'Ba sẵn sàng': 55 năm rực sáng nhiệt huyết tuổi trẻ thanh niên Việt

Cập nhật, 12:07, Thứ Năm, 08/08/2019 (GMT+7)

Tháng 8/1964, phong trào 'Ba sẵn sàng' xuất phát từ Hà Nội - một cuộc vận động có sức lôi cuốn mạnh mẽ, rộng khắp của tuổi trẻ Thủ đô - sau đó trở thành phong trào sâu rộng của tuổi trẻ cả nước.

 

Tháng 5/1964, phong trào thanh niên

Cách đây 55 năm, ngày 9/8/1964, Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào “Ba sẵn sàng.” Từ Hà Nội, phong trào đã lan rộng ra cả nước, trở thành một phong trào lớn nhất, oai hùng nhất của thanh niên Việt Nam thế kỷ 20 và để lại dư âm cho đến tận ngày nay.

“Ba sẵn sàng” - thắp sáng ngọn lửa hào hùng, phong trào cách mạng cho đoàn viên thanh niên

Sau khi gây ra sự kiện “Vịnh Bắc Bộ,” Mỹ đã huy động máy bay tiến hành đánh phá miền Bắc Việt Nam, mở đầu cuộc chiến tranh bằng không quân và hải quân phá hoại miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Cả nước căm phẫn trước tội ác leo thang chiến tranh của Mỹ. Từ các trường học, công xưởng, nhà máy đến các nông trường, cơ quan, thôn, bản, tất thảy thanh niên đều thể hiện quyết tâm sẵn sàng cho cuộc đối đầu lịch sử.

Trong bối cảnh đó, tại phiên họp bất thường 7/8/1964, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào “Ba sẵn sàng” với các nội dung: Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần.

Tối 9/8/1964, phong trào đã chính thức được phát động tại Quảng trường Nhà hát lớn thành phố (nay là Quảng trường Cách mạng Tháng 8).

Đáp ứng kịp thời yêu cầu của cách mạng và đúng nguyện vọng của tuổi trẻ nên phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo thanh niên Thủ đô, nhanh chóng lan rộng thành phong trào thanh niên toàn miền Bắc.

Đến tháng 3/1965, đứng trước yêu cầu tình hình mới, Thành Đoàn Hà Nội đã quyết định đẩy mạnh phong trào “Ba sẵn sàng” lên thành cao trào.

Từ đó, nội dung của phong trào được bổ sung và nâng cao thành: Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu dũng cảm, sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; Sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn đẩy mạnh sản xuất, công tác và học tập trong bất kỳ tình huống nào; Sẵn sàng đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến.

Với nội dung mới rõ ràng, đầy đủ, phong trào “Ba sẵn sàng” đã phát huy cao độ tiềm năng to lớn của sức trẻ trong thanh niên cả nước và thể hiện tính sáng tạo, sức vươn lên của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Từ phong trào “Ba sẵn sàng” đã gợi mở cho sự ra đời và phát triển của các phong trào “Phụ nữ 3 đảm đang” và phong trào “5 xung phong” của tuổi trẻ miền Nam.

Từ đất thiêng Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội, phong trào "Ba sẵn sàng" đã nhanh chóng lan rộng ra cả nước và trở thành cao trào cách mạng của tuổi trẻ.

Phong trào “Ba sẵn sàng” đã phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu, đến với tất cả các đối tượng thanh niên, từ đây sản sinh ra những tập thể anh hùng đi vào lịch sử. Đó là sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc, của 12 cô gái tiểu đội thép đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ở nơi đánh phá ác liệt Truông Bồn (Nghệ An)…

 

10/12 cô gái xung phong đang lấp hố bom trên Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã hiến dâng cả cuộc đời và tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. (Ảnh: Văn Sắc/TTXVN)
10/12 cô gái xung phong đang lấp hố bom trên Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã hiến dâng cả cuộc đời và tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. (Ảnh: Văn Sắc/TTXVN)

Phong trào “Ba sẵn sàng” cũng đã sinh ra những anh hùng như anh hùng Trịnh Tố Tâm 53 lần được tặng danh hiệu “Dũng sỹ diệt Mỹ,” anh hùng Lê Mã Lương với câu nói nổi tiếng “cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến diệt quân thù,” anh hùng liệt sỹ Bùi Ngọc Dương, anh hùng liệt sỹ Đặng Xuân Thiều, anh hùng liệt sỹ Đặng Thùy Trâm và nhiều tấm gương tiêu biểu khác...

Họ là những mẫu hình tiêu biểu của một thế hệ thanh niên anh hùng trong một dân tộc anh hùng.

Viết tiếp bản hùng ca

Có thể nói, phong trào “Ba sẵn sàng” thực sự là cuộc vận động cách mạng rộng lớn, sâu sắc của thanh niên, là chiến trường lập công của tuổi trẻ, là trường bồi dưỡng một lớp “thế hệ thanh niên anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.”

Từ ngọn lửa nhiệt huyết của phong trào “Ba sẵn sàng,” một thế hệ thanh niên với những phẩm chất tốt đẹp, yêu nước, biết hy sinh, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc đã hình thành và ngày càng lớn mạnh, không chỉ có giá trị trong thời kỳ chiến tranh, mà vẫn luôn phát huy giá trị trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đã thanh bình.

 

Đoàn viên thanh niên huyện Quan Sơn, Thanh Hóa phối hợp với lực lượng vũ trang giúp bà con bản Sa Ná, xã Na Mèo dựng lại nhà cửa sau trận lũ lịch sử đầu tháng 8/2019. (Ảnh: TTXVN)
Đoàn viên thanh niên huyện Quan Sơn, Thanh Hóa phối hợp với lực lượng vũ trang giúp bà con bản Sa Ná, xã Na Mèo dựng lại nhà cửa sau trận lũ lịch sử đầu tháng 8/2019. (Ảnh: TTXVN)

Tinh thần “Ba sẵn sàng” luôn nhắc nhở thế hệ thanh niên ngày nay không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, góp phần xây dựng đất nước trên con đường hiện đại, văn minh với bản lĩnh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên.”

Khi đất nước hòa bình, bước vào thời kỳ xây dựng và đổi mới, tiếp nối tinh thần của phong trào “Ba sẵn sàng,” năm 2000, Trung ương Đoàn đã phát động trong thanh niên cả nước phong trào “Thanh niên tình nguyện.”

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” gắn liền với màu áo xanh tình nguyện, với những gương mặt rạng ngời của thanh niên Việt Nam đã có mặt khắp nơi trên mọi miền đất nước.

Phong trào được thực hiện xuyên suốt trong cả năm với những cao điểm, như Tháng Thanh niên, Chiến dịch tình nguyện Hè, Chương trình tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện...

 

Các đoàn viên, thanh niên TTXVN tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Các đoàn viên, thanh niên TTXVN tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Đã có hơn 16 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện; hàng chục nghìn ý tưởng, sáng kiến, giải pháp mới được các bạn trẻ đề xuất trên nhiều lĩnh vực có giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng cùng hàng chục nghìn công trình, phần việc thanh niên.

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và có sức sống lâu bền trong thanh niên, phong trào Thanh niên tình nguyện đã tạo được dấu ấn đậm nét với xã hội.

Thông qua phong trào, các bạn trẻ có điều kiện để được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đồng thời góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.

Các phong trào thanh niên hoạt động, đã và đang khắc họa hình ảnh thế hệ trẻ thời kỳ mới, biết phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của các thế hệ cha anh.

Hơn 5 thập niên đã đi qua, phong trào “Ba sẵn sàng” đã đi vào lịch sử như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ, là nền tảng để phong trào thanh niên cả nước nói chung và thanh niên Thủ đô nói riêng, tiếp bước gánh vác sứ mệnh lịch sử của thanh niên trong thời đại mới.

Tinh thần “Ba sẵn sàng” sẽ còn trường tồn, góp phần cổ vũ và khích lệ, đưa quá khứ về với hiện tại, giúp cho thanh niên ngày càng xứng đáng là lớp người trẻ tuổi làm chủ nước nhà, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong muốn của Bác Hồ kính yêu./.

Theo Khanh Bùi (TTXVN/Vietnam+)