mình bớt ống hút nhựa, ngày mai bớt túi ny lông, tự mang túi theo khi đi mua đồ. “Bây giờ, mỗi lần mua hay đi uống nước, mình đều từ chối dùng ống hút nhựa”- nickname Thanh Nhàn chia sẻ.

Chủ nickname này còn cho biết thêm, vài ngày nữa mình sẽ tổ chức chương trình đổi lấy chai nhựa, giấy báo, sách vở cũ để lấy sen đá. 3kg giấy vụn, 1kg chai nhựa sẽ đổi 1 cây sen đá. Mỗi hành động đẹp, mỗi cái nhìn tích cực lối sống xanh sẽ tạo nên một cuộc sống thật trong lành. Chương trình mong muốn sẽ góp phần thay đổi nhận thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường.

Còn chị Thùy Trinh (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho hay, giờ đây hễ thấy người quen dùng ống hút nhựa, túi ny lông thì chị sẽ khuyên mọi người cùng thay đổi thói quen, kể cả với người bán nước. Có lần mình dặn không sử dụng ống hút thì người bán hỏi thế ống hút bột gạo có dùng được không, lúc ấy mình rất bất ngờ.

“Thật ra bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Sẽ vui biết mấy nếu như ai cũng ý thức được điều đó, cùng nhau dọn dẹp môi trường, không vứt rác bừa bãi, hạn chế dùng túi ny lông, ly nhựa…”- chị Thùy Trinh bộc bạch.

“Sống xanh” không chỉ là một trào lưu mà còn lan tỏa thông điệp kêu gọi mọi người cùng nhau ý thức chung tay bảo vệ môi trường sống xung quanh. Thay vì chỉ hô hào, khẩu hiệu, các bạn sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây còn thành lập hẳn một nhóm để “dọn rác”.

Mỗi khi cuối tuần có thời gian rảnh là các bạn lại rủ nhau thu gom rác ở các công viên, khu dân cư trong nội ô TP Vĩnh Long. Nói như bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc thì “tụi em làm vì thấy cần thiết, chứ không phải do ai thử thách, càng không có ý định khoe lên mạng xã hội để lấy thành tích. Tất cả đều vì một thành phố xanh- sạch- đẹp”.

Theo cô sinh viên này, những chuyến ra quân dọn rác, những buổi tuyên truyền “nói không với rác thải nhựa”, thật ra, chưa thể làm sạch môi trường một cách căn cơ nhưng sẽ từng bước giúp thay đổi ý thức của con người, thà muộn nhưng làm còn hơn không.

Khi mọi người có ý thức tốt và trách nhiệm với môi sinh thì mới có hành động, việc làm tử tế cho cộng đồng. Khi bạn “sống xanh”, khoảnh khắc bạn làm một điều tốt chính là lúc bạn cảm nhận được niềm vui cho chính mình và môi trường xung quanh. “Vì thế chúng ta hãy cùng nhau “sống xanh” để bảo vệ môi trường sống”- cô sinh viên này nhắn nhủ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ